08:17 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Làng rau vùng cát trắng tất bật vào vụ Tết

Thứ bảy - 13/01/2018 08:46
Những ngày này, người dân làng rau vùng cát huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đang tất bật chuẩn bị rau chính vụ để kịp thu hoạch cung cấp cho thị trường trong dịp Tết âm lịch sắp tới.

Bằng chính sự quyết tâm cùng nỗ lực vươn lên, người nông dân vùng cát Thăng Bình đã thành công “đánh thức” cát trắng để có được những luống rau xanh mơn mởn trên vùng cát quê hương.

Làng rau vùng cát đang tất bật chuẩn bị cho vụ Tết âm lịch sắp đến
Làng rau vùng cát đang tất bật chuẩn bị cho vụ Tết âm lịch sắp đến

Đang thu hoạch các loại rau quả để cung ứng cho hợp tác xã rau sạch Mỹ Hưng, ông Nguyễn Văn Vũ (thôn Hưng Mỹ, xã Bình Triều) cho biết: “Tôi đang chuẩn bị thu hoạch 5 sào rau quả của gia đình, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 20 triệu đồng. Rau Hưng Mỹ có hương vị đặc trưng, tươi ngon nên được thị trường ưa chuộng. Rau đã được trồng và xử lý theo tiêu chuẩn VietGAP. Chúng tôi có cách bón phân, bón rong riêng nên sản phẩm quê hương không lẫn vào đâu được”.

Người dân đã “đánh thức” vùng cát trắng để có những luống rau xanh mơn mởn
Người dân đã “đánh thức” vùng cát trắng để có những luống rau xanh mơn mởn

“Gia đình còn 4 sào rau sạch các loại như: xà lách, rau húng, ngò, hành và cải. Những ngày này thời tiết diễn biến thất thường, mưa và lạnh kéo dài khiến rau chậm lớn nên chúng tôi phải chăm sóc kỹ càng hơn để kịp vụ Tết. Hy vọng Tết này người dân làng Hưng Mỹ sẽ có được một vụ rau “được mùa, được giá”- ông Vũ chia sẻ thêm.

'Từ đầu tháng 10 âm lịch, người dân đã lo làm đất canh tác, xuống giống cho lứa rau cuối cùng của năm cũ'

Từ đầu tháng 10 âm lịch, người dân đã lo làm đất canh tác, xuống giống cho lứa rau cuối cùng của năm cũ

Gần vườn rau sạch của gia đình ông Vũ, các hộ dân khác cũng đang tất bật chuẩn bị cho thị trường rau Tết. Theo nông dân ở đây cho biết, sản xuất rau sạch diễn ra quanh năm nhưng vào vụ Tết diện tích rau được mở rộng hơn, nhờ vậy mà thu nhập cũng cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Hương (thôn Hưng Mỹ, xã Bình Triều) cho biết, từ đầu tháng 10 âm lịch người dân đã lo làm đất canh tác, xuống giống cho lứa rau cuối cùng của năm cũ. Vụ Tết diện tích rau cũng được mở rộng hơn để có đủ nguồn cung ứng cho thị trường dịp Tết âm lịch.

Thành quả người dân có được đến thời điểm này hoàn toàn không dễ dàng. Họ đã khai hoang phục hóa diện tích cát trắng rồi đầu tư công sức, kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc rất bài bản
Thành quả người dân có được đến thời điểm này hoàn toàn không dễ dàng. Họ đã khai hoang phục hóa diện tích cát trắng rồi đầu tư công sức, kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc rất bài bản

“Giá rau vụ Tết tuy không nhỉnh hơn so với bình thường bao nhiêu, nhưng lượng tiêu thụ lại cao gấp 2-3 lần. Các nhà vườn luôn phải theo sát từng loại rau để cho ra những lứa rau tươi ngon, đảm bảo an toàn nhất”- bà Hương nói thêm.

Xác đậu phộng, bèo lục bình, rơm rạ khô được người dân ủ lại, phủ lên giúp cây giàu thêm dinh dưỡng và tăng khả năng giữ nước
Xác đậu phộng, bèo lục bình, rơm rạ khô được người dân ủ lại, phủ lên giúp cây giàu thêm dinh dưỡng và tăng khả năng giữ nước

Hiện tại, làng rau Hưng Mỹ có tổng diện tích canh tác rau, củ, quả khoảng 65ha, trong đó có 11ha được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP. Tổng số thành viên tham gia hợp tác xã rau sạch Mỹ Hưng là 23 người, ngoài ra còn có 250 hộ làm vệ tinh sản xuất. Hằng năm, làng rau Hưng Mỹ cung cấp ra thị trường hơn 300 tấn rau, củ, quả các loại.

Ông Trần Hồng Phong (Giám đốc HTX rau sạch Mỹ Hưng) cho biết, được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền huyện, xã, sự tài trợ của tổ chức phi chính phủ JICA Nhật Bản cũng như Trung tâm chất lượng nông- lâm- thủy sản vùng II (TP Đà Nẵng), HTX được hướng dẫn kỹ thuật sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP cho các hộ thành viên.

Không riêng xã Bình Triều, người dân xã Bình Sa (Thăng Bình) cũng đang tất bật để cho ra những lứa rau xanh mát trên triền cát trắng quê nhà.

Ông Hà Như Diêu (Phó Chủ tịch xã Bình Sa) cho biết, toàn xã có khoảng 100 hộ dân chuyên trồng rau sạch với gần 70ha, trong đó hơn 10 ha dọc tuyến đường ven biển 129.

Ông Võ Hòa (thôn Bình Trúc 1, xã Bình Sa) cho biết, phải tận dụng từng khoảnh để trọt rau quả vụ Tết để có thêm thu nhập. Cát trắng nhưng nếu biết cải tạo, đầu tư chăm sóc thì rau trái cũng xanh tươi mơn mởn. Vùng cát trắng này chỉ canh tác được rau vụ đông vì phụ thuộc vào nước trời.

Người nông dân nơi đây đã có phương pháp ủ ấm cho cây trồng rất đặc biệt. Xác đậu phộng, bèo lục bình, rơm rạ đã khô héo được người dân ủ lại, phủ lên giúp cây giàu thêm dinh dưỡng và tăng khả năng giữ nước. Đây là phần quan trọng trong quá trình cải tạo đất hoang hóa, bạc màu để trồng rau vụ đông của người dân.

Bà Huỳnh Thị Hường (thôn Bình Trúc 2) cho biết: “Gia đình tôi có 6 sào đất để trồng các loại rau cải, xà lách, dưa leo… Vào vụ Tết, gia đình tôi tận dụng từng khoảnh đất để trồng rau màu. Với diện tích này, nếu thời tiết thuận lợi thì vụ Tết gia đình có thể thu về khoảng 15 triệu đồng”.

N.Linh/dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 50449

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1118933

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60127256