09:45 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Được mùa cá trích, tôm hùm giống, giá tôm cao

Thứ hai - 19/03/2018 03:41
Sau Tết Mậu Tuất 2018, thời tiết thuận lợi, nên ngư dân thắng “đậm” cá trích, nhất là tôm hùm giống, giá tôm cao và khan hàng…
Tam Thanh được mùa cá trích
qn-ca-3.jpg

Ngư dân gỡ cá sau khi đánh bắt  

Những ngày qua, không khí tại xã biển Tam Thanh, TP.Tam Kỳ Quảng Nam nhộn nhịp hẳn lên vào ban đêm và sáng sớm khi hàng chục chiếc ghe, thúng cập bến đầy cá trích.

Sau Tết Mậu Tuất, thời tiết thuận lợi nên nhiều ngư dân của xã Tam Thanh đã ra quân đánh bắt vụ cá nam đầu năm. Các ghe thúng đều đầy ắp cá, trong đó chủ yếu là cá trích. Theo nhiều người dân ở đây, chưa bao giờ Tam Thanh lại trúng đậm cá trích vụ nam như năm nay. Điều này báo hiệu một năm khai thác thủy hải sản đầy bội thu. Ngư dân Trần Anh Đồng (55 tuổi, thôn Trung Thanh) cùng anh trai đi đánh bắt cá từ lúc 4 giờ chiều. Đến 19 giờ tối, thuyền đã cập bến với cá đầy khoang. Tất cả người thân trong gia đình được huy động ra bến để gỡ cá. Theo ông Đồng, từ sau tết đến nay ông đã bắt được 4 tấn cá, thu nhập hơn 30 triệu đồng. “Đầu năm nay, sản lượng cá đánh bắt được cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là cá trích, chưa bao giờ thấy trúng như vậy” - ông Đồng nói.

Đầu tư ngư lưới cụ không nhiều, chủ yếu là đánh bắt lưới cước thái sợi 25, thời gian đi biển ngắn nhưng lượng cá đánh bắt được nhiều nên bà con ngư dân rất phấn khởi. Từ sau tết đến nay, ngư dân Tam Thanh mỗi ngày đi biển 2 chuyến, mỗi ghe đánh bắt được từ nửa tấn đến gần 2 tấn cá. Chị Nguyễn Thị Hà ở thôn Trung Thanh, nói: “Sau khi ăn tết xong, từ mùng 2 đến nay, ngư dân Tam Thanh trúng cá trích”. Năm nay vụ cá nam được mùa, bà con ngư dân đi biển trúng đậm cá trích. Giá bán hiện tại tầm 20 - 40 ngàn đồng/kg, tùy thời điểm. Ông Võ Ngọc Lành ở thôn Hạ Thanh 2, cho biết: “Chúng tôi đánh cá về bến đã có sẵn thương lái đến  mua nên không phải lo bị ép giá”. Ngư dân Phan Văn Tấn ở thôn Hạ Thanh 1, cho biết thêm: “Trúng đậm cá trích, giá cả lại cao nên bà con ngư dân chúng tôi phấn khởi lắm”.

Theo báo cáo của UBND xã Tam Thanh, tính đến thời điểm hiện tại sản lượng khai thác vụ cá nam của xã đạt 350 tấn, trong đó đạt 200 tấn cá trích, vượt gấp 4 lần sản lượng cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu vui khi được mùa cá, nhiều lao động có công ăn việc làm, thu nhập cao ngay từ đầu năm, tạo khí thế hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Quảng Ngãi: Thắng “đậm” một mùa tôm hùm giống

Từ đầu tháng Chạp đến nay, nhiều ngư dân xã Bình Châu, Bình Sơn (Quảng Ngãi) đánh bắt nhiều tôm hùm giống (tôm nhí). Với giá tôm thu mua 300 nghìn đồng/con, nhiều ngư dân có nguồn thu nhập khá. Trung bình sau mỗi ngày đánh bắt, mỗi người thu nhập từ 1,5 đến 2 triệu đồng.

