01:21 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cựu chiến binh đi đầu làm kinh tế

Thứ hai - 01/10/2018 22:56
Thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ việc chuyển đổi đất trồng cà phê sang trồng hoa công nghệ cao đã minh chứng cho lựa chọn đúng đắn của cựu chiến binh Giáp Mạnh Kiểm (xã Tân Văn, huyện Lâm Hà).
Ông Kiểm đang hướng dẫn công nhân bọc lưới bông hoa cúc trong vườn. Ảnh: H.Thắm
Ông Kiểm đang hướng dẫn công nhân bọc lưới bông hoa cúc trong vườn.
Ảnh: H.Thắm

Dẫn chúng tôi đi thăm 5 sào nhà kính trồng hoa cúc trắng đang chờ thu hoạch, cựu chiến binh Giáp Mạnh Kiểm không khỏi tự hào: Con cháu trong nhà đều nói mình liều. Nhưng biết đâu cứ “ở liều gặp lành” như thế này thì sao.
 
Từ quê hương Bắc Giang, cũng như bao người khác, ông tìm đến Lâm Hà, Lâm Đồng với mong muốn một cuộc sống đỡ vất vả hơn trên quê hương mới. Lý giải về lý do chọn mảnh đất này, ông chỉ cười và bảo rằng khi ấy, sau chuyến thăm người thân là ông liền quyết định đưa cả gia đình trở lại. Bởi khi đó, đất đai màu mỡ lại rộng rãi chính là niềm ao ước của ông để bắt đầu những dự định lâu nay còn ấp ủ. 
 
Vậy là năm 1994, ông đưa cả vợ và 2 cô con gái vào định cư trên mảnh đất Tân Văn. Ông bảo chắc nhờ trời thương nên mọi thứ đều khá thuận lợi. Đất đai mua rẻ, lại màu mỡ nên chẳng phụ mồ hôi, tấm lòng con người. Và ông cũng chọn gắn bó đời mình với cây cà phê đặc trưng của mảnh đất Tây Nguyên. Hơn chục năm gắn bó, cây cà phê giúp ông lập nghiệp và nuôi dạy các con khôn lớn. Dẫu vậy, trong tâm khảm người cựu chiến binh vẫn luôn khao khát làm được những điều mới mẻ. Trước gợi ý của người thân và một số cán bộ xã, huyện, ông đi học hỏi các mô hình trồng hoa phát triển kinh tế ở Đà Lạt, Đơn Dương, Đức Trọng. “Phải nói thật là trên cùng một diện tích nhưng trồng hoa đem lại thu nhập cao gấp nhiều lần trồng cà phê. Dù tiếc khi phá bỏ từng cây cà phê mình dồn bao công chăm bón nhưng nếu không mạnh dạn thử nghiệm thì đã không có được thành công như bây giờ”, ông Kiểm chia sẻ.
 
Năm 2015, sau khi tham khảo ở nhiều nơi, ông mạnh dạn vay vốn đầu tư hơn 300 triệu đồng để chuyển đổi 2.000 m2cà phê sang làm nhà kính trồng hoa cát tường. Nhận thấy hiệu quả cao, một năm sau ông tiếp tục mở rộng thêm 3.000 m2. Bên cạnh đó, ông cũng trồng thêm một số loại hoa ngoài trời như lay ơn, hướng dương, thạch thảo... Ông Kiểm cho biết, năm 2017, riêng 5.000 m2 trồng hoa cát tường trong nhà kính đã giúp ông có thu nhập trên 1,1 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, ông có lợi nhuận trên 800 triệu đồng. Đầu năm nay, theo gợi ý của một số mối quen biết, ông Kiểm chuyển toàn bộ diện tích sang trồng hoa cúc trắng (dạng cành) theo hợp đồng với một công ty ở Đà Lạt để xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Với việc liên kết bao tiêu sản phẩm từ ban đầu với mức giá cố định, ông Kiểm tự tin có thể có thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng.
 
“Dẫu biết là mình khá liều nhưng ngay từ đầu tôi cũng đã xác định rằng để có thể trồng hoa công nghệ cao thì phải hội tụ nhiều yếu tố. Đầu tiên là vấn đề tài chính bởi để làm được như thế này, vốn đầu tư ban đầu khá lớn, hai nữa là thị trường đầu ra cho sản phẩm. Bản thân tôi cũng đã phải đi đến một số chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh để làm quen, chào hàng. Và quan trọng là phải kiểm soát kỹ thuật, nhân công để đảm bảo cây hoa không sâu bệnh...” - ông Kiểm cho biết thêm.
 
Từ trồng hoa nhà kính, ông Kiểm cũng đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động người địa phương với mức thu nhập ổn định. Ông Kiểm hiện cũng là Tổ trưởng Tổ hợp tác rau, hoa công nghệ cao của xã Tân Văn. Tuy nhiên, dường như vẫn chưa muốn dừng lại ở đây, người cựu chiến binh này vẫn còn nhiều dự định mang tính táo bạo hơn trong tương lai.
 
Hiện nay, mô hình trồng hoa nhà kính của ông là một trong những mô hình thường xuyên được Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã Tân Văn và huyện Lâm Hà chọn để giới thiệu, tham quan học hỏi. Ông Trần Thanh Oai, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Văn nhận xét: Ông Kiểm là một trong những cựu chiến binh ở địa phương đi đầu trong việc mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế ở địa phương. Đây cũng là một trong những tấm gương để từ đó khích lệ, động viên tinh thần các cựu chiến binh trong hội.
 

Tác giả bài viết: HỒNG THẮM

Nguồn tin: baolamdong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 299

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 298


Hôm nayHôm nay : 19778

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1296376

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68526539