00:27 EST Thứ hai, 25/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuất khẩu rau quả "ghi điểm" với 1,7 tỷ USD

Thứ tư - 05/07/2017 06:46
Xuất khẩu rau quả tiếp tục “ghi điểm” cao với kim ngạch 1,7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm. Mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 3 tỷ USD trong năm nay đang rất thuận lợi.

Mở rộng thị trường thành công

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 6 tháng qua, ngành rau quả đã mang về kim ngạch xuất khẩu hơn cả kỳ vọng, đạt 1,7 tỷ USD, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm trái cây, rau quả Việt Nam liên tục đạt mức tăng trưởng cao trong khoảng 3 năm trở lại đây. Năm 2013, rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu 1,1 tỷ USD và đã nhanh chóng đạt mức 2,4 tỷ USD trong năm 2016.

.
.

Với kết quả này, nhóm hàng trái cây, rau quả hiện nằm trong top 5 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam, bên cạnh gạo, cà phê, nhân điều và cao su.

Ấn tượng nằm ở chỗ, nhóm hàng rau quả có mức tăng trưởng nổi bật nhất trong các mặt hàng nông sản, trong khi nhiều ngành hàng khác lại gặp khó khăn do sụt giảm lượng và giá xuất khẩu. Thậm chí, năm qua, lần đầu tiên, xuất khẩu gạo với kim ngạch trị giá 2,2 tỷ USD đã bị rau quả “qua mặt”.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, giá trị ngoại tệ thu về từ xuất khẩu rau quả ngày càng tăng manh cho thấy thành công trong công tác mở rộng thị trường trong những năm qua.

Vượt mốc 3 tỷ USD

Những tín hiệu thuận về xuất khẩu rau quả vẫn đang vươn tới nhiều vùng canh tác đặc sản trên toàn quốc, mà tin vui mới nhất là trái xoài tượng da xanh trồng tại huyện Yên Châu (Sơn La) vừa được Australia cấp phép nhập khẩu.

Tại Australia, các quốc gia chủ yếu xuất khẩu xoài chín, chỉ có Việt Nam xuất khẩu xoài xanh, và đây là lợi thế rất lớn.

Lô hàng 3,5 tấn xoài tượng da xanh đầu tiên vừa được Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với Trung tâm chiếu xạ Hà Nội (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) tổ chức chiếu xạ và xuất khẩu sang thị trường Australia theo đường biển.

Đáng nói, đơn vị kết nối để trái xoài đặc sản Tây Bắc đến được với thị trường Australia là Công ty TNHH Agricare Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp này đã thu mua lần đầu khoảng 3,5 tấn xoài có trọng lượng từ 450 -  650g/quả với giá 22.000 đồng/kg, cao hơn 22% so với giá thị trường tự do đang bán là 16.000 đồng/kg.

Ông Đàm Quang Thắng, Tổng giám đốc Công ty Agricare Việt Nam cho biết, trong khi ở Australia, các quốc gia chủ yếu xuất khẩu xoài chín thì chỉ có Việt Nam xuất khẩu xoài xanh, và đây là lợi thế rất lớn.

Hiện nguồn xoài xuất khẩu chủ yếu của Agricare Việt Nam là từ các tỉnh phía Nam. Bởi vậy, việc chọn thu mua trái xoài tại miền Bắc và xuất khẩu thành công sẽ mở đường cho các lô hàng tiếp theo. Tại Sơn La hiện có khoảng 4.000 ha diện tích trồng xoài, với sản lượng mỗi năm đạt khoảng 30.000 tấn. Ngoài trái xoài tượng da xanh, quả nhãn của tỉnh Sơn La cũng đang xúc tiến các thủ tục để có thể xuất khẩu vào thị trường Australia trong mùa thu hoạch năm nay.

Cũng ở thị trường này, thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, chỉ tính từ ngày 12 - 19/6/2017, đã có 13 tấn vải của Việt Nam được xuất khẩu sang Australia và sẽ kéo dài hết mùa vải rộ. Sau 2 năm vào Australia, niên vụ này, trái vải thiều Việt Nam thuận lợi hơn nhờ đã qua giai đoạn thăm dò thị trường

Trước đó, ngày 30/6/2017, 1 tấn vải tươi đầu tiên của niên vụ 2017 đã được xuất khẩu sang Thái Lan, thông qua Tập đoàn Central Group Việt Nam.

Trao đổi với Báo Đầu tư, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết, lô hàng 1 tấn vải tươi kể trên sẽ mở màn cho nhiều chuyến hàng đưa trái vải tươi sang Thái trong niên vụ vải thiều 2017.

Năm 2016, trong Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan diễn ra ở Central World - Trung tâm mua sắm phức hợp lớn nhất tại Bangkok, trái vải tươi của Việt Nam đã được tiếp thị tới người tiêu dùng Thái Lan.

“Theo kế hoạch, hàng tuần, Central Group Việt Nam sẽ nhập một lô hàng vải tươi sang Thái Lan. Sản lượng sẽ căn cứ vào sức tiêu thụ của thị trường sau chuyến hàng đầu tiên. Chúng tôi sẽ nỗ lực kết nối để đạt được sản lượng xuất khẩu cao và cả mức giá thu mua tốt cho người nông dân”, ông Nguyên cho biết thêm.

Thế Hải
http://baodautu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 292

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 291


Hôm nayHôm nay : 32461

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1170565

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71397880