Lo ngại trước vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), không ít người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tìm mua các thực phẩm sạch và an toàn cho gia đình. Thị trường kinh doanh thực phẩm sạch cũng nở rộ trong thời gian gần đây với nhiều hình thức. Nắm bắt xu hướng này, Sơn Trại Sạch đã và đang phát triển mạnh loại hình nông trại, phát triển các trang trại vệ tinh để cung cấp đến khách hàng các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm chất lượng.
Sơn Trại Sạch tiền thân là trang trại Tuấn Hải (thành lập năm 2007), ban đầu chỉ nuôi lợn rừng. Năm 2013, cái tên Sơn Trại Sạch ra đời với diện tích chăn nuôi khoảng 2ha tại xã Bàn Giản (Lập Thạch). Để có sản phẩm thịt sạch, đạt chứng nhận VietGap, Sơn Trại đã đầu tư xây dựng khu nhà sơ chế, khu vực giết mổ được trang bị máy móc tự động, cùng với một số hộ nông dân phối hợp đầu tư xây dựng các trại sản xuất vệ tinh theo quy chuẩn trên địa bàn xã Bàn Giản.
Các trang trại này đều tiến hành kiểm tra định kỳ và nghiêm ngặt lựa chọn từ con giống đến thức ăn để có được các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cung ứng đến người tiêu dùng. Hiện nay, Sơn Trại Sạch đang sản xuất và phân phối thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế sẵn. Trong đó, thực phẩm tươi sống gồm 3 sản phẩm chủ yếu là: Thịt lợn, thịt gà và trứng theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt VietGap; thực phẩm sơ chế sẵn là các món ăn truyền thống, hiện đại thông dụng hiện nay như: Nem rán, chả lá lốt, lòng lợn, giò chả, pate..
Được biết, lợn của Sơn Trại nuôi tại trang trại vệ tinh, được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập giống, tiêm vắc xin, nguồn thức ăn nhập vào, vệ sinh chuồng trại. Thời gian đầu, từ 3-3,5 tháng, lợn được nuôi bằng cám Cagill của Mỹ (dòng cám hàng đầu không chứa các chất tăng trọng, các hooc môn tăng trưởng đã được Quacert chứng nhận hợp quy).
Thời gian kế tiếp khoảng 2- 3 tháng, lợn sẽ được cho ăn bằng thức ăn phối trộn từ ngô lên men bằng công nghệ hệ vi sinh vật hữu ích của Nhật Bản; cám gạo, đỗ tương ra xay vỡ, rau theo mùa. Định kỳ 3 tháng/lần, Sơn Trại sẽ xét nghiệm mẫu thịt một lần và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng hoàn toàn yêu tâm về sản phẩm của Sơn Trại.
Gà của Sơn Trại luôn thơm ngon và chắc thịt hơn so với gà ở nơi khác do được nuôi thả gà tự nhiên trên những khoảnh đồi được quây bằng lưới nên chất lượng thịt luôn được khách hàng đánh giá cao. Để các sản phẩm của Sơn Trại có mặt tại Vĩnh Yên và Hà Nội sớm, các thành viên Sơn Trại Sạch đã phải bắt đầu ngày làm việc từ 3 giờ sáng để thực hiện việc giết mổ, chế biến và đóng gói sản phẩm. Mỗi xe hàng đều phải kiểm tra phương thức bảo quản trong quá trình vận chuyển và dán niêm phong.
Với bề dày kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm, Sơn Trại Sạch hiện đang phân phối các sản phẩm của mình đến hơn 10 đại lý và 8 bếp ăn cao cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, như: Tía Tô mart, Thực phẩm sạch Ecofoods, Hệ thống thực phẩm sạch Greenlife, hệ thống thực phẩm sạch Cleverfood... Có đầu ra ổn định, năm 2017, doanh thu của Sơn Trại Sạch đạt hơn 2 tỷ đồng.
Trao đổi với chúng tôi, anh Mạc Tuấn Hải, chủ sở hữu Sơn Trại Sạch cho biết: Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ sức khỏe nên đã chú trọng đến những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được cung ứng theo chuỗi khép kín.
Vì vậy, việc sản xuất, cung ứng sản phẩm sạch là xu hướng tích cực, tất yếu để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Sơn Trại sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng kinh doanh bằng việc thu hút người tiêu dùng đến tham quan, mua thịt sạch ngay tại nông trại. Đây sẽ là cách làm mới của Sơn Trại để từng bước kết hợp làm kinh tế gắn với xây dựng một cộng đồng có kiến thức về nông nghiệp trong thời gian tới.
Ngọc Lan
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn