21:45 EST Thứ năm, 26/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dấn thân trồng rau sạch

Thứ năm - 14/03/2019 00:26
Vốn là cán bộ trong ngành nông nghiệp, đã từ lâu Lê Đức Minh nung nấu ý định mở trang trại trồng cây, làm kinh tế bằng nghề nông.
Một khu vực trồng rau ngoài trời

Năm 2011, ý định trên mới thành hiện thực. Anh Lê Đức Minh quyết định đầu tư thuê 5 ha đất tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), thành lập Công ty Cổ phần Nông – Lâm nghiệp và Môi trường Vĩnh Hưng.

Khi có đất, anh Minh bỏ vốn xây dựng tới 3 ha nhà lưới để trồng rau ăn lá và rau ăn quả. Cây trồng của nhà lưới khá đa dạng, như mướp đắng, mướp hương, dưa lê Hàn Quốc, khoai tây, rau cải, bí đỏ hồ lô… Phần ngoài nhà lưới, anh cũng đầu tư khá bài bản để trồng cà chua, dưa chuột…

Từ năm 2015 – 2016, thị trường rau ở Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận bắt đầu đi vào SX có chất lượng cao, cũng đòi hỏi sự cạnh tranh và khó tính hơn trước. Các cơ sở SX rau, củ, quả phải nhanh chóng bắt kịp thị trường và nhất là bắt kịp sự khó tính của khách hàng, mới tồn tại được. Giám đốc Lê Đức Minh đã vào cuộc rất nhanh. Bởi thế sản phẩm của Công ty Vĩnh Hưng dần dần “len” vào thị trường khó tính, là các siêu thị lớn ở TP Vĩnh Yên,Vĩnh Phúc và bắt đầu vào siêu thị ở các tỉnh lân cận và Hà Nội.

Để sản phẩm có thể vào thị trường khó tính, ngay từ đầu anh Minh đã đầu tư khá bài bản. Ngoài việc làm nhà lưới, anh còn xây dựng nhà sơ chế với hơn 80m2, đóng gói (có nhãn mác) sản phẩm, trước khi đưa ra thị trường. Để có được sản phẩm an toàn, sản phẩm sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, anh đầu tư một giàn tưới tiêu tự động theo kiểu tưới phun hiện đại.

Đầu vào SX rau, củ, quả, anh cũng tìm các đối tác tin cậy, có uy tín trong nước và cả nước ngoài. Các đối tác này đều được kiểm định, có đủ tiêu chuẩn SX rau an toàn. Một số giống cây, anh nhập từ Hàn Quốc. Trong quá trình SX dù trong nhà lưới hay ngoài nhà lưới, đều đảm bảo tuyệt đối an toàn. Nhờ vậy sản phẩm dưa lê Hàn Quốc, mướp hương, mướp đắng, cà chua, bí đỏ… đến các loại rau ăn lá đều được siêu thị đón nhận.

12-18-29_img_0006
Khu nhà lưới của công ty

Theo anh Lê Đức Minh, rau ăn lá của công ty, mức tiêu thụ ban đầu từ 5 – 7 tạ/ngày, nay đã tăng lên trên 15 tạ/ngày. Các cửa hàng “chân rết” tiêu thụ từ 250 – 300 kg sản phẩm/ngày. Rau ăn lá và cà chua, tiêu thụ mỗi loại trên 5 tạ/ngày. Mức độ tuy còn khiêm tốn, nhưng đáng mừng là sản phẩm được đón nhận ngay, không có tình trạng tồn đọng, SX đến đâu, bán hết đến đấy.

Khi chúng tôi đến trang trại của Công ty Vĩnh Hưng vào cuối tháng 2/2019, đúng lúc vừa có trận lốc lớn, làm hư hại khá nhiều phần nhà lưới và hoa màu. Anh Minh đang phải gấp rút sửa chữa, khắc phục hậu quả. “Đã dấn thân vào con đường nông nghiệp, thì ắt phải chấp nhận rủi ro. Thiên tai là điều không tránh khỏi. Nhưng chúng tôi quyết vượt qua những rủi ro để tồn tại và phát triển”, anh Minh cho biết.

Một trong cái khó của công ty là thời gian thuê đất quá ngắn, chỉ 5 năm. Làm nông nghiệp thường phải đầu tư với thời gian 5 năm, 10 năm, thậm chí 20 năm, mới mong ổn định và có lãi. Đó là một thực tế. Tuy nhiên thuê đất của người dân, nhất là gom lại từ canh tác nhỏ lẻ, manh mún, là điều rất khó để công ty dám đầu tư lớn. Vì vậy công ty mong muốn được thuê đất lâu dài.

Tuy nhiên, theo anh Minh, dù sử dụng đất trong thời gian bao lâu, thì công ty vẫn đầu tư một cách bài bản và nhất là luôn đảm bảo sản phẩm an toàn.

Chăm sóc rau
"Các loại rau, củ, quả theo “chuẩn” giá thường cao hơn từ 20 - 30% so với rau, củ, quả thông thường. Đó là một bài khó, trong khi thói quen của người tiêu dùng là tiện đâu mua đấy, thậm chí ít quan tâm đến sản phẩm sạch hay không sạch…", anh Minh tâm sự.
Tác giả: ĐỖ BẢO CHÂU
Nguồn tin: https://nongnghiep.vn/
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170


Hôm nayHôm nay : 50019

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1177666

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72860375