00:32 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thương lái Trung Quốc thu mua lợn mỡ tại miền Nam Giá tăng nhưng chưa vội mừng

Chủ nhật - 11/08/2013 09:42
Thời gian qua, thương nhân Trung Quốc đã đẩy mạnh thu mua lợn mỡ tại các tỉnh phía Nam. Điều này đã khiến cho giá thịt lợn xuất chuồng tăng trở lại sau một thời gian dài ở mức thấp. Tuy nhiên, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) khuyến cáo, người nông dân không nên vì thế mà ồ ạt tăng đàn.
Giá lợn tăng
 
Nhiều ngày qua, tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước... thương lái tìm mua lợn hơi to, tỷ lệ mỡ cao, trọng lượng khoảng từ 100kg trở lên. Nhờ việc thu mua này, không ít người chăn nuôi phấn khởi vì giá lợn xuất chuồng tăng cao. Từ chỗ, giá lợn hơi chỉ duy trì một thời gian dài ở mức khoảng 35.000 - 36.000 đồng/kg đã tăng lên đạt 39.000 - 39.500 đồng/kg, rồi tiếp tục tăng thêm và hiện đạt 40.000 - 41.000 đồng/kg. Thậm chí, giá lợn hơi được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng.

 
Giá lợn hơi xuất chuồng tại Hà Nội đã tăng đáng kể trong vòng hơn một tuần qua.Ảnh: Quang Thiện
Giá lợn hơi xuất chuồng tại Hà Nội đã tăng đáng kể trong vòng hơn một tuần qua.Ảnh: Quang Thiện
Giá lợn hơi xuất chuồng ở khu vực phía Nam tăng đã tác động tích cực tới thị trường phía Bắc. Trong vòng hơn một tuần trở lại đây, giá lợn xuất chuồng đã bắt đầu tăng. Anh Nguyễn Tuấn Văn, chủ trang trại thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai ngậm ngùi cho biết, anh vừa xuất 30 con lợn hơi tháng trước, bình quân 80 - 90kg/con, giá chỉ 35.000 - 36.000 đồng/kg, lỗ khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg, nhưng hiện giá lợn hơi đã tăng lên 41.000 đồng/kg. "Tôi cũng nghe nói thương lái Trung Quốc thu mua lợn mỡ đẩy giá lợn hơi lên cao, song thực hư như thế nào thì cũng chưa rõ" - anh Văn cho biết.
 
Ông Phan Văn Thân, chủ trang trại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây cho biết, hơn một tuần nay giá lợn hơi đã tăng lên, dao động ở mức 40.000 - 44.000 đồng/kg, thậm chí có hôm đạt 47.000 đồng/kg. Với mức giá này, nếu chăn nuôi tốt, đảm bảo an toàn dịch bệnh, người nông dân tạm thời chỉ hòa vốn, chưa có lãi. Bởi, giá thức ăn chăn nuôi đã bắt đầu tăng. Giá cám hỗn hợp cho lợn tăng từ 280.000 đồng/bao 25kg lên 284.000 đồng/bao.
 
Tiềm ẩn nhiều rủi ro
 
 
"Thị trường lợn mỡ tại Việt Nam chỉ chiếm một phần rất nhỏ, giá lợn mỡ cũng chỉ từ 35.000 - 36.000 đồng/kg. Việc thu mua lợn mỡ chỉ tốt khi dừng lại ở mức bình thường, không ảnh hưởng đến cơ cấu chăn nuôi của nước ta. Do đó, ngành chăn nuôi trong nước phải được tổ chức chặt chẽ, tránh để người dân chạy theo phong trào nuôi lợn mỡ ồ ạt, đến khi thương lái Trung Quốc không thu mua thì không biết bán ở đâu".

​Ông Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam
Theo Cục Chăn nuôi, suốt một thời gian dài từ tháng 3 - 7, giá lợn hơi ở mức thấp, thậm chí dưới mức giá thành, khiến nông dân thua lỗ. Qua hội nghị sơ kết sản xuất chăn nuôi tại cả ba miền mới đây, hầu hết các địa phương đều phản ánh giá thịt lợn thấp dưới giá thành 1.000 - 2.000 đồng/kg. Do đó, việc giá lợn hơi tăng trong thời điểm mấy ngày qua phần nào tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi. Mặc dù vậy, điều đáng lo ngại là hiện nay các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đã rậm rịch thông báo tăng giá.
 
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, mặc dù giá lợn đang tăng cao nhưng người chăn nuôi cần thận trọng, tránh tái đàn ồ ạt, nhất là nuôi lợn mỡ. Nhiều sự việc trước đây như thương lái Trung Quốc thu mua lá điều khô, đỉa, rễ tiêu… khiến cho không ít nông dân điêu đứng đã là những bài học lớn. Hơn nữa, thời gian qua khá nhiều nông sản của Việt Nam đến cửa khẩu bị ách tắc lại như dưa hấu, vải... gây thiệt hại cho người nông dân. "Chúng ta phát triển chăn nuôi nhưng chưa thể xem Trung Quốc như một thị trường liên tục, trọng điểm mà sản xuất chạy theo thị trường này. Điều này tiềm ẩn rủi ro không thể lường trước được" - ông Trọng chia sẻ.
 
Cũng theo ông Trọng, hiện nay khi Việt Nam gia nhập WTO, chúng ta không thể cấm việc thương lái thu mua lợn hay các nông sản khác. Điều cần làm là Nhà nước sớm xây dựng hàng rào kỹ thuật đủ mạnh và quy trình kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thu mua, đảm bảo quyền lợi cho nông dân. 
Thắng Văn
Nguồn: ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 348

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 347


Hôm nayHôm nay : 26147

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779688

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64765632