19:18 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chăn nuôi lợn theo hướng trang trại là hướng phát triển kinh tế tiềm năng

Thứ sáu - 13/11/2015 04:32
Vài năm trở lại đây, chăn nuôi lợn theo hướng trang trại, gia trại đang trở thành xu hướng được nhiều hộ gia đình lựa chọn. Xét về điều kiện chăn nuôi, tỉnh Bắc Kạn có nhiều lợi thế để nhân rộng các mô hình chăn nuôi lợn với quy mô lớn, tập trung bởi quỹ đất rộng, nguồn thức ăn dồi dào, thị trường đầu ra ngày càng mở rộng. Do vậy, chăn nuôi lợn theo hướng trang trại, gia trại đang là hướng đi cần được quan tâm phát triển.
Trang trại chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Văn Nam ở tổ Tân Cư, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn là một trong số hàng trăm trang trại và gia trại chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh hiện nay.  Là chủ đại lý phân phối thức ăn gia súc có uy tín, anh đã tự xây dựng cho mình một  mô hình nuôi lợn nái và lợn thịt cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Hiện trang trại có hơn 100 con lợn nái, mỗi năm xuất bán ra thị trường trên 2.400 con lợn giống. Nhận thấy chăn nuôi lợn theo hướng trang trại có hiệu quả, anh Nam đã giúp nhiều hộ dân xây dựng mô hình, áp dụng khoa học kĩ thuật vào chăn nuôi. Tính đến thời điểm này, anh đã hỗ trợ người dân trên địa bàn tỉnh xây dựng được gần 60 trang trại, gia trại nuôi lợn với quy mô từ 50 – 300 con, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ gia đình. Anh Nam cho biết, qua thời gian áp dụng đúng khoa học kỹ thuật, áp dụng nguồn cám chuẩn thì một con nái một năm cho 23 con lợn con, tổng doanh thu khoảng 37 – 38 triệu. Nếu hộ chăn nuôi nào chăn nuôi lợn thịt thì với giá cả bây giờ bà con có thể lời hơn 1 triệu một con. Nếu có thể sớm quy hoạch những vùng chăn nuôi và có những cơ chế nhất định thì địa phương hoàn toàn có tiềm năng trở thành tỉnh trọng điểm chăn lợn siêu. Người dân cũng sẽ hạn chế được các rủi ro do chăn nuôi nhỏ lẻ.
     Vài năm gần đây,cơ cấu ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh bước đầu đã có sự chuyển dịch từ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, manh mún sang phương thức chăn nuôi bán công nghiệp tiến lên phương thức chăn nuôi công nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Xét về điều kiện chăn nuôi, tỉnh Bắc Kạn có nhiều quỹ đất tự nhiên có thể quy hoạch thành những vùng chăn nuôi lợn, nguồn thức ăn cho lợn dồi dào, khả năng tiêu thụ sang các tỉnh bạn cũng như xuất khẩu là rất lớn.  Ông Nguyễn Đình Điệp, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bắc Kạn cho biết: Ngành đã xây dựng trong kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó lĩnh vực chăn nuôi tập trung đưa chăn nuôi trở thành ngành chính. Đối với chăn nuôi lợn, là điểm ưu tiên, ngành nông nghiệp khuyến khích theo hướng trang trại, gia trại, ngoài ra cũng khuyến khích chăn nuôi hộ gia đình. 
     Mặc dù vậy, việc phát triển chăn nuôi lợn theo quy mô trang trại hay gia trại trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn gặp không ít khó khăn do người dân thiếu vốn mở rộng sản xuất, tâm lý sợ rủi do và chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học vào chăn nuôi. Mặt khác, tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa ban hành được các cơ chế hỗ trợ phù hợp để giúp người chăn nuôi mở rộng sản xuất.
     Theo thống kê, thời điểm này tỉnh Bắc Kạn có khoảng trên 200.000 con lợn, trong đó chủ yếu vẫn là lợn thịt.Việc phát triển chăn nuôi lợn theo hướng trang trại, gia trại hầu hết là tự phát tại các hộ gia đình. Qua đánh giá của ngành nông nghiệp, các trang trại nuôi lợn bước đầu đã thu được những kết quả tích cực, làm thay đổi tập quán chăn nuôi của người dân. Với những tiềm năng thế mạnh của mình, tỉnh Bắc Kạn hoàn toàn có thể mở rộng các mô hình chăn nuôi lợn quy mô lớn, tập trung, nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi./.

 
Theo Báo Bắc Kạn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 414

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 408


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1334322

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68564485