13:49 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Anh gặt nhanh lúa chín

Thứ ba - 20/05/2014 03:34
Những ngày trung tuần tháng 5, bà con nông dân huyện Kỳ Anh đã bắt đầu ra đồng thu hoạch lúa vụ xuân. Theo đánh giá của phòng chuyên môn, vụ xuân năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi, cây lúa ít sâu bệnh, trổ đúng lịch thời vụ và đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay.
 
Kỳ Anh gặt nhanh lúa chín
Nông dân xã Kỳ Tân thu hoạch lúa vụ xuân 2014

Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng những ngày qua, người dân các xã Kỳ Thư, Kỳ Văn, Kỳ Tân và 6 xã vùng ngoài đã khẩn trương thu hoạch lúa. Niềm vui được mùa thể hiện rõ trên từng gương mặt người dân. Chuyển những bao lúa nặng trĩu lên xe, chị Phạm Thị Thu (xóm Trung Giang, xã Kỳ Thư) cho biết, năm nay được mùa, dự kiến, năng suất trên 2,5 tạ/sào. Nhà chị có hơn 7 sào lúa, thuê máy gặt trong 1 ngày là xong, trừ chi phí còn có lãi.

Vụ xuân năm nay, huyện Kỳ Anh gieo cấy 6.561/6.150 ha, vượt 7% kế hoạch. Qua đánh giá của phòng chuyên môn tại một số địa phương cho thấy, năng suất đạt trên 50 tạ/ha. Huyện đã thực hiện thay đổi cơ cấu giống, tập trung sản xuất giống lúa cho năng suất và chất lượng cao, trong đó 75% giống xuân muộn. Đặc biệt, toàn huyện có 800 ha sản xuất lúa 1 giống (mỗi xã có ít nhất 1 mô hình cánh đồng 1 giống, quy mô trên 20 ha). Một số loại giống mới cho năng suất, chất lượng cao, như: thiên ưu 8 của Tập đoàn Quế Lâm, PC6, xuân mai 12.

Kỳ Anh là địa phương có truyền thống thu hoạch nhanh, nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt và thực hiện cơ giới hóa trên diện rộng. Ngoài các địa phương có máy gặt như Kỳ Hưng, Kỳ Hải, Kỳ Tiến, Kỳ Phú, Kỳ Giang, hầu hết người dân thuê máy gặt đập liên hoàn từ các tỉnh Quảng Bình, Huế, Quảng Ngãi để thu hoạch. Theo nhiều người dân, mặc dù chi phí thuê máy gặt hơi cao (200.000 đồng/sào) nhưng được cái nhanh gọn, đặc biệt là kịp làm đất cho vụ hè thu.

Ông Lê Văn Trọng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết, theo kế hoạch, Kỳ Anh tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai gặt từ ngày 15/5 và kết thúc trước 30/5 để sau đó làm đất, phấn đấu đến 15/6 gieo cấy xong vụ hè thu. Vụ xuân năm nay được mùa toàn diện, tinh thần bà con nông dân rất phấn khởi, năng suất lúa ước đạt trên 50 tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay. Theo ông Trọng, vụ xuân này được mùa ngoài yếu tố thời tiết thuận lợi, nguồn giống tốt, năng suất, chất lượng cao, còn có sự tác động của các chính sách hỗ trợ, tạo động lực để người dân ứng dụng tiến bộ KHKT vào phát triển sản xuất.

“Để triển khai sản xuất vụ hè thu kịp thời vụ, huyện đang chỉ đạo các xã thu hoạch đến đâu vệ sinh đồng ruộng và làm đất gieo cấy đến đó, đồng thời chỉ đạo phòng chuyên môn chuẩn bị các điều kiện về giống, phân bón, thủy lợi… để hỗ trợ nông dân sản xuất. Đặc biệt, huyện tiếp tục chỉ đạo xây dựng cánh đồng 1 loại giống, thời gian sinh trưởng dưới 105 ngày. Các loại giống được khuyến cáo sử dụng trong vụ hè thu này gồm: PC6, khang dân, XM12, HT1” - ông Lê Văn Trọng cho biết thêm.

BÁ TÂN - THÚY NGỌC
Nguồn: baohatinh.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 316

Máy chủ tìm kiếm : 62

Khách viếng thăm : 254


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 235360

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60557317