05:04 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thời tiết đang rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp

Thứ bảy - 14/06/2014 00:41
Ông Nguyễn Hữu Hải – Trưởng Phòng Dự báo khí tượng Hạn vừa – Hạn dài (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn trung ương) cho biết, thời tiết đang rất thuận lợi nên người dân cần tranh thủ thu hoạch vụ Đông Xuân để xuống giống vụ Hè Thu cho kịp thời vụ.
Thưa ông, vì sao trong những ngày qua, giữa mùa hè ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc lại có những ngày thời tiết mái mẻ, kèm thêm gió heo may với khí hậu như mùa thu? 
 

- Vào các tháng đầu mùa, tháng 5, tháng 6 khi mà kết thúc những đợt nắng nóng thường có các trận mưa hoàn toàn là do không khí mát ở phía Bắc xuống. Nếu ở mùa Đông gọi là không khí lạnh, còn vào mùa hè gọi là không khí mát.

Khi mà các đợt không khí mát thường về trong tháng 6 là báo hiệu đã kết thúc nắng nóng, đồng thời gây mưa, xuất hiện các thời điểm xảy ra thời tiết đặc biệt nguy hiểm.

Do đó, cần phải cảnh giác vì hay xả ra thời tiết bất thường, nhất là người dân khi đi làm ở ngoài đồng phải cảnh giác với mưa to kèm theo gió, sấm, sét…thậm chí có thể xảy ra cả mưa đá, lũ quét rất nguy hiểm.



Nguyễn Hữu Hải – Trưởng Phòng Dự báo khí tượng Hạn vừa – Hạn dài  

 

Với kiểu thời tiết mùa hè như mùa thu, theo ông có điều gì bất thường không?

- Trong những ngày qua, nhiệt độ đo được xuống thấp nhất là 24,5 độ, còn trong lịch sử, nhiệt độ xuống thấp nhất là 22,7 độ (vào ngày 12.6.1976). Trong các năm đo được, có năm đến ngày 30.6.1968 vẫn ở mức 23,9 độ.

Do đó, có thể khẳng định thời tiết mát mẻ như những ngày qua ở Hà Nội và một số các tỉnh phía Bắc là hoàn toàn bình thường, không có gì đặc biệt, chỉ có điều là mát mẻ nhiều hay ít là do không khi mát ở phía Bắc xuống nhiều hay ít.

Tất nhiên, có nhiều người thắc mắc đang nóng như thế lại xuất hiện mưa phùn nhỏ và có gió heo may nhưng đó là hiện tượng thời tiết hoàn toàn là bình thường như tôi đã giải thích ở trên.

Thời tiết thay đổi đột ngột, theo ông có ảnh hưởng gì tới sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân?

- Rõ ràng là có, tôi nói đơn giản như quả vải ở Lục Ngạn (Bắc Giang) đang vào mùa thu hoạch, những đợt nắng nóng trước đó đã làm cho quả vải bị khô vỏ, đột ngột lại mưa xuống làm cho quả vải ngấm nước nhiều, sau đó nắng trở lại sẽ dễ làm cho vỏ căng và nứt ra. Đối với con người, đang nắng mà đi gặp mưa sẽ rất dễ bị cảm, cúm…

Mọi sinh vật, (cả con người, các loài động vật đến cây cối) đều chịu tác động khi nhiệt độ giảm đột ngột tới 7 – 8 độ, thậm chí có thời điểm giảm tới hơn 10 độ trong thời gian ngắn.

Ông có thể đưa ra khuyến cáo gì cho người dân để giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết bất thường như thế này xảy ra?

- Nếu mọi người đang đi ngoài trời nắng, bị say nắng thì cần tìm vào bóng mát và uống nước để cho cơ thể dần hồi phục trở lại, trường hợp bị nặng tới mức ngất đi thì cần phải được đưa đi cấp cứu. Còn đang nắng nóng mà đi ngoài trời gặp trời mưa, lấy ngay nước mưa uống vào để hạ nhiệt độ trong người bằng nhiệt độ bên ngoài để cân bằng nhiệt sẽ trách hiện tượng bị cảm cúm xảy ra.

Ông có thể cho biết, dự báo trong những ngày còn lại của tháng 6 và mùa hè này liệu còn nắng nóng hay thời tiết tiếp tục mát mẻ như hiện này?

- Theo dự báo của chúng tôi, trong tháng 6 chỉ còn khoảng vài đợt nắng nóng nữa với các đợt không kéo dài, chỉ 3-4 ngày và nhiệt độ cao nhất cũng chỉ ở 37-38 độ C, không gay gắt và kéo dài như những đợt trước nữa. Kể cả miền Trung cũng không nắng nóng gay gắt như những đợt tháng 5 nữa. Kể cả trong những tháng 7, thời tiết sẽ còn nắng nóng nhưng cũng sẽ không kéo dài và gay gắt như tháng 5 vừa qua nữa.

Tuy nhiên, mưa dông vẫn có thể tiếp tục xảy ra, xen giữa các đợt nắng nóng là những đợt mưa, kèm theo đó có thể xảy ra cả mưa to, có dông tố, sấm, sét…

Trong điều kiện không quá nóng, quá mưa nhiều như thời điểm của những ngày cuối tháng 6 là thời điểm thời tiết rất thuận lợi nên người dân cần tranh thủ thu hoạch vụ Đông Xuân và xuống giống cho kịp thời vụ Hè Thu.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Xuân (Thực hiện)
Nguồn danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 217


Hôm nayHôm nay : 33901

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 212156

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60534113