Thuyền thúng của ngư dân Trần Lê, ở thôn An Hải, xã Bình Châu cùng nhiều thuyền của các ngư dân khác vừa cập cảng Sa Kỳ lập tức có nhiều thương lái vây quanh để thu mua tôm nhí. Trong chiếc xô nhỏ, mỗi ngư dân đựng khoảng 5 - 10 con tôm nhí đánh bắt được. Cảnh mua bán diễn ra chóng vánh, với giá 300 nghìn đồng/con, làm cho ngư dân đánh bắt tôm nhí rất phấn khởi, vì có thu nhập khá.

Nhiều ngư dân đánh bắt tôm nhí cho biết, sau Tết thời tiết nắng ấm, nên việc ra khơi thuận lợi. Cùng với đó, năm nay tôm nhí cũng nhiều hơn so với mọi năm. Tuy việc đánh bắt tôm nhí mang lại nguồn thu nhập khá cho các ngư dân, song nghề này không phải ai cũng làm được, vì rất vất vả, đòi hỏi sự cần cù, tỉ mẫn.

Ngư dân Trần Lê cho hay, công việc bắt đầu từ lúc khoảng 6 giờ đến 17 giờ chiều. Ngư dân đi trên chiếc thuyền thúng nhỏ, đánh bắt cách bờ chỉ khoảng vài hải lý, cũng không nguy hiểm lắm. Thế nhưng, việc lặn bắt tôm nhí đòi hỏi người săn phải dày dạn kinh nghiệm. Việc đánh bắt tôm nhí khó hơn nhiều lần so với khai thác các loại hải sản khác. Vậy nên, cùng là ngư dân sống bằng nghề biển, nhưng không phải ai cũng thành thục cách đánh bắt tôm nhí.

Chị Hương, một thương lái chuyên thu mua tôm nhí tại xã Bình Châu cho biết, từ tháng Chạp đến nay trung bình mỗi ngày chị thu mua khoảng 1.000 con tôm nhí. Giá tôm nhí dao động theo nhu cầu thị trường và tùy loại. Nhìn chung năm nay giá tôm nhí nhỉnh hơn so với năm trước. Tôm nhí sau khi thu mua sẽ bán lại cho các thương lái ở Phú Yên, Khánh Hòa. Cầu không đủ cung, nên chúng tôi phải chực chờ hàng giờ trên bờ để mua cho được tôm nhí.

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng cho hay: "Nghề đánh bắt tôm nhí có hai hình thức là đánh lưới và lặn. Thống kê không đầy đủ, thì năm nay toàn xã có khoảng 150 hộ đánh bắt tôm nhí. Việc buôn bán diễn ra khá suôn sẻ, vì tôm nhí luôn được các thương lái săn lùng. Chúng tôi mong trong những ngày tới thời tiết sẽ tiếp tục thuận lợi, để ngư dân tiếp tục trúng lộc biển".

Khánh Hòa: Giá tôm hùm xanh giống tăng cao và khan hiếm

Hiện nay, giá tôm hùm xanh giống đang tăng cao và khan hiếm, khiến nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) gặp nhiều khó khăn trong việc thả giống.

Theo tìm hiểu, hầu hết các hộ nuôi tôm trên địa bàn thành phố đều lấy giống tôm nhập khẩu từ Malaysia, Philippines. Từ đầu năm đến nay, lượng tôm giống nhập khẩu về với số lượng ít, trong khi đó nhu cầu thả giống cao khiến giá tôm tăng cao. Thời điểm trước Tết, giá tôm giống chỉ 40.000 - 45.000 đồng/con, hiện tại tăng lên 63.000 đồng/con. Nhiều người nuôi tôm cho biết, dù giá tăng nhưng họ vẫn mua thả. Tuy nhiên, do không có giống nên nhiều hộ thu hoạch tôm xong phải kéo lồng lên bờ.

Trong khi giá tôm giống tăng cao, giá tôm thịt lại đang giảm. Trong dịp Tết, giá tôm hùm xanh từ 950.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/kg, đến ngày 13-3 chỉ còn 770.000 đồng/kg.

 An Như (tổng hợp)/kỉnhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 58660

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1191806

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60200129