15:45 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

​Từ Air bonsai nghĩ về hoa tết Việt

Chủ nhật - 14/02/2016 06:29
Nước mắt của những người nông dân Việt Nam chuyên trồng hoa trái phục vụ Tết Nguyên đán lại tiếp tục rơi trong dịp Tết Bính Thân 2016 vừa qua.
​Từ Air bonsai nghĩ về hoa tết Việt

​Từ Air bonsai nghĩ về hoa tết Việt

Một “air bonsai” (phía trên) được đóng hộp đầy đủ khi gửi đến khách hàng (hình dưới) - Ảnh: kickstarter.com

Nhìn cảnh con đường Kha Vạn Cân (nơi trồng rất nhiều mai ở Thủ Đức, TP.HCM) vàng rực khi chỉ mới 25 tháng chạp là đủ thấy sự bất lực của người nông dân trước thói đỏng đảnh của thời tiết.

Trong những ngày cuối năm đầy xót xa cho nhà nông ấy, một bạn trẻ là du học sinh đã gửi cho tôi đường link trên trang khởi nghiệp quốc tế (www.kickstarter.com) để xem một dự án thú vị mang tên Air bonsai.

Mới trước tết, dự án này thu hút được chưa tới nửa triệu USD, nay đã vọt lên đến trên 700.000 USD! Điều đó cho thấy dự án Air bonsai đang rất nóng.

Vào xem mới thấy Air bonsai nóng là phải, vì nó hấp dẫn quá. Cái clip quay cảnh một chậu cây bonsai be bé xinh xinh cứ xoay tròn chầm chậm trong không khí đủ làm cho bất cứ ai cũng muốn sở hữu nó để trang trí cho bàn làm việc, bàn phòng khách...

Chậu cây ấy có hai loại. Một được bọc rêu bên ngoài và một được làm từ đá núi lửa. Trong cái chậu nho nhỏ chỉ lớn hơn nắm tay người lớn một chút ấy, mọc lên một cây bonsai nhỏ xinh. Chậu cây ấy nó cứ lơ lửng xoay tròn trên một cái chậu khác được gọi là “đế năng lượng”.

Đại khái, về kỹ thuật thì cái đế năng lượng ấy với chậu cây nhỏ mang hai miếng nam châm cùng cực dương hoặc âm (chúng sẽ đẩy chứ không hút nhau).

Dựa trên nguyên lý ấy, một nhóm bạn trẻ người Nhật gồm Hikaru Hoshi, Masanori Imayoshi, Yukihiro Byodo, Chris Miyajima, Aeron Jenkin và Paul Jenkin sáng chế ra sản phẩm Air bonsai.

Người có ý tưởng ban đầu là Masanori Imayoshi, một chàng trai sinh ra và lớn lên ở nông thôn vùng Kyushu (hòn đảo lớn thứ ba của Nhật Bản, nơi có thành phố Fukuoka nổi tiếng).

Anh kể ngay từ nhỏ mình đã đặc biệt yêu thích các vì sao. Và chính những vì sao nhấp nháy trên bầu trời trong vắt của Kyushu đã khơi nguồn ý tưởng cho anh nghĩ đến một dự án gì đó liên quan đến những vì tinh tú.

Chính các ý tưởng đó, cộng với bonsai - một loại hình nghệ thuật về cây trồng Nhật Bản - đã giúp Masanori cùng các bạn khai sinh ra dự án Air bonsai.

Bảng giá mà nhóm Masanori rao trên trang web khởi nghiệp cho thấy nó thật phong phú: một cái chậu bọc rêu nhỏ có giá 15 USD (họ gọi là Little star - ngôi sao nhỏ), loại bằng đá núi lửa có giá 30 USD, một cái đế năng lượng giá 200 USD.

Nhưng nếu là một sản phẩm Air bonsai hoàn chỉnh thì cộng thêm vào đó một cây bonsai nhỏ xinh, giá vọt lên đến 800 USD, 1.000 USD!

Chưa hết, họ cũng tổ chức tour đến tận Kyushu, tự tay làm Air bonsai (và dĩ nhiên được mang về) thì phải mất 10.000 USD.

Cứ thế, còn 17 ngày nữa sản phẩm Air bonsai tung ra, nhưng giờ đây nhóm bạn trẻ này đã thu hút hơn 700.000 USD để đăng ký mua sản phẩm, mua tour.

Rõ ràng, chất lãng mạn của những con người trẻ (yêu những vì sao), cộng với sự sáng tạo (sáng chế ra đế năng lượng và chậu cây “ngôi sao nhỏ”) đã góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp vốn đã nổi tiếng của Nhật là bonsai vươn lên một giá trị mới hấp dẫn hơn.

Từ đây, tôi mơ đến chuyện ở Việt Nam chúng ta rồi sẽ có nhiều bạn trẻ lãng mạn, sáng tạo, nghĩ ra những dự án khởi nghiệp độc đáo để giúp cho sản phẩm truyền thống ngày tết của người nông dân không còn mãi đơn điệu là những chậu mai, cành đào, giỏ cúc... phó mặc cho sự may rủi của thời tiết, thị trường.

HUY THỌ
theo Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 61225

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60383182