01:25 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ động tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp

Thứ ba - 23/07/2019 01:17
Theo nhận định của các chuyên gia khí tượng thủy văn, hình thái thời tiết mùa hè 2019 khá thất thường, hiện tượng nắng nóng liên tục kéo dài. Đáng chú ý, tại một số địa phương trong cả nước đã xảy ra tình trạng thiếu nước cung ứng cho sản xuất nông nghiệp. Tại Quảng Ninh, qua đánh giá của Sở NN&PTNT, lượng nước trong các hồ chứa lớn vẫn đang ở mức ổn định (đạt mức 70-80% so với dung tích thiết kế), không có hồ nào dưới mực nước chết.

Hiện nay, 25 hồ lớn của tỉnh đã tích trữ được mức 70-80% lượng nước so với dung tích thiết kế. (Ảnh chụp tại hồ Khe Chè, xã An Sinh, TX Đông Triều)
Trên địa bàn tỉnh hiện có 25 hồ chứa nước lớn phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Hiện đang là thời điểm giữa mùa mưa, vì vậy các hồ chứa nước lớn trên địa bàn ngoài tập trung vận hành điều tiết đảm bảo an toàn còn phải thực hiện nhiệm vụ tích trữ nguồn nước đầy đủ.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT), tính đến ngày 15/7/2019, trữ lượng nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 204 triệu m3 (tăng 21 triệu m3 so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, một số hồ chứa nước lớn, như: Hồ Yên Lập (Quảng Yên, Hoành Bồ và Hạ Long), hồ Tràng Vinh (Móng Cái), hồ Đầm Hà Động (Đầm Hà) trữ lượng nước đang ở mức đạt trên 70% so với dung tích chứa của hồ.

Khảo sát của cơ quan chức năng tại hồ Yên Lập, hiện trữ lượng nước trong hồ đang ở mức hơn 93 triệu m3 (đạt 73% dung tích thiết kế). Dự kiến đến tháng 10/2019, mực nước trong hồ sẽ được tích trữ bằng cao trình dâng bình thường 29,5m (tương đương với 127,5 triệu m3).

Ông Dương Cao Phong, Trưởng Phòng Quản lý nước và Công trình (Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập - đơn vị quản lý hồ Yên Lập) cho biết: Hồ Yên Lập có chức năng phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho 3 địa phương là Quảng Yên, Uông Bí và Hạ Long, với sản lượng nước cung cấp hằng năm đạt 80-90 triệu m3. Đây là hồ có dung tích thiết kế lớn nhất tỉnh, đạt 127,5 triệu m3.

Nhằm đáp ứng đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất vụ nông nghiệp, từ đầu năm đến nay, công ty đã tập trung các giải pháp tích trữ và điều tiết nguồn nước hợp lý; phối hợp với các địa phương cung cấp hơn 55 triệu m3 nước (gồm cả nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp). Để cung cấp nước tưới đúng, đủ cho các vùng sản xuất nông nghiệp, công ty đã điều tiết nguồn nước theo đúng kế hoạch sản xuất mùa vụ, từ tiến độ làm đất, gieo cấy đến tưới cho lúa và cây hoa màu khác. Căn cứ tình hình dự báo khí tượng thủy văn, công ty sẽ chủ động điều tiết cắt lũ, bảo đảm an toàn cho hồ và tiếp tục tích trữ đủ nguồn nước phục vụ nước sản xuất và sinh hoạt cho bà con.

Còn tại khu vực Đông Triều - vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm lớn nhất tỉnh, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Đông Triều đang thực hiện việc quản lý, vận hành, bảo vệ và khai thác 20 hồ đập vừa và nhỏ, với tổng dung tích trữ nước khoảng 41 triệu m3. Ngoài ra, công ty còn quản lý 5 trạm bơm tưới, có 15 tổ máy. Hằng năm, công ty phục vụ tưới, tiêu cho 19 xã, phường và một số doanh nghiệp trên địa bàn TX Đông Triều. Từ đầu năm đến nay, công ty thường xuyên phối hợp với các xã, phường chủ động đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất kịp thời, đúng thời vụ.

Kênh dẫn nước chính Yên Lập cung cấp đủ nguồn nước sinh hoạt và nước sản xuất nông nghiệp cho 3 địa phương là: Hạ Long, Uông Bí và Quảng Yên.
Ông Vũ Minh Thành, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Đông Triều cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nắng nóng, mưa ít, ảnh hưởng đến việc tích trữ nước của các hồ đập. Tuy nhiên ngay từ đầu năm, công ty đã chủ động triển khai phương án điều tiết hợp lý nguồn nước ở các hồ chứa. Hiện dung tích của các hồ chứa đã đạt trên 70% dung tích thiết kế. Đây là mực nước khá ổn định so với năm 2018. Dự kiến, tháng 10/2019, công ty sẽ tích trữ đủ nguồn nước phục vụ nước tưới sản xuất cho vụ mùa và xuân sắp tới. Trước mắt đang giữa mùa mưa bão, công ty tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hồ đập; bám sát, theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động có phương án tích trữ nước đủ cho 20 hồ chứa khi có nguồn sinh thủy.

Bên cạnh đó, công ty cũng duy trì sửa chữa thường xuyên các hồ, đập, hệ thống kênh mương dẫn nước nhằm đảm bảo an toàn và chống thất thoát nước trong quá trình vận hành hoạt động; phối hợp với các địa phương, HTX nông nghiệp trên địa bàn thực hiện tưới đúng, đủ, tiết kiệm nguồn nước, ưu tiên nước cho những vùng cây trồng cần nhiều nước tưới...

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngoài các hồ lớn ở 2 khu vực trên, được biết, Sở NN&PTNT đã yêu cầu các địa phương triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống hồ chứa nước thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh. Đối với phương án triển khai tại các địa phương đều đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, đảm bảo chủ động ứng phó với mọi tình huống. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý hồ đập đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng, thuỷ văn để thực hiện phương án điều tiết nước phù hợp tại các hồ đập nhằm đảm bảo an toàn công trình đồng thời tích nước hợp lý để phục vụ sản xuất.
Theo Phạm Tăng/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 24461

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 367139

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60689096