09:14 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cùng nông dân làm nông nghiệp hiện đại

Chủ nhật - 25/06/2017 05:48
Làm nông nghiệp hiện đại, sử dụng máy móc công nghệ cao đã phổ biến ở nhiều nước như Nhật Bản, Israel, Hà Lan... song, với nông dân Việt Nam thì điều này vẫn là giấc mơ, bởi chi phí cho mỗi chiếc máy cấy, máy gặt đập lên tới 500 - 700 triệu đồng. Tuy nhiên, kể từ nay, giấc mơ ấy đã được Ngân hàng Nông ngiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) hiện thực hóa qua Dự án “Yanmar - Agribank, công nghệ Nhật cho nông dân Việt”.
 

Giấc mơ đã hiển hiện

Nhớ lại vài năm trước đây, cứ đến mùa gặt, mùa cấy, trên các cánh đồng vùng đồng bằng sông Cửu Long, hàng trăm người dân lại đổ ra đồng làm việc. Thế nhưng, hiện nay, tại nhiều xã, cứ đến mùa vụ, cả cánh đồng bát ngát chỉ còn vài chiếc máy cấy, máy gặt đập liên hợp cần mẫn làm việc. Anh Đỗ Văn Được, xã Phú Cường, Tam Nông, Đồng Tháp chỉ vào hai chiếc máy cấy, gieo sạ hiệu Yanmar (Nhật Bản) và cho hay, chỉ trong một vụ, hai “ngựa chiến” này của anh có thể cấy được tới 300ha, tức bằng công sức của cả trăm người trước đây. “Đúng là giấc mơ của chúng tôi đã thành hiện thực!” - anh Được phấn khởi nói.


Chiếc máy gặt đập liên hợp này có thể thay thế cho gần trăm nông dân mỗi mùa vụ

Theo Phó Tổng giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng, giấc mơ làm nông nghiệp công nghệ cao đối với người nông dân Việt Nam hoàn toàn trở thành hiện thực khi Agribank cùng với Tập đoàn Yanmar (Nhật Bản) hợp tác triển khai dự án “Yanmar  - Agribank, công nghệ Nhật cho nông dân Việt”. Dự án sẽ mang đến cho nền “Tam nông” Việt Nam hệ thống máy nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đẩy nhanh cơ giới hóa nông nghiệp, nâng cao chất lượng nông sản, hiệu quả sản xuất và xây dựng một nền nông nghiệp xanh, sạch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Sự kiện này diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc vào đầu tháng 6.2017. Với thỏa thuận hợp tác này, Agribank sẽ là cầu nối quan trọng cho nông dân Việt Nam tiếp cận với công nghệ sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, hiện đại và tiên tiến nhất trên thế giới.

Agribank đã và đang chủ động thực hiện đầu tư tín dụng và cung cấp các dịch vụ tiện ích cho các pháp nhân và cá nhân trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng cho Yanmar như trả lương cho nhân viên, sản phẩm tiền gửi, tín dụng, ngoại hối, quản trị rủi ro… thì một trong những nội dung quan trọng của việc hợp tác là hai bên sẽ hỗ trợ cho khách hàng khi vay vốn Agribank để mua máy nông nghiệp Yanmar.

Cụ thể, Agribank sẽ ưu tiên và tạo điều kiện cho các đại lý bán hàng của Yanmar Việt Nam mở tài khoản, vay vốn, bảo lãnh thanh toán để mua máy móc và thiết bị của Yanmar. Đồng thời, tạo điều kiện cho các khách hàng vay vốn mua máy máy nông nghiệp như máy gặt, máy cấy hoặc máy làm đất của Yanmar theo đúng quy định hiện hành của Agribank và pháp luật Việt Nam với những ưu đãi về miễn/giảm lãi suất, phí. Ngoài ra, hai bên sẽ xây dựng chương trình hỗ trợ tài chính đối với khách hàng là hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay vốn tại Agribank để mua máy móc từ các đại lý của Yanmar Việt Nam.

Tiên phong rót vốn cho nông nghiệp công nghệ cao

Có thể thấy, chưa bao giờ làn sóng nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam lại phát triển rầm rộ như hiện nay. Chính phủ - với nhiều nỗ lực cải cách thể chế, ban hành hàng loạt nghị định, thông tư mà gần đây nhất là gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ nông nghiệp công nghệ cao nhằm tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp và người dân có cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đa số nông dân vẫn chưa dám mạnh dạn tiếp cận gói tín dụng này.

Chính vì vậy, sự hợp tác của ngân hàng lớn nhất Việt Nam về tín dụng nông nghiệp và tập đoàn lớn nhất nhì về máy nông nghiệp Nhật Bản đang mang lại hy vọng cho hàng triệu nông dân Việt Nam trong tiếp cận máy nông nghiệp công nghệ cao, trước hết là hơn 10 triệu hộ gia đình và cá nhân đang là khách hàng của Agribank.

Với lợi thế mạng lưới trải đều khắp các vùng miền, gồm 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch và gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động ở thị trường nông nghiệp, nông thôn, Agribank đã thực sự là một ngân hàng của “Tam nông” khi cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng tới từng thôn bản, đáp ứng hầu hết các nhu cầu của khách hàng nông thôn.

Nắm bắt được xu thế tất yếu của nông nghiệp công nghệ cao, thời gian qua, ngân hàng liên tục có những gói vay hỗ trợ người dân mua thiết bị nông nghiệp với lãi suất ưu đãi. Agribank cũng là ngân hàng khởi xướng, tiên phong hỗ trợ vốn cho các dự án nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao. Từ cuối năm 2016, ngân hàng đã đưa ra chương trình tín dụng phục vụ nông nghiệp sạch với quy mô nguồn vốn ưu đãi tối thiểu 50.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi giảm từ 0,5 - 1,5%/năm so với lãi vay thông thường.

Việc cho vay với khách hàng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã được Agribank triển khai từ năm 2015. Cho đến nay, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt 791.000 tỷ đồng, trong đó, tỷ lệ cho vay nông nghiệp nông thôn luôn chiếm 70% tổng dư nợ của Agribank  và chiếm trên 50% dư nợ của toàn ngành ngân hàng trong đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn.

Theo Đức Kiên/daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 107

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 105


Hôm nayHôm nay : 35748

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 848121

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64834065