Năm 2016, anh Tiến tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân. Bạn bè anh nhiều người bám trụ lại thủ đô mong có cơ hội đổi đời, nhưng anh Tiến lại chọn ngã rẽ khác là quyết tâm làm giàu ngay chính mảnh đất quê hương. Anh nhận thấy, nhu cầu tiêu thụ rau an toàn của người dân hiện nay rất lớn, đặc biệt là nhu cầu về rau mầm nhưng trên địa bàn thành phố lại chưa có một ai trồng nên anh Tiến đã chọn khởi nghiệp từ rau mầm.
Khi tôi đến thăm, anh Tiến vẫn mặc chiếc áo thanh niên màu xanh và cặm cụi kiểm tra từng thùng rau. Anh tâm sự: “Toàn bộ gần 20 thùng rau này đã có khách đặt, mai là xuất cho người ta nên tôi phải trực tiếp đi kiểm tra rồi mới giao cho khách”. Hằng ngày, anh Tiến và các công nhân luôn tất bật làm rau theo đơn đặt hàng của các nhà hàng, khách sạn và công ty trong tỉnh Bắc Giang.
Những ngày đầu lập nghiệp, mọi thứ với anh Tiền không dễ dàng. Do chưa có nhiều kiến thức thực tế và kinh nghiệm nên anh đã từng thất bại, rau làm ra có khi chết hàng loạt. Nhưng với tinh thần luôn xông pha, không nản chí, không ngại khó, ngại khổ của một đoàn viên, chàng trai trẻ vẫn tiếp tục tự mình học qua mạng, rồi đến thực tế các sở sản xuất rau mầm ở Hà Nội và các tỉnh khác để học hỏi.
Ngay từ đầu, anh Tiến đã xác định sản phẩm rau mầm của mình phải có thương hiệu riêng. Loại rau anh trồng áp dụng quy tắc “5 không”, bao gồm: không sử dụng thuốc trừ sâu, không sử dụng nước bẩn (dùng nước máy), không sử dụng đất (dùng sơ dừa sạch), không sử dụng hóa chất bảo quản, không sử dụng phân bón hóa học.
Anh Tiến tâm sự: “Cái khó nhất là khâu tiêu thụ bởi mình mới làm nên nhiều người chưa biết đến sản phẩm. Dù tôi có làm ra sản phẩm ưng ý nhưng đưa đến tay người tiêu dùng không phải chuyện dễ dàng”. Anh Tiến đã tự mình gõ cửa từng nhà hàng ở thành phố Bắc Giang đưa sản phẩm để dùng thử miễn phí. “Tiếng lành đồn xa” - các nhà hàng, khách sạn tin tưởng và đơn đặt hàng nơi anh ngày một nhiều lên.
Năm 2016, anh Tiến được tiếp thêm sức mạnh khi mô hình kinh tế của anh đạt giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong nông nghiệp” do Đoàn thanh niên tỉnh Bắc Giang tổ chức. Anh được tỉnh Đoàn hỗ trợ về mặt truyền thông, nguồn vốn hơn 150 triệu đồng và tham gia các sự kiện giới thiệu sản phẩm.
Hiện, sản phẩm rau mầm của anh đã có “thương hiệu” tại tỉnh Bắc Giang. Anh đã ký kết hợp đồng dài hạn và thường xuyên với nhiều nhà hàng, khách sạn, trường học và nhà máy ở trong tỉnh. Từ 1 cơ sở, anh đã mở rộng thêm thành 2 cơ sở mới đáp ứng được nhu cầu của người mua.
Ngoài bán rau mầm, anh còn mở rộng loại hình kinh doanh. Anh nhận cung cấp nguyên liệu và thiết kế mô hình trồng rau mầm sạch cho hộ gia đình. Mảng kinh doanh này của anh cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Trung bình mỗi tháng, anh nhận làm hơn 10 mô hình trông rau mầm có quy mô lớn nhỏ khác nhau cho các hộ gia đình trong Thành phố Bắc Giang và các huyện lân cận. Tính ra, anh thu về tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng/năm từ các hoạt động kinh doanh rau mầm.
Dương Thơm - Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang
Nguồn tin: http://www.khuyennongvn.gov.vn/
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn