20:09 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Được mùa dưa hấu, khóm thơm, mận chín sớm…

Chủ nhật - 06/05/2018 20:28
Hiện, nhiều địa phương trên cả nước đang thắng lớn dưa hấu đầu mùa, khóm thơm, mận chín sớm...

Quảng Bình: Dưa hấu đầu mùa đạt năng suất cao

Những ngày này, tại xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch), bà con nô nức ra đồng thu hoạch dưa hấu. Đây là địa phương đầu tiên của huyện Bố Trạch bước vào mùa thu hoạch dưa hấu vụ đông - xuân.

dua-3448.jpg

 Bà con Lý Trạch được mùa dưa

Vụ đông-xuân này, toàn xã Lý Trạch gieo trồng trên 150 ha dưa hấu. Giống dưa chủ yếu được bà con chọn là Hắc Mỹ Nhân với khả năng chịu nắng và cho năng suất cao. Dưa hấu Lý Trạch được thị trường rất ưa chuộng bởi chất lượng quả đều, chắc, nặng ký; vỏ dưa mỏng, màu đỏ tươi, ít hạt, nhiều nước và có vị ngọt đặc biệt.

Với những đặc điểm thuận lợi về thổ nhưỡng và thời tiết, sau 4 tháng trồng, nhiều diện tích dưa hấu của bà con đã đạt năng suất cao, từ 20-25 tấn/ha. Ở giai đoạn đầu vụ như hiện nay, giá dưa hấu được thu mua với mức dao động từ 6.000- 6.500 đồng/kg. Đây được coi là mức giá hợp lý cho người trồng dưa so với vài năm trở lại đây. Với mức giá này, sau khi trừ mọi chi phí, trung bình mỗi ha dưa hấu, bà con có thể thu lãi gần 80 triệu đồng.

Tiền Giang: Giá khóm tăng, nông dân Đồng Tháp Mười lãi lớn

Trong những ngày đầu tháng 5-2018, giá khóm tại huyện Tân Phước nằm trong vùng Đồng Tháp Mười (Tiền Giang) tăng mạnh, mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho nông dân địa phương.

khom-991.jpg

  Thương lái thu mua và chở khóm đi tiêu thụ tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. 

Theo ông Cao Văn Sáng, Chủ tịch hội nông dân xã Thạnh Mỹ (Tân Phước), giá khóm thương lái hiện đang thu mua từ 5.000 đồng - 5.500 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với tháng 1-2018. Mới đây, gia đình ông vừa thu hoạch được 20 tấn quả, bán thu 110 triệu đồng. 

Khóm là cây trồng chủ lực của huyện Tân Phước, đạt năng suất bình quân gần 20 tấn/ha và mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nông dân có thu nhập khá, ổn định cuộc sống. Vì thế, với giá này, nông dân lãi khoảng 2.000 đồng/kg. Nếu thu hoạch đúng thời điểm này, mỗi héc ta khóm, bà con lãi ròng từ 40 triệu đồng trở lên nên nông dân rất phấn khởi. 

Theo ông Huỳnh Văn Bườn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phước, địa phương đã định hình được vùng chuyên canh khóm trên 16.000 ha. Từ đầu năm đến nay, nông dân đã thu hoạch được khoảng 5.000 ha, sản lượng gần 100.000 tấn quả cung ứng thị trường.

Lào Cai: Mận Bắc Hà chín sớm cho thu nhập 80triệu đồng/ha 

Cây mận chín sớm có nhiều ưu điểm nổi trội, trồng năm thứ 3 cho thu nhập hơn 80 triệu đồng/ha.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  Lào Cai đã tổ chức hội nghị đánh giá năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế của cây mận chín sớm trồng khảo nghiệm tại Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau, quả Bắc Hà, thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai.

Trong quá trình nghiên cứu khảo nghiệm cây ăn quả tại Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau, quả Bắc Hà, năm 2014, Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai chọn lọc được 1 cá thể mận chín sớm có nhiều ưu điểm nổi trội. Năm 2015, Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai đã giao Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau, quả Bắc Hà nhân giống để trồng khảo nghiệm với diện tích 0,1 ha/50 cây.

man-91.JPG

 Các đại biểu tham quan mô hình trồng cây mận chín sớm.


Qua 3 năm trồng khảo nghiệm cho thấy, giống mận chín sớm sinh trưởng, phát triển phù hợp trong điều kiện sinh thái vùng trung huyện Bắc Hà, cây mận sinh trưởng khỏe, ít sâu bệnh hại, năm thứ 3 đã cho năng suất khá cao (3,9kg quả/cây). Quả to, màu sắc quả hấp dẫn, chín sớm vào đầu tháng 5 (chín trước mận Tam hoa gần 1 tháng), nên có ưu thế về thị trường và góp phần rải vụ thu hoạch mận tại địa phương. Năng suất quả mận chín sớm đạt 1,95 tấn/ha, với giá bán từ 40.000 - 45.000 đồng/kg như hiện nay, cây mận chín sớm cho thu nhập 83,3 triệu đồng/ha.

Với khả năng sinh trưởng khỏe, tỷ lệ ra hoa đậu quả cao, dự kiến đây là giống có tiềm năng năng suất cao, có thể đạt 25 - 30 kg/cây từ 6 tuổi trở lên (tương ứng năng suất 12 - 15 tấn/ha, thu nhập đạt trên 500 triệu đồng/ha).

Trên cơ sở kết quả khảo nghiệm, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép khảo nghiệm cây mận chín sớm tại các huyện có vùng sinh thái tương đồng, như Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát và Sa Pa, nhằm đánh giá khả năng thích nghi, tính ổn định và khả năng cho năng suất, chất lượng, để sớm nhân rộng giống mận chín sớm ra đại trà;. Đồng thời làm cơ sở để nhân rộng giống, làm vườn giống gốc phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất và mở rộng phạm vi khu vực hóa giống mận này tại các địa phương. Sở Khoa học – Công nghệ tạo điều kiện để Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh tiến hành khảo nghiệm giống và hoàn thiện quy trình sản xuất giống; Xây dựng các mô hình trồng giống mận chín sớm, áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh cao gắn với du lịch sinh thái, nhằm quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. UBND các huyện, thành phố phối hợp với Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh tiến hành khảo nghiệm và phát triển giống mận chín sớm để đánh giá khách quan khả năng thích ứng và cho năng suất, hiệu quả kinh tế của giống cây trồng này để khuyến cáo mở rộng mô hình ra đại trà.

 An Như (Tổng hợp) /kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 52

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1152265

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60160588