12:31 EDT Chủ nhật, 28/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đăk Lăk: Lãi 500 triệu đồng/năm từ mô hình đa cây, đa con

Thứ bảy - 11/02/2017 23:18
Thay vì chỉ trồng và nuôi một loại cây, con như trước, những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện CưM’gar, tỉnh Đăk Lăk đã chọn phát triển kinh tế theo hướng tổng hợp đa cây, đa con, đã có không ít hộ bứt phá vươn lên làm giàu. Ông Trịnh Minh Khánh ở buôn Ea Kiêng, xã Ea Tar là một điển hình như thế.
Ông Trịnh Minh Khánh bên vườn tiêu trĩu quả của gia đình

Quê ở tỉnh Quảng Ngãi, năm 1995 ông Khánh đưa gia đình vào huyện CưM’gar, lập nghiệp ở buôn Ea Kiêng, với 02 cây vàng tích cóp được vợ chồng ông mua 01 ha đất trống. Là một người năng động, nhìn thấy hạn chế của việc trồng độc canh một loại cây nên ông đã xác định phát triển kinh tế gia đình theo hướng đa cây, đa con để có được nhiều nguồn thu, giảm thiểu được rủi ro của sự biến động thời tiết và giá cả thị trường.

 
Cũng như nhiều nông dân khác ở địa phương, cây cà phê được ông chọn làm chủ lực. Việc canh tác của ông Khánh rất linh hoạt, khi cây cà phê còn nhỏ thì xen thêm các loại cây hoa màu ngắn ngày như bắp, đậu… để lấy ngắn nuôi dài; đến khi cây cà phê phân tán thì thay thế bằng cây hồ tiêu, với số lượng khoảng 500 trụ vào các ngã tư và đường biên của rẫy. Cách làm này không chỉ có tác dụng che nắng, chắn gió, giữ ẩm cho cây trồng chính mà còn đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

 
Với lợi thế đất vườn rộng, ông còn làm chuồng chăn nuôi thêm gà, vịt và heo rừng… Nhờ kỹ thuật chăn nuôi tốt, tích cực áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch bệnh, tuân thủ các quy trình sản xuất, đặc biệt là nắm bắt được những kiến thức cơ bản về chăn nuôi nên đàn vật nuôi của gia đình ông phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh và cho thu nhập khá. Riêng, từ mô hình chăn nuôi heo (với quy mô 04 heo mẹ), mỗi năm suất bán ra thị trường khoảng 06 tạ heo hơi, với giá 120.000 đồng/kg đem đến cho gia đình ông nguồn thu nhập khoảng 70 triệu đồng.

 
Từ hiệu quả của mô hình, gia đình ông tiếp tục mua thêm đất để mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, gia đình đang sở hữu 04 ha đất trồng cà phê, xen thêm 2.000 trụ tiêu (trong đó có 1.500 trụ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh), 40 cây sầu riêng, 01 đàn heo (với quy mô 04 heo mẹ) và một đàn gia cầm... Đặc biệt, tận dụng những rìa đất, ông còn trồng thêm nghệ và gừng... Dù thực hiện nhiều mô hình cùng lúc nhưng nhờ biết bố trí cây trồng, vật nuôi đa dạng và khoa học nên gia đình ông có nguồn thu nhập đều đặn quanh năm. Mô hình kinh tế của gia đình được nhiều người tìm đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

 
Năm 2016, gia đình ông thu được 04 tấn tiêu (bình quân mỗi trụ đạt từ 05 - 10 kg, tùy vào trụ đứng hay trụ sống), 10 tấn cà phê, 04 tạ sầu riêng và suất bán ra thị trường hàng trăm kg heo hơi… Tổng thu nhập đạt khoảng 1 tỷ đồng, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, gia đình vẫn thu lãi 500 triệu đồng.

 
Ngoài việc tập trung đầu tư phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực tham gia công tác xã hội, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên và bà con có nhu cầu để nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.
Theo Trung Dũng/ Hội Nông dân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 280

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 275


Hôm nayHôm nay : 57536

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1350956

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65336900