01:24 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gà ta "thấp thỏm" chờ tết

Thứ hai - 16/01/2017 22:04
Tết Đinh Dậu đang tới gần, nhu cầu tiêu thụ gà ta được dự báo sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, phần lớn người nuôi gà ta trong tỉnh vẫn lo ngại xảy ra tình trạng “dội chợ” khi vào cao điểm.

Cách đây 2 tháng, giá gà thả vườn có lúc giảm xuống chỉ còn khoảng 48-58 ngàn đồng/kg. Từ sau Giáng sinh, giá gà đã bắt đầu tăng. Tại nhiều vùng nuôi quy mô lớn trong tỉnh, giá gà ta trong hơn 1 tuần qua dao động từ 52-55 ngàn đồng/kg đối với gà trống và 62-65 ngàn đồng/kg đối với gà mái.

Lo cung vượt quá cầu

Năm nay, khu vực ấp 7 (xã Bình Sơn, huyện Long Thành), vùng nuôi gà ta theo mô hình bán công nghiệp nổi tiếng ở Đông Nam bộ có khoảng 80 hộ có gà xuất chuồng vào dịp Tết Nguyên đán, trung bình mỗi hộ xuất từ 2-3 ngàn con. Theo ông Phạm Hữu Phước, Trưởng ấp 7, năm nay điều kiện thời tiết khá thuận lợi, đàn gà ít bị dịch bệnh, người dân cũng được hướng dẫn chăm sóc đúng kỹ thuật nên gà có chất lượng tốt.

Vụ gà cuối năm 2016, số lượng gà thả nuôi trong ấp 7 tăng hơn 150 ngàn con so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều hộ chọn phân bổ số lượng nuôi theo cách “cuốn chiếu” để lượng gà xuất chuồng không tập trung quá nhiều vào dịp cận Tết Đinh Dậu. Nguyên nhân là do giá gà giống để thả nuôi kịp xuất chuồng vào đúng dịp tết năm nay quá cao, vào khoảng 26,5 ngàn đồng/con, tăng gần gấp đôi so với ngày thường, chưa kể giá thuốc thú y, thức ăn cũng tăng nhẹ nên người nuôi không dám mạo hiểm.

Con gà Đông Tảo nặng khoảng 4kg được định giá 4 triệu đồng của Công ty TNHH nghiên cứu sản xuất Đất Việt (ảnh nhỏ).
Con gà Đông Tảo nặng khoảng 4kg được định giá 4 triệu đồng của Công ty TNHH nghiên cứu sản xuất Đất Việt (ảnh nhỏ).

Bà Nguyễn Ngọc Phương Lan, người đã 7 năm nuôi gà thả vườn ở ấp 7, đang nuôi khoảng 5,5 ngàn con gà ta trong đó có 2,5 ngàn con gà dự định xuất chuồng sau ngày 20 tháng Chạp, tăng 500 con so với dịp tết năm ngoái. “Giai đoạn cận tết rất dễ xảy ra tình trạng cung vượt quá cầu, thương lái ép giá vì nhiều người đồng loạt bán gà. Nếu để gà lớn quá cỡ thì càng khó tiêu thụ” - bà Lan lo lắng nói.

Cách đó không xa, hộ anh Huỳnh Thoản cũng cập nhật liên tục sự biến động của giá gà để chờ xuất khoảng 2 ngàn con gà ta vào đúng dịp giáp tết. Sau khi qua tết 10 ngày, anh mới xuất tiếp 2 ngàn con lứa khác. Trong khi đó, trong năm 2016 tổng đàn gà thả vườn quý IV tại xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) tăng hơn 29 ngàn con so với quý III. Tuy nhiên, nhiều hộ ở đây lại thả nuôi muộn để xuất chuồng sau rằm tháng Giêng thay vì trước và trong Tết Đinh Dậu.

“Giá gà tết thường bấp bênh. Khi tính toán chi phí thấy có thể lỗ nên tôi quyết định không nuôi gà bán trước tết mà chuyển sang thả nuôi muộn hơn, với khoảng 6,5 ngàn con gà dự tính xuất chuồng vào trung tuần tháng Giêng để tiết kiệm chi phí đầu tư con giống” - ông Phạm Ngọc Hiến (ấp 4, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) cho biết.

Cạnh tranh với gà ri

Giá gà Đông Tảo ổn định

Tại trang trại gà Đông Tảo của Công ty TNHH nghiên cứu sản xuất Đất Việt ở Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (huyện Cẩm Mỹ), giá gà Đông Tảo hiện nay vẫn giữ ở mức ổn định khoảng 300-350 ngàn đồng/kg. Riêng những con gà trống lớn, hình dáng đẹp, bán trong dịp tết dao động từ 3-4 triệu đồng/con (khoảng 3-4 kg/con). Công ty dự định bán khoảng 300 con gà trong dịp Tết Đinh Dậu.

Do số lượng hộ nuôi gà ta theo mô hình bán công nghiệp ngày càng tăng, nguồn cung dần vượt cầu, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Vì thế, một số hộ đã chuyển sang nuôi gà ri thả vườn, bởi chi phí đầu tư tương đương nhưng gà ri lại có giá bán cao hơn nhiều so với gà ta.

 “Một năm tôi nuôi 4 lứa gà. Trong đó, chỉ dịp tết tôi mới nuôi gà ri, còn lại tôi vẫn nuôi gà ta. Gà ri nhỏ gọn hơn gà ta, lại có mẫu mã đẹp, mào đẹp phù hợp với việc cúng, biếu tết nên được nhiều người ưa chuộng. Hơn thế nữa, gà ri có sức đề kháng cao, chi phí thức ăn cũng bằng gà ta nhưng giá bán cao và ổn định hơn nhiều. Hiện tại, tôi đã nhận đơn hàng bán 6 ngàn con gà ri trống sang tỉnh Bình Dương với giá 85 ngàn/kg” - ông Trần Mã Lương (ấp 10, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) cho biết.

Gà ri của ông Lương là giống gà ri mía, lấy giống từ Bắc Giang, nuôi khoảng 3,5 tháng thì xuất chuồng. Giá gà ri giống trung bình khoảng 25 ngàn đồng/con. Hiện tại, mô hình nuôi gà ri đang bắt đầu phát triển ở một số địa phương. Tuy gà ri có sức đề kháng cao nhưng việc vận chuyển và bảo quản gà giống đòi hỏi những yêu cầu khắt khe, nhất là trong giai đoạn “úm” gà con. Nếu làm không đúng kỹ thuật thì tỷ lệ hao hụt sẽ rất lớn.

Nguồn: baodongnai.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218


Hôm nayHôm nay : 30043

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 938344

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64924288