01:29 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị trường phân bón vụ hè thu 2013: Nguồn cung dồi dào, sức mua hạn chế

Chủ nhật - 23/06/2013 19:51
Theo nhận định của ngành chuyên môn, năm nay, nguồn cung về phân bón phục vụ sản xuất hè thu khá dồi dào và chất lượng. Tuy vậy, sức mua của người dân còn hạn chế. Nhiều ý kiến cho rằng, giá nông sản vụ xuân thấp và khó tiêu thụ đã làm giảm sức đầu tư của người sản xuất cho vụ tiếp theo...

 

Bình thường, đây sẽ là thời điểm sôi động nhất của thị trường phân bón. Lúa hè thu đã bắt đầu thời kỳ sinh trưởng đầu tiên, xong quy trình bón lót, chuẩn bị đón đợt bón thúc cho quá trình đẻ nhánh. Theo các nhà chuyên môn, đây là thời điểm bà con nên đầu tư phân bón cho ruộng nhà. Bởi lẽ, đầu vụ, nguồn cung dồi dào khiến giá đầu vào các mặt hàng khá “mềm” và tương đối ổn định.

Ông Phan Văn Dũng - Trưởng phòng Quản lý chất lượng Nông – lâm - thủy sản (Sở NN&PTNT) cho biết: “Ước tính, vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh cần 30.000 tấn phân bón các loại. Hiện nay, các công ty kinh doanh mặt hàng này đã tập kết hàng về kho, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường. Tín hiệu đáng mừng là nguồn cung vụ hè thu 2013 không chỉ dồi dào về số lượng mà còn khá yên tâm về chất lượng. Thị phần chủ đạo trên địa bàn tỉnh ta vẫn là các thương hiệu uy tín như: NPK Việt Nhật, NPK Con Ó, Đạm Phú Mỹ; Lân Lâm Thao…”.

Vài năm trở lại đây, nhờ tăng cường công tác thanh, kiểm tra chất lượng vật tư phân bón đầu vụ sản xuất nên đã hạn chế tối đa lượng phân bón không rõ nguồn gốc, phân bón “rởm” xâm nhập thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các công ty kinh doanh vật tư phân bón. Theo đó, người nông dân được lợi cả về lựa chọn loại hàng cũng như giá cả. Riêng vụ hè thu 2013, qua lấy mẫu kiểm tra thì tất cả đều đạt quy chuẩn của Bộ NN&PTNT. Có thể kể tên một số đại lý cung ứng phân bón lớn trong tỉnh như: Công ty CP Vật tư nông nghiệp (VTNN) Hà Tĩnh (6.000 tấn), Tập đoàn Hoành Sơn (8.600 tấn), Công ty TNHH MTV KC (8.500 tấn)…

Nguồn cung dồi dào, sức mua hạn chế
Công ty CP Vật tư nông nghiệp Hà Tĩnh - một trong những đầu mối cung ứng phân bón lớn nhất tỉnh. Ảnh: Nguyễn Oanh

Để chủ động nguồn cung, đồng thời giảm áp lực về giá cả ở giữa và cuối vụ cho người sản xuất, năm nào Công ty CP VTNN Hà Tĩnh cũng tập kết hàng về kho sớm. Đến thời điểm này, Công ty đã tập kết hơn 6.000 tấn phân bón, trong đó chủ yếu là: NPK Việt Nhật (2.000 tấn), Đạm Phú Mỹ (500 tấn), NPK Con Ó: 250 tấn. Theo kế hoạch, vụ hè thu này, Công ty sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 7.500 tấn. Ông Võ Thanh Hải - Giám đốc Công ty CP VTNN Hà Tĩnh cho biết: “Bên cạnh bạn hàng truyền thống, từ vụ hè thu năm nay, chúng tôi đã liên kết và cung ứng mặt hàng mới là Đạm Hà Bắc (Công ty TNHH MTV phân đạm Hà Bắc), một trong những thương hiệu phân bón nổi tiếng cả nước, hi vọng sẽ đem lại nhiều sự lựa chọn cho nhà nông. So với cùng kỳ nhiều năm, năm nay, giá cả ổn định, không có nhiều biến động”. Theo đó, NPK Việt Nhật có giá bán lẻ 11,8 triệu đồng/tấn; đạm Phú Mỹ 10,6 triệu đồng/tấn. Không chỉ kinh doanh, Công ty còn thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân, bán trả chậm vật tư, phân bón thông qua cánh đồng mẫu giống lúa Gia lộc 102, nhằm đảm bảo khung thời vụ hè thu.

Tuy nhiên, những thông tin này có vẻ chưa đủ sức hấp dẫn người sản xuất. Bằng chứng là sức mua giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng hàng xuất kho chậm. Ngay cả những đại lý cấp 2, cấp 3 cũng không dám nhập hàng với số lượng lớn. Một phần nguyên nhân được xác định là do mặt hàng nông sản vụ xuân khó tiêu thụ, giá cả xuống thấp đã kìm hãm sức đầu tư của nhà nông trong vụ mới...

Cũng xuất phát từ khả năng đầu tư của người nông dân đã nảy sinh thêm vấn đề đáng phải bàn. Mặc dù phần đa các mặt hàng phân bón trên thị trường tỉnh đều đạt quy chuẩn sản xuất của Bộ NN&PTNT nhưng hàm lượng dinh dưỡng không đồng đều, thậm chí có một số loại rất thấp, hàm lượng chỉ đạt mức tối thiểu theo quy định. Lợi dụng tâm lý của nông dân, nhà cung ứng “áp” giá mềm hơn sản phẩm cùng loại khác nhằm thu hút sức mua. Theo chuyên gia, loại này không có khả năng thay thế mà chỉ mang tính chất hỗ trợ, bổ sung; do vậy, bà con cần lưu ý xem kỹ cấu tạo thành phần trên bao bì để lựa chọn sản phẩm phù hợp, hiệu quả cho ruộng nhà.

Nguyễn Oanh
Nguồn baohatinh.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 31572

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 86108

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60408065