08:24 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá thuê đất cao, người trồng dưa lo lắng

Chủ nhật - 04/01/2015 21:11
Vùng đất Gò Công (Tiền Giang) có điều kiện thổ nhưỡng thích hợp với nhiều giống dưa hấu. Chính vì vậy mà vào những tháng cuối năm 2014, nông dân ở nhiều nơi tìm về đây thuê đất trồng dưa hấu để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay giá thuê đất tăng cao trong khi giá dưa hấu khó đoán khiến người trồng lo lắng.
 

Ông Lê Quang Ba, nông dân trồng dưa hấu ở xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông cho biết, năm 2014 giá thuê đất trồng dưa hấu tăng lên khá cao. Nếu như năm ngoái giá thuê đất trồng dưa hấu ở những khu đất tốt, thuận lợi nước tưới tiêu và có đường để vận chuyển chỉ khoảng 4,5 - 5 triệu đồng/công (1 công = 1.000m2) thì hiện nay giá thuê những khu đất này lên tới 6-7 triệu đồng/công cho mỗi vụ dưa hấu 80-90 ngày. Điều này khiến nông dân thuê đất trồng dưa hấu vô cùng khó khăn vì tất cả các chi phí đầu vào năm nay đều tăng.

Theo ông Ba, những năm gần đây, giá dưa hấu vụ Tết rất bấp bênh, có thể giá đang tăng cao nhưng chỉ tuần sau là sụt giảm thê thảm nên giá cả vụ dưa hấu sắp tới thế nào là điều không thể đoán trước. Trong trường hợp giá dưa cao trên 7.000 đồng/kg thì giá thuê đất nói trên cũng không ảnh hưởng nhiều vì với năng suất khoảng 30 tấn/ha, nông dân vẫn có lãi. Tuy nhiên, nếu giá dưa hấu xuống thấp thì bà con sẽ lỗ nặng vì ngoài các chi phí khác, giá thuê đất tăng khiến tổng phí trồng dưa lên đến hơn 25 triệu đồng/ha.

Ở xã Tân Trung, thị xã Gò Công, ông Nguyễn Văn Công phải bỏ ra gần 25 triệu đồng để thuê đất trồng dưa. Ông cho biết, những nông dân đi thuê đất trồng dưa hấu đa số đã gắn bó với nghề này nhiều năm nên dù giá thuê đất có tăng cao nhưng họ vẫn phải chấp nhận để tìm kế mưu sinh. Theo ông Công, vùng Gò Công có thổ nhưỡng thích hợp với nhiều giống dưa hấu, cho phẩm chất trái tốt và năng suất cao, cộng với vị trí thuận lợi cho việc vận chuyển dưa hấu về TP.Hồ Chí Minh nên được nhiều nông dân chọn thuê để trồng dưa vụ Tết Nguyên đán.

Nhiều nông dân trồng dưa hấu lâu năm cho biết, giá đất ở Gò Công năm nay tăng cao so với năm ngoái là do đất dành cho sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhường lại cho đất ở và đất sản xuất công nghiệp ngày càng mở rộng. Do đó, nhiều người trồng dưa hấu ở Gò Công trước đây phải di chuyển sang các huyện Bình Đại, Ba Tri (Bến Tre) hay đến tận huyện Cầu Ngang, Duyên Hải (Trà Vinh) để thuê đất trồng dưa, bởi các các địa phương này đất rộng, dễ thuê đất, đất mới cho năng suất dưa hấu cao, trong khi chi phí thuê đất chỉ 2-3 triệu đồng/công.

Theo thống kê, hàng năm, Tiền Giang có khoảng 1.000ha đất trồng dưa hấu, tập trung ở các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Gò Công Đông, Gò Công Tây…, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh hơn 30.000 tấn dưa hấu.

Thành Công
nguồn: kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: dưa hấu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 50780

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 166650

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60488607