13:07 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Làng hoa, làng rau vào tết

Thứ ba - 02/02/2016 20:38
Những ngày cận tết, các làng hoa, làng rau ở xã Bình Triều (Thăng Bình) bà con nông dân đang tất bật với việc chăm sóc và bán sản phẩm ra thị trường. Nhờ trồng hoa và rau quả có chất lượng tốt nên hầu hết bà con đều có nguồn thu nhập khá…
Quảng Nam: Làng hoa, làng rau vào tết

Quảng Nam: Làng hoa, làng rau vào tết

Sinh kế ổn định

Các hộ trồng hoa trên địa bàn thôn Phước Ấm, xã Bình Triều đang xuất bán hoa tết cho các thương lái mua hoa đến từ nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

chúng tôi đến thăm vườn hoa của gia đình ông Nguyễn Văn Tân ở tổ 14 là một trong những hộ trồng hoa tết tiêu biểu của thôn. Ông Tân cho biết, gia đình đã trồng hoa tết từ 15 năm nay, với nhiều loài hoa như thược dược, cúc đại đóa, ly ly, quật. “Để chủ động đầu ra, khách hàng “ưng” cây trồng nào, đặt trước thì mình sản xuất với số lượng lớn loại đó. Trồng hoa tết phải bắt đầu từ đầu năm, 12 tháng mới thu hoạch nên không thể “lơi” tay” - ông Tân chia sẻ. Khắp vườn hoa nhà ông Tân, các loại hoa đua nở, căng tràn sức xuân tươi mới. Ông Tân ước định, ở vụ tết này, gia đình ông thu nhập khoảng 50 triệu đồng. “Nguồn thu này không quá cao so với thu nhập của các nông hộ khác nhưng đem đến niềm vui lớn cho gia đình tôi. Tết này, tôi sắm sửa thêm nhiều vật dụng và nhu yếu phẩm nhờ trồng hoa. Hoa đẹp đem đến niềm vui cho mọi người nên tôi càng phấn khởi” - ông Tâm nói.

Theo ông Trịnh Tấn Ưu - cán bộ phụ trách khuyến nông xã Bình Triều, trên địa bàn xã có hơn 10 hộ ổn định nguồn thu nhập nhờ trồng hoa ở vụ tết này, trong đó có nhiều hộ thu nhập 50 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí sản xuất xong. Trong thời gian qua, xã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Trạm Khuyến nông Thăng Bình cũng như Phòng NN&PTNT huyện tiếp thu các quy trình chăm sóc hoa tiên tiến để tập huấn, giúp các nông hộ tiếp cận và triển khai hiệu quả. Năm nay thời tiết có diễn biến thất thường nhưng nhờ chú tâm chăm sóc, tích cực đề phòng bệnh nên các nông hộ trồng hoa đã xử lý kịp thời các tình huống phát sinh để hoa phát triển tốt. Trong thời gian qua, xã Bình Triều cũng đã liên hệ với những công ty cung cấp giống hoa tết có chất lượng và kết nối để nông hộ chủ động mua giống, sản xuất thuận lợi. Để chủ động hơn nữa đầu ra cho hoa tết, qua đó nhân rộng nghề trồng hoa ở Bình Triều, chính quyền cũng đã chú trọng công tác quảng bá, giúp các nông hộ tham gia các hội chợ xuân, hội hoa xuân, kết nối các chủ vườn với các đầu mối thu mua hoa tết trên địa bàn.

Hiệu quả rau sạch

Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Văn Vũ ở thôn Hưng Mỹ, xã Bình Triều tất bật thu hoạch các loại rau quả để cung cấp cho Hợp tác xã Rau sạch Mỹ Hưng cung ứng ra thị trường. Thời điểm chúng tôi đến thăm, ông Vũ thu hoạch 5 sào rau húng, xà lách, hành, ngò, dưa leo. Ông Vũ cho biết, lợi nhuận thu được khoảng 20 triệu đồng, sau khi đã trừ các khoản chi phí. “Rau Hưng Mỹ có hương vị thơm đặc trưng, quyến rũ nên khách hàng rất ưa chuộng. Rau đã được chứng nhận rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, mọi công đoạn canh tác đều diễn ra đúng quy trình. Chúng tôi có cách bón phân, bón rong riêng theo bí quyết của làng mình nên sản phẩm không lẫn vào đâu được” - ông Vũ nói. Gia đình ông còn 4 sào rau sạch sẽ được thu hoạch trong những ngày cuối năm, hứa hẹn có thêm hơn 15 triệu đồng nữa. Cách vườn rau sạch của gia đình ông Vũ không xa, nhiều nông hộ của làng rau cũng lúi húi thu hái rau quả. Các nông hộ cho biết, sản xuất rau sạch diễn ra quanh năm nhưng vào vụ tết diện tích được mở rộng thêm, nhờ đó, thu nhập ở vụ này cũng cao hơn, một ngày thu được vài trăm nghìn đồng.
Mặc dù giá rau sạch bán ra có thể cao thấp theo nhu cầu thị trường nhưng các nông hộ trồng rau, củ, quả ở Hưng Mỹ vẫn yên tâm vì đã có hợp tác xã thu mua. Các ký kết về giá cả bán mua của hợp tác xã với các cơ sở kinh doanh vẫn đảm bảo đến thời điểm này. Ông Trần Hồng Phong - Giám đốc Hợp tác xã Rau sạch Mỹ Hưng cho biết, được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền huyện, xã, sự tài trợ của tổ chức phi chính phủ JICA Nhật Bản cũng như Trung tâm chất lượng nông - lâm - thủy sản vùng II (TP.Đà Nẵng), Hợp tác xã rau sạch Hưng Mỹ ra đời đã được hướng dẫn kỹ thuật sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP cho các hộ thành viên. Các sản phẩm rau củ quả an toàn của Mỹ Hưng được khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã lẫn chất lượng. Sản lượng làm ra lớn đã kịp thời cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh, như TP.Tam Kỳ, TP.Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Hiện tại, làng rau sạch Mỹ Hưng có tổng diện tích canh tác rau, củ, quả khoảng 65ha, trong đó diện tích được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP là 11ha. Tổng số nông hộ là thành viên hợp tác xã có 23 người, ngoài ra còn có hơn 250 hộ làm vệ tinh sản xuất. Hằng năm, làng rau Hưng Mỹ cung cấp ra thị trường  hơn 300 tấn rau, củ, quả các loại. Ông Phong cho biết, việc áp dụng các giải pháp công nghệ trong sản xuất và kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, dịch vụ bán hàng, chất lượng sản phẩm luôn được chú trọngđể đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Nguồn: báo Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 140


Hôm nayHôm nay : 39860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 470002

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60791959