05:07 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản xuất cá giống, nghề làm giàu mới ở Yên Lập

Thứ tư - 28/08/2013 03:24
Những năm đây sản xuất cá giống đã trở thành một nghề, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi trồng thủy sản ở xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Mô hình này ngày càng được nhân rộng với việc phát triển mạnh cả về diện tích và sản lượng, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm xóa đói, giảm nghèo và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn, xã Yên Lập trở thành trung tâm cung cấp cá giống cho các vùng nuôi trồng thủy sản trong và ngoài tỉnh.

Chúng tôi đến thăm mô hình sản xuất cá giống của gia đình anh Bùi Văn Hòa, thôn Phổ Yên, 1 xã Yên Lập là người đi tiên phong trong nghề nuôi cá giống của xã. Năm 1985 gia đình anh đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích vùng chiêm trũng một vụ lúa bấp bênh sang mô hình một lúa một cá đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến năm 1994 gia đình anh đã quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích một lúa một cá sang làm ao nuôi ươm cá giống gồm nhiều loại cá như: Mè, trôi, chép, chim, cá quả, rô phi đơn tính,… 

Hiện nay, ngoài diện tích chuyển đổi gia đình anh còn mua và thầu thêm diện tích trang trại của gia đình anh đã lên đến 3ha. Hiện, có 5 bể ấp cá, 10 ao nuôi cá giống và tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động với mức lương thuê khoán giao ao nuôi lấy sản lượng với mức lương trung bình 10 triệu đồng/tháng/người. 

Theo kinh nghiệm của anh, để cá giống sinh trưởng và phát triển tốt và hạn chế dịch bệnh phải cho cá ăn đúng giờ, đảm bảo lượng thức ăn và thay nước, vệ sinh ao nuôi theo định kỳ. Sau mỗi lứa thu hoạch cá giống cần tháo hết nước trong ao, vét bùn, phơi ao rồi rắc vôi bột khử trùng. Anh Hòa chia sẻ: Nhờ nghề nuôi cá giống của địa phương mà rất nhiều gia đình “phất” lên có của ăn của để, có điều kiện nuôi con cái ăn học.

Hầu như ngày nào ở Yên Lập cũng có vài chiếc xe tải về đây mua cá giống. Theo các thương lái, cá giống của Yên Lập đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh miền Bắc, một số tỉnh miền Nam và cả thị trường Trung Quốc. Mỗi năm cả xã sản xuất hàng trăm triệu cá giống các loại, đem lại doanh thu hàng chục tỷ đồng cho địa phương.

Thấy được hiệu quả của mô hình này, hiện nay UBND xã Yên Lập đang tiếp tục quy hoạch, khuyến khích nông dân chuyển đổi diện tích ruộng trũng một vụ lúa bấp bênh sang nuôi ươm cá giống. Mong rằng nghề sản xuất cá giống ở Yên Lập sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, phát triển bền vững để người dân yên tâm gắn bó với nghề và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Vĩnh Phúc
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 222


Hôm nayHôm nay : 42261

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 158131

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60480088