22:45 EDT Chủ nhật, 30/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Anh Nguyễn Duy Ba làm giàu từ nuôi tôm

Thứ sáu - 29/09/2017 11:50
Nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của TX Quảng Yên với nhiều tấm gương tiêu biểu trong sản xuất giỏi. Anh Nguyễn Duy Ba (SN 1986) ở khu phố 6, phường Yên Giang, là một điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương, với gần 9ha đầm nuôi tôm thẻ chân trắng, cho thu lãi hằng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Duy Ba (ngoài, bên trái) đang bảo dưỡng máy móc thiết bị, sẵn sàng cho vụ tôm thứ 3 trong năm nay
Anh Nguyễn Duy Ba (ngoài cùng bên trái) thực hiện bảo dưỡng máy móc, chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thứ 3 trong năm nay.

Kể về buổi đầu lập nghiệp, anh Ba chia sẻ: “Năm 2004, gia đình tôi chuyển từ Hà Tây về Quảng Yên sinh sống. Nhận thấy tiềm năng kinh tế trong phát triển nghề nuôi tôm tại địa phương, càng tìm hiểu về kỹ thuật nuôi tôm, tôi càng thêm hứng thú và quyết tâm vươn lên làm giàu bằng nghề này. Gia đình tôi vay vốn ngân hàng và tranh thủ sự ủng hộ của anh em, bạn bè để đầu tư đắp bờ, cải tạo đầm tôm với phương thức nuôi quảng canh...".

Qua thời gian vừa học, vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm, anh Ba hiểu được đặc thù của việc nuôi tôm thẻ chân trắng chịu ảnh hưởng rất nhiều vào nguồn nước và sự biến đổi của thời tiết. Ví dụ như vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch hằng năm, nước ở khu vực Yên Giang không còn đủ độ mặn phù hợp để con tôm phát triển tốt, vì vậy anh khắc phục bằng cách đào ao tích nước mặn từ đầu năm để có nguồn nước nuôi tôm ổn định quanh năm. Nhờ thực hiện đúng kỹ thuật về chăm sóc tôm, phòng trừ dịch bệnh, bảo đảm nguồn nước; đồng thời kiên trì ngày đêm trên đầm không quản nắng mưa, nghề nuôi tôm đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Anh từng bước trang trải được nợ nần, bắt đầu có lãi, khiến anh càng vững tin hơn vào công việc của mình.

Quạt
Quạt "lông nhím" do  anh Nguyễn Duy Ba chế tạo.

Năm 2011, từ kinh nghiệm đúc rút thực tế và những kiến thức khoa học kỹ thuật mới, anh Ba chuyển đổi phương thức sang nuôi công nghiệp. Ngoài 5ha đầm của gia đình đang sản xuất, anh thuê thêm gần 4ha để cải tạo, mở rộng quy mô đầm nuôi tôm. Anh tiếp tục vay vốn để đầu tư thiết bị máy móc: Máy cho ăn, quạt sục nước, máy phát điện, bơm công suất cao… Đặc biệt, anh chủ động nghiên cứu, chế tạo thành công quạt "lông nhím" để áp dụng vào đầm tôm của mình. Anh cho biết: "Việc chế tạo quạt lông nhím đơn giản, chi phí mua nguyên vật liệu và bảo hành rất tiết kiệm, nông dân hoàn toàn có thể tự sửa chữa nếu xảy ra sự cố. Tuy nhiên, quạt "ông nhím tạo dòng chảy rất mạnh, khiến cho nước đầm dễ bị vẩn đục. Tôi khắc phục bằng cách lót bạt dưới đáy đầm, như vậy nước luôn sạch, việc sục rửa cũng rất thuận tiện". Sáng tạo này của anh giúp năng suất công việc tăng gấp nhiều lần. Anh tư vấn, chia sẻ, để người nuôi tôm trong vùng cùng ứng dụng. 

Hiện đầm tôm của gia đình anh tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương với thu nhập gần 5 triệu đồng/tháng; gần 10 lao động thời vụ để xúc rửa, cải tạo đầm sau mỗi vụ thu hoạch. Từ cuối năm 2015 đến nay, gia đình anh còn làm đại lý phân phối giống tôm thẻ chân trắng và thức ăn nuôi tôm cho các hộ nuôi trong vùng. Anh Nguyễn Duy Ba là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi được phường và thị xã tặng giấy khen giai đoạn 2014-2017.

Tác giả bài viết: Hoàng Giang

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1903722

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64005031