08:25 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

9X làm giàu thành công từ chăn nuôi thỏ thương phẩm

Thứ năm - 09/11/2017 21:26
Họ là những thanh niên trẻ thế hệ 9X đứng ra thành lập Hợp tác xã Thỏ Vương Quân (xã Tân Thành, Đức Trọng) để cung ứng ra thị trường hàng chục tấn thịt thỏ thương phẩm mỗi tháng.
 
Anh Lư Vương Quân thành công với mô hình nuôi thỏ thương phẩm. Ảnh: H.Y

Anh Lư Vương Quân thành công với mô hình nuôi thỏ thương phẩm. Ảnh: H.Y

Nuôi chơi… “ăn” thiệt  

Anh Lư Vương Quân (sinh năm 1991, thôn Tân Nghĩa, xã Tân Thành) sau khi thi trượt đại học đã quyết định tìm lối đi riêng cho mình. “Trong một lần xuống Di Linh chơi và thấy mô hình nuôi thỏ của gia đình người chú họ hay hay nên tôi lấy 10 con giống về nuôi thử. Dự định ban đầu là nuôi để ăn thịt thôi, nhưng rồi có người hỏi mua, thấy hiệu quả kinh tế cũng tốt nên tôi quyết định khởi nghiệp bằng chính nghề nuôi thỏ này” - anh Quân chia sẻ. 

Quân bắt đầu tìm hiểu thông tin, tự đi tham quan học tập mô hình ở nhiều nơi. Anh nhận thấy, loài thỏ rất dễ nuôi, sinh sản nhanh, trong khi vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, quay vòng vốn nhanh. Từ 10 con giống ban đầu, Quân đã đầu tư chuồng trại và nhân rộng quy mô đàn. Đến hiện tại, sau 3 năm, mỗi tháng anh cung cấp cho thương lái từ 50 - 60 con thỏ thịt, với mức giá ổn định 55.000 - 60.000 đồng/kg. Ngoài ra, anh còn cung cấp thỏ giống ra thị trường. Thu nhập từ bán thỏ giống và thỏ thương phẩm đạt trên 100 triệu đồng/năm.  

Từ thực tiễn, Quân đúc kết đây là mô hình có nhiều ưu điểm do tận dụng được tối đa nguồn thức ăn sẵn có là các loại rau, cỏ dại tại địa phương. Theo anh Quân, trồng cây, nuôi con gì nếu không phát triển thành vùng tập trung thì chẳng thể nào tạo ra sản phẩm hàng hóa được. Vì vậy, anh bán thỏ giống cho những người nuôi mới nhằm mở rộng quy mô sản xuất, tiến tới thành lập HTX, đảm bảo cung cấp thường xuyên số lượng lớn thỏ thương phẩm. 

Liên kết bền vững  

Theo ghi nhận, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng thịt thỏ nên mức độ tiêu thụ thỏ giống, thỏ thương phẩm hiện nay khá lớn. Tuy nhiên, mỗi người nuôi theo mỗi kiểu khác nhau, nhiều thời điểm bị tư thương ép giá phải bán với giá rẻ mạt là những hạn chế mà người nuôi thỏ luôn phải đối mặt. Nhận thấy cần phải liên kết thì làm ăn mới hiệu quả và bền vững, anh Quân tìm hiểu và kết thân với nhiều thanh niên có cùng chí hướng làm giàu ở nông thôn. Tháng 10/2017, HTX Thỏ Vương Quân ra đời, gồm 7 thanh niên thế hệ 9X. Anh Lý Thái Tường (sinh năm 1990), Phó Giám đốc HTX Thỏ Vương Quân cho biết: Mục đích của HTX là liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Khi tham gia HTX, mỗi người một việc nhưng các thành viên luôn hỗ trợ nhau để cùng phát triển. Việc thành lập HTX không chỉ tạo vị thế mới, bảo đảm tính tương trợ lẫn nhau mà còn giúp các xã viên có thêm cơ hội trong việc tiếp cận đồng vốn ngân hàng. Hiện nay, HTX Vương Quân đã liên kết chăn nuôi thỏ với hơn 40 hộ ở Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lộc... cung ứng ra thị trường khoảng 4 tấn hàng/tháng, chủ yếu tại Đà Lạt. Ngoài ra, HTX còn cung cấp con giống, thuốc thú y, chuyển giao KHKT chăn nuôi thỏ, hỗ trợ kỹ thuật xây dựng chuồng trại đúng quy cách và bao tiêu đầu ra theo hợp đồng cho nhiều bà con nông dân. Dự định trong tương lai, HTX sẽ mở rộng ra thị trường về thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để liên kết thêm với nhiều hộ nông dân đảm bảo tiêu thụ ổn định cho họ. 

Đánh giá về hiệu quả HTX Thỏ Vương Quân, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Trọng, ghi nhận: “Đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cho thanh niên. Tuy mới thành lập, nhưng hiệu quả ban đầu ở HTX Thỏ ở xã Tân Thành đã thấy rõ thu nhập của các hộ thành viên luôn ổn định và có chiều hướng tăng bền vững, số hộ đăng ký xin gia nhập HTX ngày càng nhiều. Quan trọng hơn, HTX có tư cách pháp nhân, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nên thuận lợi hơn trong việc huy động vốn đầu tư, vốn vay phục vụ cho sản xuất. Các thành viên cũng kiểm soát tốt hơn chất lượng sản phẩm chăn nuôi, ổn định thị trường và tăng thu nhập. Thời gian tới, Hội Nông dân sẽ tiếp tục tạo điều kiện về vốn, kỹ thuật, tổ chức các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm; tăng cường mở rộng thị trường để giúp HTX tăng đàn và tiếp tục nhân rộng mô hình”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 418


Hôm nayHôm nay : 40423

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 896692

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64882636