09:32 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng dẫn tổ chức diệt chuột đầu vụ sản xuất năm 2017

Thứ hai - 26/12/2016 05:18
Năm 2016, tổng diện tích lúa bị chuột gây hại là 318 ha, trong đó 55 ha bị hại nặng, các diện tích lúa bị chuột gây hại tập trung ở những vùng cao cưỡng không chủ động nước, gò đồi, ven làng, vùng bán sơn địa (thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc, Đức Thọ ...).
Trong đợt lũ lụt từ 13-17/10/2016 lợi dụng sự di chuyển và sinh sống co cụm ở những vùng gò đồi, cao cưỡng của chuột, các địa phương đã chỉ đạo và tổ chức chiến dịch toàn dân ra quân diệt chuột, theo thống kê của các trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi các huyện, thành phố, thị xã, sau 5 ngày ra quân diệt chuột (chủ yếu bằng biện pháp thủ công), tổng số chuột được diệt là 505.342con, một số địa phương thực hiện tốt phong trào diệt chuột bảo vệ mùa màng trong đợt này (huyện Can Lộc 248.132 con, Đức Thọ 180.000 con, thị xã Hồng Lĩnh 57.210 con, Nghi Xuân 16.000 con, Kỳ Anh 4.000 con). Tuy nhiên, do đặc điểm sinh học và khả năng sinh sản nhanh của chuột, nên thời gian tới khả năng chuột tiếp tục phát sinh gây hại nặng nếu không tổ chức phòng trừ tốt. Để chủ động trong công tác phòng trừ, giảm thiểu tác hại do chuột gây ra đối với sản xuất, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị các địa phương phát động phong trào toàn dân tham gia diệt chuột đồng loạt trước khi tiến hành gieo cấy vụ Xuân 2017, bằng các biện pháp kỹ thuật sau:
1. Biện pháp thủ công: Là biện pháp đang được áp dụng phổ biến nhất hiện nay, mang lại hiệu quả cao và không ảnh hưởng đến môi trường, tiến hành diệt chuột với các hình thức như: Đào hang, đổ nước, xông hơi bằng đất đèn để tiêu diệt chuột trong hang hoặc dùng các loại bẩy thủ công như: Bẫy kẹp, bẫy lồng, bẫy dây, bẫy dính… đặt ở các vị trí chuột thường xuyên qua lại.
Kết hợp với việc thu mua đuôi chuột để động viên nhân dân; tuyệt đối không được sử dụng điện để diệt chuột.
2. Biện pháp sinh học
- Khuyến khích người dân nuôi mèo, bảo vệ thiên địch của chuột như: rắn, mèo, các loài chim,...
- Sử dụng chế phẩm sinh học: Biorat, bả diệt chuột sinh học (sử dụng 25-50 gram đặt ở vị trí cách cử ly 2-5m, trên đường mòn chuột qua lại, đặt thuốc vào buổi chiều, không để ánh sáng chiếu trực tiếp vào thuốc (khi mở gói thuốc ra nên dùng hết một lần, không trộn lẫn chế phẩm với các loại bã khác, bảo quản thuốc ở điều kiện nhiệt độ 10-150C). 
3. Biện pháp hóa học
Sử dụng một trong những loại thuốc sau:
- Storm 0.005% blocK bait: Đặt bả Storm trước miệng hang chuột hoặc
trên đường mòn chuột qua lại, đặt 1-2 viên/2-4m, cách 5-7 ngày kiểm tra các điểm đặt bả một lần để bổ sung bả ở các nơi chuột đã ăn.
- Forkeba 20%: Trộn 1 gói (2g) với một phần mồi (cám, gạo, ngô, lạc, tôm, cua nướng...) đặt mồi ở những chổ chuột thường qua lại, đặt mồi lúc chập tối, sáng hôm sau tiến hành chôn xác chuột và mồi còn dư.
Lưu ý: Khi sử dụng thuốc hóa học phải đọc kỹ và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật hướng dẫn trên bao gói.
4. Thời điểm tổ chức các đợt diệt chuột
Phòng chống chuột được tiến hành đồng loạt, thường xuyên, liên tục và tập trung vào những đợt cao điểm:
- Giai đoạn trước khi đổ ải, làm đất: Cần ra quân diệt chuột tập trung, đồng loạt từ 2-3 lần, giai đoạn này diệt chuột có hiệu quả cao do áp dụng được nhiều biện pháp trong đó chú trọng biện pháp đào bắt chuột ở hang.
- Giai đoạn làm đất lần cuối trước khi gieo cấy: Đây là thời điểm diệt chuột có kết quả cao vì ruộng chưa có lúa, chuột thiếu thức ăn, nên sử dụng biện pháp đánh bả thuốc sinh học, bả thuốc hóa học....
- Sau các đợt mưa lũ lớn chuột co cụm tập trung về các khu gò đồi, bờ mương, bờ ruộng lớn nên dễ tiêu diệt.
- Thời điểm cây lúa bước vào giai đoạn đứng cái làm đòng, sử dụng biện pháp đào hang bắt chuột đạt hiệu quả cao vì thời điểm này chuột sinh sản và nuôi con.
Theo Chi cục Bảo vệ thực vật và Trồng trọt/sonongnghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 250


Hôm nayHôm nay : 50262

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 958563

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64944507