04:58 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rét đậm, nhiều diện tích hoa màu ở Quảng Trị mất trắng

Thứ bảy - 27/02/2016 00:18
Trong bối cảnh muôn vàn khó khăn bủa vây, việc xây dựng những DN đầu tàu trong từng lĩnh vực của ngành nông nghiệp đang trở thành nhiệm vụ quan trọng nhằm tiến tới xác lập các thương hiệu mạnh quốc gia.
Trong những ngày qua, người dân trồng hoa màu ở tỉnh Quảng Trị đứng trước nỗi lo mất trắng cả mùa vụ khi nhiều diện tích cây trồng bị chết do rét đậm, rét hại. Trong đó, thiệt hại nặng nề nhất là hàng nghìn ha cây hồ tiêu bị rụng lá xanh, rụng đốt; cây mướp đắng, bí đao bị chết hàng loạt.
 
Vườn mướp của gia đình anh Nguyễn Văn Cảnh, ở thôn Lại An, xã Gio Mỹ (Gio Linh) chết khô giữa trời mưa rét.

Những vườn mướp đắng, bí đao đã đến vụ thu hoạch nhưng lại đồng loạt bị thối rễ, vàng lá, quả héo dần và rụng xuống. Đây là tình cảnh chung của hơn 100 hộ gia đình ở thôn Lại An, xã Gio Mỹ (Gio Linh) trong những ngày rét đậm vừa qua. Gia đình anh Nguyễn Văn Cảnh là một trong những hộ dân chịu thiệt hại nặng nhất, với hơn 4.000 m2 trồng mướp đắng và bí đao bị chết. Vụ mùa năm nay, anh Cảnh mất trắng hơn 50 triệu đồng và đứng trước nỗi lo thiếu giống trong vụ sau.
 
Nhìn vườn cây mướp đắng chết khô héo khi đang trong thời kỳ sai quả, anh Nguyễn Văn Cảnh, ở thôn Lại An (Gio Mỹ) ngậm ngùi chia sẻ: “Nếu tính bình quân các năm, mỗi vụ gia đình thu được từ 60-70 triệu đồng, còn năm nay mới thu được hơn 20 triệu đồng thì gặp phải đợt rét đậm, rét hại, cây trồng bị chết hàng loạt. Tình hình này, không chỉ gia đình tôi mà tất cả các gia đình khác trong thôn đều rất khó khăn trong việc tìm cây giống cho vụ sau”.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Gio Mỹ Lê Thị Hiếu cho biết: “Cây mướp đắng và bí đao mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên trong năm 2016 này, do gặp đợt rét đậm, rét hại đúng vào thời điểm cây ra hoa, cho quả cây nên thiệt hại rất lớn. Hơn 80% diện tích cây mướp đắng trên địa bàn xã bị chết. Thiệt hại này khó có loại cây trồng nào khác bù đắp được. Trong kỳ giáp hạt tới người dân khó khăn là chắc chắn”.
 
Ngoài xã Gio Mỹ, nhiều địa phương khác ở huyện Gio Linh như: Gio Mai, Gio Phong, Gio An cũng có nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại nặng do rét đậm, rét hại. Theo thống kê, trên địa bàn toàn huyện hiện có hơn 25 ha trồng cây mướp đắng, bí đao và một số loại cây hoa màu khác bị ảnh hưởng. Đây vốn là các loại cây trồng chủ lực, giúp bà con tại nhiều địa phương xóa đói giảm nghèo. Chính vì vậy, hiện tượng cây chết hàng loạt đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế của hàng trăm hộ dân ở đây.
 
Trao đổi với chúng tôi về giải pháp phục hồi các vườn rau màu của người dân ở địa phương, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gio Linh Nguyễn Văn Thức cho biết: “Những diện tích bị thiệt hại dưới 50%thì tổ chức cho người dân sử dụng các chế phẩm sinh học và các loại phân bón vi lượng để giúp cho cây có thể phục hồi và khi trời ấm dần lên thì tiếp tục bổ sung các nguyên tố đa lượng để cây phát triển bình thường. Đối với các diện tích bị thiệt hại trên 70% thì vận động bà chuyển đổi cây trồng để bù đắp một phần thiệt hại”.
 
Với việc mất trắng nhiều diện tích cây hoa màu, người dân tại nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Trị đang gặp khó khăn rất lớn trong việc bảo đảm đủ cây giống cho vụ sau. Vì vậy, tỉnh Quảng Trị cần sớm có phương án bảo vệ những diện tích cây trồng còn lại, đồng thời hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cũng như đưa ra những cảnh báo kịp thời để người dân có thể chủ động hơn trước những diễn biến bất thường của thời tiết.
 
Nguyễn Văn Hai - Hiếu Minh (Báo Nhân Dân)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 299

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 298


Hôm nayHôm nay : 45146

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1075459

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61397416