06:40 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Các nhà khoa học phát hiện gien tạo ra giống gà chịu bệnh tốt hơn

Thứ sáu - 21/06/2019 11:30
Một nhóm các nhà khoa học quốc tế, dẫn đầu là các nhà nghiên cứu bang Penn State (Mỹ), đã xác định các gien có thể giúp nông dân, đặc biệt là những người nông dân ở các nước thu nhập từ thấp đến trung bình, lai tạo ra các giống gà có khả năng chịu một căn bệnh có mối đe dọa lớn nhất đối với chăn nuôi gia cầm ngày nay.
 

 

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra một bộ gien biểu hiện khác biệt trong hai giống gà có thể chống lại, ở các mức độ khác nhau, bệnh Newcastle, một loại virus cản trở sản xuất gia cầm trên toàn thế giới.

Việc xác định các gien này giúp đàn gà sống sót qua đại dịch Newcastle và giúp đưa ra các chiến lược nhân giống tạo ra các đàn gà có khả năng chịu bệnh tốt hơn và sinh sản tốt hơn.

Tác giả nghiên cứu cho biết, nếu bệnh Newcatsle xuất hiện ở đàn gà thì cả đàn sẽ bị tiêu hủy. Bệnh Newcastle là một mầm bệnh gia cầm quan trọng. Nhiều người có thể không nghe nhiều đến bệnh này ở Mỹ do được kiểm soát tốt, song đây là bệnh đặc trưng ở nhiều vùng thuộc châu Phi và châu Á. Nếu một chủng virus xâm nhập vào đàn gà, cả đàn sẽ bị chết và gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi gia cầm, đặc biệt đối với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Theo các nhà khoa học, bệnh Newcatsle có vắc xin điều trị nhưng thường không được sử dụng ở nhiều nước do chi phí cao thường khiến việc sử dụng vắc xin để bảo vệ đàn nhỏ trở nên thiếu thực tế ở nhiều quốc gia.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật sáng tạo để nghiên cứu phản ứng miễn dịch bẩm sinh của hai giống gà là Fayoumi và Leghorn. Thay vì sử dụng các nghiên cứu trên động vật, hoặc các dòng tế bào, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phôi gà. Do hệ thống miễn dịch của gà có trong trứng trước khi nở, các nhà nghiên cứu có cánh cửa để nghiên cứu gien của hệ miễn dịch, đưa ra một số lợi thế so với các phương pháp khác.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù bệnh Newcastle không được coi là mối đe dọa lớn ở Mỹ, nhưng điều đó có thể thay đổi người nuôi gà cảnh ở Mỹ và cho đối với các cơ sở sản xuất gia cầm lớn. Một đợt dịch bệnh Newcastle gần đây ở Nam California đã gây ra cái chết của hơn 1,2 triệu con gà.

Nguồn: PV/Cổng thông tin Bộ NN & PTNT

https://www.mard.gov.vn/Pages/cac-nha-khoa-hoc-phat-hien-gien-tao-ra-giong-ga-chiu-benh-tot-hon.aspx


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 302

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 279


Hôm nayHôm nay : 44201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 942449

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61264406