14:21 EST Chủ nhật, 24/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuất khẩu gạo: Giảm lượng, tăng chất

Thứ tư - 18/10/2017 02:53
Ngày 17/10, tại TP. HCM, Bộ Công Thương công bố Chiến lược xuất khẩu gạo giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030. Theo chiến lược này, từ nay đến năm 2020 mỗi năm xuất khẩu từ 4,5 - 5 triệu tấn, giá trị bình quân từ 2,2 - 2,3 tỉ USD. Giai đoạn từ 2021 - 2030, lượng gạo xuất khẩu bình quân 4 triệu tấn, giá trị xuất khẩu từ 2,3 - 2,5 tỉ USD.

Chiến lược xuất khẩu gạo được xác định là giảm lượng, tăng giá trị bằng cách nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu để đáp ứng nhu cầu càng cao của thị trường.

Cụ thể đến năm 2020, tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình không vượt quá 20% tổng lượng xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, gạo trắng phẩm cấp cao chiếm khoảng 25%; gạo thơm, gạo đặc sản, gạo Japonica (giống gạo hạt tròn) chiếm khoảng 30%, nếp chiếm khoảng 20%...

Về thị trường xuất khẩu, củng cố và giữ thị phần tại các thị trường truyền thống, trọng điểm như: Philippines, Indonesia, Malaysia. Thúc đẩy quan hệ thương mại gạo theo hướng ổn định, bền vững, hiệu quả… củng cố duy trì thị phần gạo Việt Nam trong cơ cấu nhập khẩu gạo của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, phấn đấu tăng thị phần gạo Việt trong tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Trung Đông, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương. Giải pháp cho những định hướng chiến lược trên là tổ chức sản xuất, công nghệ sau thu hoạch, chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường.

Theo số liệu thống kê của Bộ NN-PTNT, tính đến hết tháng 9, xuất khẩu gạo đạt 4,57 triệu tấn, đạt giá trị trên 2 tỉ USD, tăng gần 21% về khối lượng và tăng 18,6% về giá trị so với cùng kỳ 2016.

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, trong thời gian qua, cơ cấu xuất khẩu gạo cũng có sự chuyển đổi theo hướng tăng tỷ lệ gạo thơm, chất lượng cao, nếp… giảm tỷ lệ gạo trắng thông thường nên giá trị xuất khẩu tăng khá.

"Tất cả những sự chuyển dịch trong cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian qua đều theo nhu cầu của thị trường, mang tính tự phát, không phải theo định hướng của nhà nước. Xuất khẩu gạo 2017 tăng tương đối tốt, dự báo cả năm đạt 5,6 triệu tấn, so với 4,9 triệu tấn của năm 2016. Hiện tại giá gạo trắng xuất khẩu của Việt Nam còn cao hơn các nước khác do nguồn cung hạn chế”, ông Huệ cho biết.

 

(Nguồn tin:Thanh niên)  
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xuất khẩu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215

Máy chủ tìm kiếm : 67

Khách viếng thăm : 148


Hôm nayHôm nay : 79803

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1144408

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71371723