20:41 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bao giờ người nông dân sống được với cây lúa?

Thứ tư - 28/01/2015 22:47
Câu hỏi lớn nhất được nêu ra trong buổi hội thảo lấy ý kiến về Đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo giai đoạn 2015-2030 là bao giờ người nông dân có thể sống được với cây lúa, hay làm cách nào để nâng cao đời sống người nông dân. Câu trả lời vẫn chưa có.

Ngày 28-1, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) đã tổ chức buổi lấy ý kiến cho dự thảo Đề ái tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam tầm nhìn 2015-2030 với sự tham dự của các đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cũng như đại diện Hội Nông dân Việt Nam.

Ông Đặng Kim Sơn, Viện trưởng IPSARD, người được giao làm chủ đề án, cho biết mục tiêu quan trọng nhất của đề án là nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh, đảm bảo hài hòa lợi ích, công bằng và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, nhận xét nông dân Việt Nam cần cù, chịu khó, nhưng vào thời điểm trước năm 1986 - thời điểm trước Đổi Mới - họ vẫn không làm đủ cái ăn. Sau Đổi mới, Việt Nam đã sản xuất đủ lương thực cho tiêu dùng và xuất khẩu mấy triệu tấn gạo mỗi năm nhưng cuộc sống người nông dân vẫn rất khó khăn. Vì thế, "điểm mấu chốt ở đây là chúng ta phải có một chính sách đúng để người nông dân có thể sống được với nghề nông."

Đồng quan điểm này, ông Trần Văn Làm, Ủy viên thường vụ Trung ương Hội nông dân Việt Nam phụ trách khu vực phía Nam, cho rằng trong những năm qua, Việt Nam đã tìm mọi cách để tăng năng suất, chất lượng hạt lúa. Hai yếu tố này đã đạt ngưỡng của nó, vì thế để nông dân sống được, việc bây giờ là làm sao giảm được giá đầu vào cũng như nâng giá bán sau mỗi vụ.

“Nếu chúng ta không làm gì để giúp nông dân thoát khỏi hai gọng kìm này thì đừng nói gì đến thành công của việc tái cơ cấu lần này,” ông Làm nói.

Trong dự thảo đề án của mình, ông Sơn đặt mục tiêu nông dân trồng lúa có lợi nhuận ít nhất là 30%. Tuy nhiên, một số đại biểu khi trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề hội thảo cho rằng, mục tiêu lợi nhuận 30% đã đạt được rồi nên nếu đặt ra mục tiêu này thì đâu cần đến tái cơ cấu làm gì nữa.

"Lợi nhuận 30% từ lúa, nông dân đã đạt được mà vẫn không sống được với nghề nông nên chúng ta mới tìm cách tái cơ cấu. Do đó, ý kiến 30% mức lợi nhuận theo tôi cũng cần xem lại, vì mục tiêu là làm sao cho nông dân sống được chứ không chỉ là đặt ra những con số về lợi nhuận," một đại biểu cho biết.

Ý kiến của một số chuyên gia cho rằng, đề án đặt mục tiêu trong vòng 15 năm (từ 2015 đến 2030) có lẽ là quá dài vì trước đây, chỉ cần Việt Nam thay đổi chính sách mà điểm nổi bật là khoán 10 thì chỉ sau vài năm Việt Nam đã đủ ăn và bắt đầu xuất khẩu.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự cũng tỏ ra băn khoăn là đề án tái cơ cấu này nếu chỉ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt và thực hiện thì sẽ ít tác dụng. Lý do là vì Bộ Nông nghiệp lâu nay có thế mạnh về các giải pháp sản xuất, nâng cao chất lượng, trong khi việc kinh doanh xuất khẩu lại do Bộ Công thương quản lý. Nếu không có sự phối hợp tốt giữa các bộ, mọi việc sẽ chỉ dừng lại ở ý kiến chuyên gia mà thôi.

Theo thesaigontimes.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 253601

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60575558