14:19 EST Chủ nhật, 29/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng liên tục

Chủ nhật - 10/03/2013 03:17
Hai tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã đạt 119 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước- đó là tín hiệu khả quan để kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng liên tục bước sang năm thứ 10.

Xuất khẩu rau quả qua một số năm (đơn vị: Triệu USD) - Nguồn: Tổng cục Thống kê

Việt Nam có ưu thế về thổ nhưỡng, thời tiết để phát triển và xuất khẩu rau quả. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã tăng trưởng liên tục trong 9 năm qua (tính từ năm 2004). Năm 2012 so với năm 1997 đã cao gấp 11,7 lần, bình quân 1 năm tăng 17,8%; so với năm 2003 đã cao gấp 5,5 lần, bình quân 1 năm tăng 20,7%.

 

Nhịp độ tăng đã cao lên trong những năm gần đây, đặc biệt năm 2011 tăng 38,1%, năm 2012 tăng 33,1%- đó là những tốc độ tăng rất cao.

Hai tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã đạt 119 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước- đó là tín hiệu khả quan để kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng liên tục bước sang năm thứ 10; nếu những tháng còn lại tăng trưởng với tốc độ cao hơn thì chỉ trong năm nay kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ đạt mốc 1 tỷ USD và rau quả sẽ gia nhập “câu lạc bộ” các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên.

Đạt được kết quả trên do Việt Nam có lợi thế về thổ nhưỡng, thời tiết để phát triển và xuất khẩu rau quả với khối lượng lớn, chủng loại đa dạng, phong phú, nhiều loại rau quả  nổi tiếng như nhãn lồng Hưng Yên, xoài, cam, bưởi, vải thiều, chuối ngự, thanh long và một số loại rau, hoa.

Năm 2012, có 13 thị trường nhập khẩu với kim ngạch trên 10 triệu USD rau quả của Việt Nam như CHND Trung Hoa 218,1 triệu USD, Nhật Bản 54,6 triệu USD, Hoa Kỳ 39,9 triệu USD, Nga 28,4 triệu USD, Hàn Quốc 22,6 triệu USD, Thái Lan 20,4 triệu USD…

Kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam cũng còn khá lớn: năm 2010 là 294 triệu USD, năm 2011 là 293,5 triệu USD, năm 2012 là 335 triệu USD, 2 tháng đầu năm 2013 là 51 triệu USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước.

Là nước ở vùng nhiệt đới gió mùa, có điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết thuận lợi để gieo trồng rau hoa quả để có sản lượng lớn đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu. Ngành rau quả tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm còn ở mức dưới tiềm năng. Một vấn đề quan trọng là hình thành các vùng tập trung, xác định các quy chuẩn về các mặt, nhất là mặt chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; mặt khác, cần có biện pháp kiềm chế nhập khẩu rau hoa quả, nhất là biện pháp kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguồn:chinhphu.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 125

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 119


Hôm nayHôm nay : 40053

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1287120

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72969829