09:38 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ vọng mùa bội thu

Thứ ba - 19/02/2013 02:13
Từ 1h sáng nay (19-2) các tỉnh miền Bắc đã bắt đầu đón đợt xả nước cuối cùng từ các hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang phục vụ tưới tiêu vụ Đông – Xuân 2013. Trong không khí vui xuân mới, nhưng hầu hết bà con nông dân và cả những người làm công tác cứu hạn vụ Đông – Xuân cũng không quên nhiệm vụ quan trọng của mình với kỳ vọng mùa vàng bội thu.

Những ngày đầu năm, thời tiết đẹp nên mạ phát triển khá tốt
Ảnh: TL
 
Mong ước một vụ mùa "mưa thuận gió hòa”
 
Nhiều ngày qua, dù vui đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ với con cháu và gia đình, nhưng bà Nguyễn Thị Tý (huyện Thạch Thất – Hà Nội) vẫn dành thời gian cho việc ra đồng chăm sóc 100m2 diện tích mạ xuân. Bà Tý cho hay, sáng sớm 4 Tết, bà cũng như nhiều bà con chòm xóm khác đã ra đồng để cấy lúa xuân cho kịp thời vụ. Theo bà Tý, chỉ sau đợt xả nước thứ 2, hơn 100 m2 lúa xuân nhà bà Tý đã có đủ nước tưới. "Theo kinh nghiệm nhiều năm, năm nay là sau năm nhuận nên thời tiết vụ xuân năm nay sẽ được "mưa thuận gió hòa”. Tuy đầu vụ có rét đậm rét hại nhưng nhờ có kinh nghiệm cũng như có sự khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà con nông dân đã kịp thời che phủ mạ bằng ni lông. Những ngày đầu năm, thời tiết rất đẹp nên mạ phát triển rất tốt” - bà Tý chia sẻ.
 
Không chỉ gia đình bà Tý, nhiều hộ nông dân khác của huyện Thạch Thất cũng như các xã, huyện khác của Hà Nội như Phú Xuyên, Ứng Hòa… cũng đã xuống đồng ngay trong những ngày đầu năm với  hy vọng vụ mùa Đông – Xuân này thời tiết ủng hộ cho cây lúa phát triển tốt.
Tổng hợp của Chi cục Thủy lợi TP. Hà Nội cho thấy, qua 2 đợt xả từ các hồ thủy điện, diện tích lấy nước toàn Hà Nội đã đạt khoảng 80.000ha (chiếm 80% tổng diện tích vụ xuân), một số huyện đã cơ bản hoàn thành như Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Gia Lâm, Thanh Trì, Ba Vì, Sơn Tây, Đan Phượng, Thường Tín, Thanh Oai… Theo Chi cục Thủy lợi Hà Nội, trong đợt 2 lấy nước (từ ngày 4-2 đến 9-2) từ hồ thủy điện mặc dù là những ngày cận Tết Quý Tỵ nhưng các công ty thủy lợi của thành phố liên tục vận hành trung bình khoảng 300 đến 400 máy bơm/ngày với tổng lưu lượng bơm bình quân 400.000m3/h. Trong những ngày Tết các công ty thủy lợi đều bố trí trực 24/24h để bảo đảm việc lấy nước. 20% diện tích còn lại sẽ cố gắng hoàn thành nốt việc lấy nước ngay khi đợt xả nước lần thứ 3 của EVN kết thúc.
 
Tại Hưng Yên, theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Vũ Văn Hanh, sau hai đợt xả nước từ 3 hồ thủy điện, đến nay hơn 40.300 ha lúa Đông – Xuân toàn tỉnh đã có đủ nước (hoàn thành 100% diện tích). Ông Hanh cho biết, với tinh thần lao động hăng say, bất kể đang thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, bà con nông dân các địa phương vẫn ra đồng từ ngày 4 Tết. Chính bởi vậy, đến thời điểm này, toàn tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành việc đón nước phục vụ gieo cấy vụ Đông – Xuân 2013. "Lần xả nước thứ 3 này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên chỉ đạo bà con sẽ tập trung lấy nước và trữ nước tại các kênh mương để phòng cho mùa vụ tới. Còn đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành 100% kế hoạch lấy nước cho vụ Xuân” - ông Hanh khẳng định.
 
