03:17 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần nỗ lực nâng cao thu nhập và đời sống của người dân

Thứ bảy - 14/03/2015 22:34
ĐCSVN) - Xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, hợp lòng dân, đáp ứng được nguyện vọng người dân nông thôn. Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng khắp trong cả nước. Bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi được đổi mới, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao.


Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết năm 2014 cả nước đã có khoảng 785 xã đạt chuẩn (8,8%) và 1.285 xã (14,5 %) đạt từ 15 đến 18 tiêu chí. Đây là một khích lệ lớn đối với phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã tập trung phát triển sản xuất tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Các địa phương đã quan tâm chỉ đạo kiện toàn tổ chức sản xuất thông qua tăng cường hoạt động của các hợp tác xã trong nông nghiệp. Mô hình “cánh đồng mẫu lớn” được 43 tỉnh trong cả nước áp dụng. Để tạo điều kiện cho phát triển hàng hóa tập trung nhiều địa phương đã chủ động ban hành chính sách hỗ trợ dân mua máy cày, gặt, sấy đã được nhiều tỉnh triển khai mạnh mẽ, đưa tỷ lệ cơ giới hóa các khâu này tăng mạnh, đạt khoảng 90% như Thái Bình, Hà Tĩnh, An Giang An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp…

 
Ảnh minh hoạ (Ảnh: Đ.H)

Bên cạnh mô hình cánh đồng mẫu lớn, các địa phương tập trung xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để nhân rộng, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Một số địa phương đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao như Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng. Riêng tỉnh Lâm Đồng đã phát triển mô hình này với quy mô 10.000 ha có mức thu từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/ha/năm. Các hoạt động nêu trên đã góp phần tăng thu nhập của cư dân nông thôn. Tỷ lệ hộ nghèo nông thôn đến hết năm 2013 là 12,6% giảm bình quân 2%/năm so với năm 2008. Đến hết năm 2014 có 44,5% số xã đạt tiêu chí thu nhập, 72,2% số xã đạt tiêu chí việc làm và 36,4% số xã đạt tiêu chí hộ nghèo.

Tuy sản xuất có chuyển biến nhưng vẫn còn manh mún, khó áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chưa tháo gỡ được những khó khăn về tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả chưa cao. Vì vậy, thu nhập và đời sống của người dân nông thôn chưa được cải thiện đáng kể. Đến nay mới có 42,2% số xã đạt tiêu chí thu nhập và 34% số xã đạt tiêu chí hộ nghèo. Thị trường trong và ngoài nước có nhiều biến động, xu hướng bảo hộ bằng các hàng rào kỹ thuật gia tăng, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Biến đổi khí hậu ảnh hưởng mạnh và tiêu cực đến nông nghiệp, nông thôn. Một số cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn thực hiện còn chậm được ban hành, sửa đổi bổ sung cho phù hợp, nhất là cơ chế, chính sách huy động sự tham gia của doanh nghiệp, chính sách tín dụng, chính sách hỗ trợ phù hợp đối với các địa phương có điểm xuất phát thấp và điều kiện kinh tế xã hội khó khăn (vùng núi cao, bãi ngang).

Trong năm 2015, mục tiêu phấn đấu có 51% số xã đạt tiêu chí thu nhập, 76% số xã đạt tiêu chí việc làm và 45,6% số xã đạt tiêu chí hộ nghèo. Để đạt được mục tiêu này, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Trên cơ sở quy hoạch vùng, các xã căn cứ lợi thế, điều chỉnh lại đề án sản xuất, quy hoạch chi tiết sản xuất cây con, ngành nghề đồng thời đẩy mạnh thực hiện phong trào “mỗi xã một sản phẩm”. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ cao vào sản xuất ở nông thôn trên cơ sở tiếp tục thực hiện chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới, triển khai các chương trình giống, khuyến nông. Hoàn thành dồn điền, đổi thửa, thiết kế lại đồng ruộng phù hợp với Đề án tái cơ cấu, gắn với hiện đại hóa thủy lợi và cơ giới hóa sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm.
Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn (trong đó tập trung đào tạo nghề nông theo Đề án tái cơ cấu của xã). Hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập và từng bước nâng cao mức sống của người dân ở địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về công tác giảm nghèo ở các vùng nghèo.
Tiếp tục đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng tập trung chỉ đạo phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, hiệu quả hỗ trợ cho nông dân, chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả; mô hình liên kết giữa nông hộ với doanh nghiệp và các đối tác kinh tế khác.
Đổi mới chính sách tín dụng nông thôn. Huy động các nguồn vốn cho vay (quỹ phát triển của các tỉnh, thành phố, Ngân hàng Chính sách xã hội, các ngân hàng thương mại…) tập trung cho vay sản xuất và xây dựng nông thôn mới. Áp dụng cơ chế thống nhất ngân sách hỗ trợ lãi suất linh hoạt theo vùng và đối tượng nghèo; đối tượng cây, con cần phát triển để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn…

Theo: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 2846

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30159

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64016103