03:15 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cùng Nghệ An đánh thức tiềm năng

Chủ nhật - 30/04/2017 05:59
Về thăm và làm việc tại Nghệ An, Chủ tịch nước Trần Đại Quang dành nhiều thời gian gặp gỡ, trao đổi với nông dân về tình hình đời sống, những cách nghĩ, cách làm mới để vươn lên làm giàu, đánh thức tiềm năng, đưa Nghệ An phát triển.

Trồng cỏ, nuôi bò giàu hơn trồng lúa

Từ TP Vinh, vượt qua quãng đường hơn 70 km, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác đặt chân đến xã Nghĩa Đồng, phía bắc huyện Tân Kỳ. Dọc hai bên đường về xã là một mầu xanh mát mắt của bãi mía, nương dâu và những ruộng lúa đang thời kỳ trổ bông.

Biết tin Chủ tịch nước về thăm, rất đông người dân có mặt ở sân nhà ông Hồ Văn Thọ, thương binh 2/4 tại xóm 8. Những cái nắm tay thật chặt, những câu hỏi rất cụ thể về cuộc sống, về sản xuất và những câu trả lời cũng rất chân thật đã khiến câu chuyện giữa người đứng đầu Nhà nước với những người nông dân chất phác kéo dài không dứt. Nghe người dân khoe mô hình mới, làm trang trại ngoài đồng, trồng cỏ voi, nuôi bò sữa, mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần trồng ngô, trồng lúa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lặn lội ra tận nơi để “thực mục sở thị”. Anh Ngô Xuân Ngoạn, chủ trang trại cho biết, mô hình chăn nuôi của gia đình hiện có số lượng bò sữa nhiều nhất hợp tác xã (50 con bò sữa), doanh thu bình quân mỗi năm gần hai tỷ đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho bốn lao động và hàng trăm lượt lao động thời vụ. Lượng sữa sản xuất ra đều được nhà máy sữa bao tiêu thu mua.

Mô hình chăn nuôi bò sữa theo quy mô hộ gia đình ở ngoài đồng đang là mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất ở xã Nghĩa Đồng, được nhiều người học tập, áp dụng. Theo các cán bộ địa phương, nếu chỉ trồng ngô, mỗi héc-ta cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng/năm, nhưng áp dụng hình thức trang trại ngoài đồng như thế này, mỗi héc-ta có thể cho thu nhập đến 200 triệu đồng/năm.

Chủ tịch nước đánh giá cao mô hình và đề nghị gia đình tiếp tục phát huy cách làm hiệu quả này, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống không chỉ cho gia đình mình, mà còn cho bà con chòm xóm. Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An có hình thức hỗ trợ nông dân để những mô hình mới, mang lại hiệu quả sẽ lan tỏa hơn trên địa bàn tỉnh.

Trở lại Hội trường UBND xã, trước đông đảo nhân dân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mang câu chuyện trồng cỏ voi, nuôi bò sữa ngoài đồng để nói về việc cần tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, cơ cấu lại ngành nghề, cơ cấu lại sản xuất, liên kết nhà nông - nhà khoa học - doanh nghiệp để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tăng giá trị hàng hóa, khiến không khí cuộc nói chuyện trở nên sôi nổi. Theo báo cáo của lãnh đạo xã, Nghĩa Đồng có 1.704 ha đất tự nhiên, 936 ha đất sản xuất. Sau khi dồn điền, đổi thửa và tích tụ ruộng đất, xã đã quy hoạch cây trồng tập trung mang tính hàng hóa, như cây dâu tằm, cỏ chăn nuôi, mía nguyên liệu. Trong quá trình chuyển đổi, xã đã quy hoạch được khu vực chăn nuôi trang trại, gia trại ngoài đồng bước đầu đạt hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của Nghĩa Đồng đạt 9 đến 11%, tổng giá trị sản xuất năm 2016 là 264 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 28,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,7%. Nghĩa Đồng là một trong những xã sớm được công nhận xã nông thôn mới (năm 2014). Cả bốn đơn vị trường học của xã, gồm một trường mầm non, hai trường tiểu học, một trường trung học cơ sở, đều đạt chuẩn quốc gia...

Bày tỏ vui mừng được chứng kiến những đổi thay to lớn về phát triển kinh tế-xã hội của xã Nghĩa Đồng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh người dân đã nhanh nhạy áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, những kinh nghiệm hay vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi để tự làm giàu, từ đó chia sẻ, hỗ trợ người dân trong vùng giải quyết những khó khăn trước mắt, có cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Chủ tịch nước mong nhân dân xã Nghĩa Đồng tiếp tục phát huy kinh nghiệm, bài học, không ngừng nghiên cứu, đổi mới, tìm bước đột phá mới để tập trung phát triển toàn diện các mặt kinh tế-xã hội, xây dựng xã, huyện ngày càng giàu đẹp.

Tiềm năng, động lực lớn

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, Chủ tịch nước vui mừng trước những thành tựu tỉnh đạt được trong những năm qua, nhất là trong bốn tháng đầu năm nay. Chủ tịch nước gợi mở, Nghệ An là địa phương giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và nhiều lãnh tụ xuất sắc của Đảng, Nhà nước. Nghệ An cũng là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, địa hình phong phú, đa dạng, có biển, đồng bằng, trung du và miền núi; có khoáng sản dồi dào, hội tụ đủ các loại hình giao thông, kết nối ba miền bắc, trung, nam. Đây là tiềm năng, động lực to lớn để tỉnh phát triển.

Chủ tịch nước đánh giá cao và nhất trí với những mục tiêu của tỉnh đề ra trong giai đoạn 2015 - 2020, đó là: Xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá khu vực phía bắc, phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ. Đây là mục tiêu rất tích cực, thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tuy nhiên, để biến mục tiêu thành hiện thực, cần sự đoàn kết, nhất trí, sự cố gắng, nỗ lực cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Trong lĩnh vực kinh tế, tỉnh cần thực hiện quyết liệt các chủ trương, chính sách mà Trung ương và tỉnh đã ban hành, trước hết là năm mũi trọng điểm trong phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước lưu ý, Nghệ An là một trong số không nhiều tỉnh, thành phố được Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhưng cũng khẳng định vai trò quan trọng của Nghệ An đối với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Tỉnh cần triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30-7-2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp, đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững, tạo động lực thúc đẩy các tỉnh trong khu vực cùng phát triển.

HÀ QUỐC VIỆT/ Báo Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 33389

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 931637

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61253594