19:36 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi: Mang lại niềm tin đến người tiêu dùng

Chủ nhật - 28/08/2016 05:59
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, qua 3 tháng thực hiện (từ tháng Tư đến tháng Sáu), phong trào ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã triển khai tại 55/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

Thống kê từ các địa phương cho thấy, trong 285.878 hộ đã ký cam kết có 276.065 hộ chăn nuôi, chiếm 96,6% và 9.813 hộ thuộc đối tượng khác có liên quan (hộ kinh doanh thức ăn chăn nuôi, hộ kinh doanh thuốc thú y và giết mổ gia súc, gia cầm), chiếm 3,4%.

Vùng có số lượng hộ ký cam kết nhiều nhất là Đồng bằng sông Hồng có 181.505 hộ, chiếm 63,5% tổng số hộ đã ký của cả nước, tiếp đến là Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung có 54.835 hộ, chiếm 19,2%; trung du và miền núi phía Bắc có 20.175 hộ, chiếm 7,1%; Đồng bằng sông Cửu Long có 16.023 hộ, chiếm 5,6%; Đông Nam Bộ có 10.023, chiếm 3,8%; Tây Nguyên 2.562 hộ, chiếm 0,9%.

Theo ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, việc sử dụng chất cấm thời gian vừa qua đã giảm rất rõ rệt: Theo đó, tháng 5-2016 chỉ còn 1,31% (14/1.063 mẫu phát hiện chứa chất cấm, trong đó, Hà Nội 7 mẫu, Hải Phòng 5 mẫu, Bình Dương 2 mẫu); đến tháng 6, đối với chất Salbutamol chỉ phát hiện có 2 mẫu ở Bình Dương trên tổng số 985 mẫu, như vậy chỉ còn 0,2%, giảm tới 9,6% so với tháng 1-2016; và trên thịt cũng không phát hiện mẫu nào chứa các chất cấm.

Trên thực tế, thời gian qua, thực phẩm bẩn đang trở thành nỗi lo của hàng triệu người dân Việt Nam khi mà ngành chức năng liên tục phát hiện các vụ việc sử dụng chất tạo nạc Salbutamol hay chất vàng ô trong thịt lợn, gia cầm. Theo đánh giá của ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, thời điểm trước khi triển khai đợt cao điểm chống sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thì tỷ lệ đàn gia súc, đặc biệt là con lợn có chứa chất cấm trong cơ thể là tương đối cao, có những nơi số lợn nhiễm chất cấm lên tới 30% trong tổng số mẫu lấy. Đây là một thực trạng hết sức nguy hiểm trong quá trình phát triển chăn nuôi. 

Ông Hoàng Thanh Vân cũng cho biết: Thông qua quá trình triển khai chương trình chống sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chúng tôi chia làm bốn nhóm đối tượng.

Nhóm đối tượng thứ nhất là những công ty và cơ quan lớn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chăn nuôi, nhóm thứ hai là các công ty chăn nuôi lớn theo chuỗi, thứ ba là các trang trại có quy mô từ khoảng độ 100 con đến 200 con đến hàng chục ngàn con và nhóm thứ tư là chăn nuôi nông hộ. 

Trong 4 nhóm này, nhóm các hộ chăn nuôi nông hộ đang là vấn đề đáng quan tâm nhất vì cả nước hiện có hơn 8 triệu hộ chăn nuôi; trong đó khoảng 4,5 triệu đến 5 triệu hộ chăn nuôi nằm rải rác kể cả ở vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, cũng rất là đáng mừng là trong đợt cao điểm triển khai kiểm tra vừa qua, nhóm chăn nuôi nông hộ thì lại rất ít nguy cơ. 

Vì thế theo ông Hoàng Thanh Vân, việc triển khai cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nhiều tỉnh đã có sự sáng tạo. Bên cạnh tuyên truyền để người chăn nuôi tham gia ký cam kết, nhiều địa phương đã vận động các đối tượng khác có liên quan cùng tham gia. Qua đó đã mang lại niềm tin cho người tiêu dùng đối với sản phẩm chăn nuôi tại địa phương.  

Theo Lê Mai/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 49

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 47


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 193140

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60515097