04:14 EST Thứ hai, 18/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vải thiều Lục Ngạn: Khẳng định mô hình liên kết ba nhà

Thứ năm - 16/06/2016 06:15
Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đang bắt đầu vào chính vụ, song thời điểm hiện tại, người dân nơi đây cảm thấy rất vui bởi giá vải năm nay cao hơn rất nhiều so với cùng thời điểm năm 2015. Không chỉ vui vì được giá, mà hiện tại, vải thiều của huyện đã tiếp cận được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Úc… Đây là kết quả khá thành công của việc liên kết 3 nhà (nhà nước, doanh nghiệp và nhà nông).

Theo chị Nguyễn Thị Út (xã Nam Dương, Lục Ngạn, Bắc Giang), mặc dù năm nay người trông vải mất mùa so với năm trước, nhưng giá cả lại tương đối cao. Hiện tại, vải Thanh Hà có giá bán từ 38.000 - 47.000 đồng/kg; vải u hồng có giá 25.000 – 30.000 đồng/kg; vải thiều có giá từ 35.000 – 40.000 đồng/kg; đối với vải u thâm, vải thường có giá 15.000 – 20.000đồng/kg. Vào chính vụ, chắc chắn giá vải sẽ xuống thấp hơn một chút, nhưng so với giá năm 2015 thì cao hơn rất nhiều. “Năm nay vải thiều được giá, nhưng lại mất mùa. Tuy nhiên, người dân huyện Lục Ngạn rất vui mừng, vì vải Lục Ngạn hiện không chỉ được bán tại các thị trường trong nước và thị trường truyền thống là Trung Quốc, mà vải còn được xuất sang một số thị trường châu Âu, Mỹ, Úc…Đặc biệt, người dân hiện nay rất có ý thức bảo vệ thương hiệu vải Lục Ngạn, cũng như đã những định hướng rõ ràng trong việc trồng vải thiêu tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP. Chúng tôi buộc phải thay đổi cách trồng trọt, chăm sóc để bảo vệ thương hiệu vải Lục Ngạn, có như vậy chúng tôi mới phát triển bền vững được và không còn phải lo đến việc được mùa mất giá hay được giá mất mùa nữa” – chị Út cho hay.

Vai thieu Luc Ngan: Khang dinh mo hinh lien ket ba nha - Anh 1

Vải thiều Lục Ngạn thay đổi tích cực trước sự giảm sút uy tín của thị trường nông sản Việt.

Đi sâu vào phân tích, ông Chu Văn Báo - Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn cho hay: “Có thể nói, chưa năm nào hoạt động xuất khẩu vải thiều tại Lục Ngạn lại diễn ra sôi động như năm nay. Có được thành công này, một phần là nhờ sự áp dụng bài bản của người nông dân trong phương thức trồng trọt, chăm sóc. Mặt khác, đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp, thương nhân. Năm nay, ngoài thị trường truyền thống là Trung Quốc, vải thiều Lục Ngạn đã tiếp cận được một vài thị trường mới và khó tính như: Mỹ, Úc, Pháp, Anh…chính hiệu ứng từ việc tiếp cận được các thị trường khó tính này, đã tác động mạnh mẽ đến việc tiêu thụ, thu mua của các doanh nghiệp, đưa giá thành sản phẩm tăng lên và ổn định”. Cũng theo ông Báo, hiện nay ở Hà Nội đã có trung tâm chiếu xạ vải, đây có lẽ là điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và đạt tiêu chuẩn an toàn khi vào các thị trường khó tính, giảm được tối đa giá thành kiểm định.

Tuy nhiên, việc vào được thị trường của Mỹ hay Úc…cũng là một trong những vấn đề nan giản, bởi lẽ, hiện tại, riêng Mỹ họ đã khoanh vùng và có 18 mã (18 khu vực) được lựa chọn để áp dụng trồng, chăm sóc và xử lý quả vải an toàn theo tiêu chuẩn của Mỹ. Ngoài ra, với Úc lại có tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm riêng, vì thế, để làm hài lòng các thị trường với nhiều tiêu chuẩn khác nhau là rất khó. “Để đáp ứng được nhu cầu của đối tác, chúng tôi thường xuyên có những lớp tập huấn nâng cao chăm sóc cây vải cho người dân, đồng thời cung cấp tài liệu, thời gian tiêu diệt sâu bệnh…để người dân nắm bắt được quy trình chăm sóc khép kín, theo đúng tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP đưa ra. Có làm tốt điều này, tức là người dân đã làm tốt việc bảo vệ tốt thương hiệu của mình”- ông Báo chia sẻ.

Có thể nói, đến nay vải thiều Lục Ngạn đã khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường nội địa và đang dần vươn ra thị trường quốc tế, được thị trường quốc tế đón nhận. Để làm được điều đó, trước hết là nhờ Lục Ngạn đã làm tốt công tác liên kết 3 nhà, thứ đến chính là ý thức của người dân trong việc tự bảo vệ thương hiệu của mình.

Đỗ Đạt


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 328

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 326


Hôm nayHôm nay : 35818

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 748840

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70976155