01:38 EDT Thứ ba, 25/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Úc khẳng định vẫn cấm xuất khẩu bò sang một số doanh nghiệp Việt Nam

Thứ bảy - 02/07/2016 20:59
Bà Amy Guihot - Tham tán phụ trách Nông nghiệp, Đại sứ quán Úc tại Hà Nội cho biết: Chính phủ Úc hiện đang điều tra khiếu nại về vấn đề ngược đãi động vật nghiêm trọng tại Việt Nam và lệnh cấm xuất khẩu bò sang Việt Nam vẫn được áp dụng tại một số doanh nghiệp.
ảnh minh họa

ảnh minh họa

Liên quan đến thông tin Úc cấm xuất khẩu bò sang Việt Nam, bà Amy Guihot- Tham tán phụ trách Nông nghiệp, Đại sứ quán Úc tại Hà Nội cho biết: Úc áp dụng Hệ thống đảm bảo chất lượng chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS) để đảm bảo rằng những gia súc sống được xuất khẩu từ Úc phải được xử lý theo tiêu chuẩn phúc lợi động vật quốc tế, đồng thời cung cấp quy trình xử lý khi xảy ra các vấn đề xâm hại về phúc lợi động vật.

Hiện Chính phủ Úc đang điều tra khiếu nại về vấn đề ngược đãi động vật nghiêm trọng tại Việt Nam. Cuộc điều tra diễn ra dựa trên thông tin gia súc nhập khẩu từ Úc đã được cung cấp cho những lò mổ không được cấp phép và việc giết mổ và xử lý bò Úc sai quy chuẩn đang diễn ra ở cả những lò mổ được cấp phép và không được cấp phép ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội, Việt Nam.

Thông tin này được chứng minh bằng các hình ảnh video ghi lại được. “Chúng tôi đã xem xét đoạn phim và nhận định rằng có đủ bằng chứng để tin rằng gia súc xuất hiện trong đoạn phim là gia súc từ Úc và những yêu cầu truy xuất nguồn gốc và kiểm soát ESCAS cũng như yêu cầu phúc lợi động vật đã không được đảm bảo. Chúng tôi đã tiến hành cuộc điều tra toàn diện và yêu cầu các nhà xuất khẩu xem xét nguồn cung cho 16 cơ sở giết mổ và 2 cơ sở chăn nuôi tại Việt Nam để chắc chắn rằng bất cứ gia súc Úc nào còn ở các cơ sở này sẽ được rời đi hoặc được giết mổ nhân đạo”, bà Amy Guihot nói.

Cũng theo bà Amy Guihotviệc sử dụng thiết bị gây choáng là cách hiệu quả để tuân thủ tiêu chuẩn phúc lợi động vật quốc tế, và chúng tôi biết rằng Việt Nam cũng ủng hộ những tiêu chuẩn này. Úc khuyến khích gây choáng bằng thiết bị phù hợp với tiêu chuẩn phúc lợi động vật quốc tế, đó là cách hiệu quả nhất và an toàn để giết mổ trâu bò. Việc thiết bị nào tốt nhất để sử dụng ở các cơ sở giết mổ ESCAS tại Việt Nam được quyết định bởi các nhà xuất khẩu Úc và nhà điều hành cơ sở giết mổ.

Trả lời câu hỏi, vì sao trong đầu năm 2016 xuất khẩu bò Úc sang Việt Nam lại giảm, nguyên nhân do các lò mổ của Việt Nam không đạt tiêu chuẩn hay do nhu cầu giảm? Bà Amy Guihot cho biết: Số lượng gia súc xuất khẩu từ Úc sang Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm nhu cầu từ Việt Nam, giá cả nhà xuất khẩu Úc đưa ra và các yếu tố quốc tế như tỉ giá hối đoái. Đây là vấn đề thương mại giữa nhà nhập khẩu Việt Nam và nhà xuất khẩu Úc.

Liên quan đến vấn đề rất nhiều DN phản ánh, giá bò Úc xuất khẩu sang Việt Nam trung bình trên 3 USD/kg hơi, cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực? Bà Amy Guihot cho rằng, giá cả của gia súc Úc là vấn đề thương mại giữa nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu. Bên cạnh đó, giá cả của gia súc có thể thay đổi phụ thuộc vào yêu cầu của nước nhập khẩu, chất lượng gia súc cũng như nhu cầu gia súc (hay sự khan hiếm)Ngoài ra, việc nhà xuất khẩu Úc được yêu cầu tuân thủ yêu cầu ESCAS, trong đó bao gồm việc quản lý phúc lợi gia súc cho đến khi chúng được giết mổ, điều này khiến chi phí cao hơn.

Bà Amy Guihot cũng khẳng định, lệnh cấm xuất khẩu vẫn có hiệu lực cho đến khi cuộc điều tra được hoàn tất hoặc có đủ thông tin cần thiết để đưa ra quyết định chính thức về các thành phần trong chuỗi cung ứng (bao gồm nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, các cơ sở giết mổ và kiểm toán viên độc lập). Tuy nhiên, lệnh cấm xuất khẩu ở giai đoạn này chỉ áp dụng cho những cơ sở đã đề cập trên đây. Những cơ sở đạt chuẩn ESCAS khác ở Việt Nam vẫn có thể tiếp nhận gia súc Úc.“Úc duy trì cam kết buôn bán gia súc sống với Việt Nam và chúng tôi ghi nhận sự đóng góp quan trọng của hoạt động buôn bán gia súc sống đối với nền kinh tế cả hai nước”, bà Amy Guihot nhấn mạnh.

Theo số liệu báo cáo của các cơ quan thú y cửa khẩu Việt Nam, năm 2014 thực hiện kiểm dịch nhập khẩu gần 200 ngàn con bò từ Úc; Năm 2015 là trên 300 ngàn con; 6 tháng đầu năm 2016, kiểm dịch nhập khẩu trên 100 ngàn con.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 346

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 306


Hôm nayHôm nay : 32403

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1587334

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63669556