Còn tại Bắc Giang, ngay trong những ngày đầu năm mới Quý Tỵ, bà con nông dân các địa phương cũng đã ra đồng gieo cấy với mong ước sẽ có một mùa vụ mưa thuận gió hòa. Theo tổng hợp của Chi cục Thủy lợi Bắc Giang, sau hai đợt xả nước, toàn tỉnh đã lấy được nước cho 34.700 ha lúa Đông – Xuân (chiến khoảng 70% diện tích). Nhiều địa phương trong tỉnh đã hoàn thành tới 90%. Do địa hình khá cao nên Bắc Giang phải huy động số lượng khá lớn máy bơm, lúc cao điểm, tỉnh phải huy động trên 50 máy phục vụ bơm nước vào các kênh mương. Đại diện Chi cục Thủy lợi tỉnh này cho biết, do địa hình cao, khó bơm nước nên một số huyện như Yên Thế, Tân Yên, Hiệp Hòa đã linh động chuyển đổi sang trồng cây ngô, lạc trong vụ mùa này. Hiện toàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng để đợt xả nước thứ 3 sẽ lấy đủ nước tưới tiêu cho 100% diện tích lúa Đông – Xuân toàn tỉnh. Dự kiến đến ngày 25-2 là ngày hoàn thành 100% kế hoạch lấy nước.
 
 
Nước về trên cánh đồng
Ảnh: HOÀNG LONG
 
90% diện tích vụ Đông – Xuân đã có nước
 
Thông tin từ Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kết thúc đợt xả nước lần 2 qua phát điện từ các hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang đã có gần 90% diện tích trong tổng số 635.000 ha vụ Xuân năm 2013 ở trung du đồng bằng Bắc bộ có nước đổ ải. Trong cả 2 đợt xả nước lưu lượng nước từ các hồ bổ sung về hạ du thuận lợi nên mực nước trên toàn hệ thống sông chảy qua địa phận các địa phương dâng cao, đây là điều kiện cho hệ thống thủy nông lấy nước. 
 
Theo ông Đặng Duy Hiển, Phó vụ trưởng Vụ quản lý khai thác công trình thủy lợi, Tổng cục Thủy lợi, trong đợt 2 xả nước từ ngày 4-2 đến 9-2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiến hành xả từ 2.500 đến 2.700 m3 /giây và duy trì liên tục.Tính đến thời điểm này, toàn miền Bắc đã có trên 540.000 trong tổng số 635.000 ha, đạt gần 90% kế hoạch diện tích lúa Đông – Xuân có nước để gieo cấy. Đáng chú ý, nhiều địa phương như Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Dương, Thái Bình… đã hoàn thành kế hoạch lấy nước từ 90 – 100% ngay từ khi kết thúc đợt xả nước thứ hai.
 
Có được những kết quả nói trên phải kể đến nỗ lực của EVN trong việc xả nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như việc tuyên truyền của chính quyền cơ sở, đặc biệt là sự hăng hái lao động, tích cực lấy nước của bà con nông dân bất kể đang là dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
 
Có thể thấy, xuống đồng trong những ngày đầu năm mới không chỉ là yêu cầu công việc của nhà nông mà từ lâu đã trở thành nét đẹp truyền thống của người nông dân Việt Nam, trong đó chứa đựng cả những niềm tin, hy vọng  và cầu mong cho sự thắng lợi của cả năm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, kỳ vọng một mùa vàng bội thu.
 
M.Phương
Nguồn:ddk.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 54597

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1123081

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60131404