00:43 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chọn hướng sản xuất rau an toàn

Thứ năm - 16/11/2017 19:55
Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm rau an toàn ở TP Hồ Chí Minh ngày càng cao, một nhóm bạn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp đã hợp tác khởi nghiệp bằng mô hình hợp tác xã (HTX) để sản xuất, cung ứng sản phẩm rau an toàn cho thị trường thành phố và xuất khẩu.

So với các HTX nông nghiệp khác trên địa bàn thành phố, HTX sản xuất dịch vụ tổng hợpTân Ðức còn rất non trẻ, thành lập vào tháng 4-2016, nhưng lại có nhiều ưu thế. Trong bảy xã viên sáng lập thì đã có tới sáu người có chuyên môn về nông nghiệp. Kỹ sư trồng trọt Trần Thị Phải cho biết: Trước khi tham gia HTX Tân Ðức, tôi đã có cơ sở sản xuất rau mầm an toàn nhiều năm, và đã bán vào được một số hệ thống siêu thị của nước ngoài. Do vậy, khi thấy mô hình HTX có nhiều thuận lợi trong phát triển sản xuất, nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm, cho nên tôi quyết định rủ bạn bè cùng tham gia.

Với trụ sở và chi nhánh 1 ở phường Tân Phú (quận 9), HTX thuê một khu đất rộng khoảng 500 m2, xây lắp hai nhà lưới và một nhà sơ chế rau. Nơi đây, HTX trồng rau mầm. Kỹ sư Trần Thị Phải, người phụ trách vườn rau mầm, chia sẻ: Nhờ có kinh nghiệm cho nên HTX tự thiết kế và xây lắp nhà lưới, xưởng sơ chế, chỉ nhờ Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hỗ trợ, hướng dẫn thêm về kỹ thuật canh tác đạt chuẩn theo quy trình VietGAP. Nhờ có nhà lưới, HTX có thể sản xuất liên tục, không phụ thuộc thời tiết. Thời gian đầu, đầu ra cho sản phẩm rau của HTX cũng khá long đong. Siêu thị đòi hỏi nhiều thứ, trong đó có chứng nhận VietGAP, rồi rau phải được dán nhãn thương hiệu riêng của siêu thị chứ không được mang tên HTX Tân Ðức… Sau một thời gian, nhờ uy tín ngày càng tăng cho nên HTX đã có được thương hiệu riêng cho các sản phẩm rau do mình làm ra. Hiện nay, mỗi ngày HTX cung ứng từ 50 kg đến 60 kg rau mầm nhưng vẫn không đáp ứng đủ khối lượng rau các siêu thị mong muốn. Bên cạnh rau mầm, sản phẩm có khối lượng lớn nhất của HTX Tân Ðức là các loại rau ăn lá. HTX đã thuê khoảng 15 nghìn m2 đất ở hai xã Trung An và Tân An Hội (huyện Củ Chi) để trồng các loại rau ăn lá như cải bẹ, cải thìa, cải ngọt, mồng tơi, rau muống, rau dền, bầu, bí, rau lang… Ở hai điểm này, HTX đã xây dựng nhà lưới, nhà sơ chế hiện đại, khu xử lý rác thải và nuôi trùn quế, nhà lưu trú cho công nhân… Giám đốc HTX Ngô Văn Ðức cho biết: Cơ sở vật chất của HTX được bắt đầu xây dựng vào tháng 7-2016, mỗi nhà lưới rộng hơn 3.000 m2, nhà sơ chế rộng hơn 70 m2, nhà kho rộng 50 m2, khu xử lý rác thải và sản xuất phân từ trùn quế rộng 100 m2... Ðến tháng 12 cùng năm, HTX đã thu hoạch lứa rau ăn lá đầu tiên. Ðến nay, mỗi ngày HTX Tân Ðức cung ứng khoảng 100kg rau ăn lá các loại cho một số siêu thị nước ngoài. Tuy vậy, sản lượng rau nêu trên vẫn còn rất thấp so với nhu cầu thu mua của các siêu thị.

Hiện tại, HTX đang xúc tiến các thủ tục cũng như tìm kiếm nguồn vốn hỗ trợ để mở rộng diện tích canh tác, gia tăng sản lượng rau sạch nhằm đáp ứng được yêu cầu của một số đối tác nước ngoài. Ðặc biệt, được ngành nông nghiệp và huyện Củ Chi gợi ý, ủng hộ, HTX Tân Ðức cũng đang tiến hành các thủ tục cần thiết để có thể triển khai xây dựng một trung tâm sơ chế rau hiện đại, đạt chuẩn tại xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi). Ðây là mô hình mới, vừa đảm nhiệm việc tập huấn, hướng dẫn bà con nông dân trong khu vực lân cận tiếp cận và áp dụng kỹ thuật canh tác rau sạch, đạt chuẩn VietGAP; vừa kiểm nghiệm, thu mua, đóng gói và là đầu mối phân phối rau. Với trung tâm này, người nông dân dù không vào HTX vẫn có thể bán được rau với sản lượng ổn định và giá cả hợp lý, miễn là tuân thủ trồng rau theo quy trình VietGAP.

MỸ TRÚC/ Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 29646

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 84182

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60406139