03:31 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đạt chuẩn nông thôn mới nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ

Thứ tư - 01/03/2017 04:44
Về xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa những ngày đầu xuân năm mới, những công trình được xây dựng khang trang, hệ thống đường giao thông, kênh mương thuỷ lợi nội đồng, nhà văn hoá thôn, công sở được xây dựng bề thế, sạch sẽ. Tất cả như khoác lên tấm áo mới cho một vùng quê đang trên đà khởi sắc.
Đạt chuẩn nông thôn mới nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ
Ông Mai Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu. Ảnh: HT

Trao đổi về những thành quả đã đạt được của địa phương, ông  Mai Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, lãnh đạo chính quyền địa phương đã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chiến lược quan trọng, nhằm phát triển nông nghiệp nông thôn theo hướng văn minh hiện đại, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và triển khai sâu rộng nghị quyết đến với các tầng lớp cán bộ, đảng viên, nhân dân đã tạo được sự đồng thuận và dân chủ ở địa phương.

Tập trung chỉ đạo dồn điền, đổi thửa, phát động phong trào nhân dân đóng góp ngày công và hiến 20,8ha đất để làm giao thông thuỷ lợi và khu trung tâm văn hóa của xã; quy hoạch được 9ha vùng sản xuất rau an toàn bước đầu đã mang lại giá trị kinh tế cao; chuyển đổi mô hình quản lý chợ quán nên hiện nay toàn xã có 120 hộ kinh doanh.

Chính quyền đã quan tâm và có nhiều chính sách khuyến khích cho kinh tế trang trại, gia trại phát triển. Công tác phát triển tiểu thủ công nghiệp được quan tâm và nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân; sự phối hợp với các công ty tuyển dụng lao động trong tỉnh đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài có thu nhập cao, đã mang lại nguồn thu và nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

Địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn nhằm góp phần thay đổi diện mạo địa phương theo hướng xây dựng NTM. Tổ chức thăm quan và học tập mô hình xây dựng NTM ở các tỉnh ngoài cho cán bộ, nhân dân. Tổng nguồn lực huy động trong 5 năm xây dựng NTM là hơn 141,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước từ các dự án chương trình là 25,8 tỷ đồng; nhân dân 100,9 tỷ đồng; kêu gọi xã hội hoá và các doanh nghiệp 15,7 tỷ đồng; nhân dân tự nguyện hiến đất giải toả hành lang để thi công dự án đường 4B và đường Lưu Bình trị giá trên 1 tỷ đồng.

Trường Mầm non xã Quảng Lưu. Ảnh: HT


Thực hiện chủ trương xã hội hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai trong việc thực hiện xây dựng NTM, đến nay, các tiêu chí về NTM đã đạt. Hiện nay, các trường mầm non, tiểu học, THCS được đầu tư xậy dựng khang trang với số tiền 13,5 tỷ đồng, đạt chuẩn quốc gia; làm mới trạm y tế và đầu tư cơ sở vật chất trên 3 tỷ đồng; xây dựng khu trung tâm văn hoá xã gần 2,5 tỷ đồng; xã hội hoá đầu tư chợ quán là 1,5 tỷ đồng; đầu tư 1,5 tỷ đồng chỉnh trang và làm mới 16 nhà văn hoá các thôn; đầu tư 700 triệu đồng làm mới 2 trạm biến áp và 1 số tuyến điện để phục vụ sản xuất; chùa Mậu Xương và đền Nguyễn Hữu Huân được đầu tư gần 7 tỷ đồng; đầu tư xây dựng công sở làm việc và khuôn viên trên 6 tỷ đồng; nhân dân đầu tư xây dựng nhà ở và chỉnh trang khu dân cư với số tiền trên 80 tỷ đồng.

Hệ thống giao thông nội đồng và thuỷ lợi đã được kiên cố hoá, các công trình giao thông đường liên xã đã nhựa hoá (4B) được 2,7km, đường giao thông nội đồng bê tông hoá được 6km, bê tông hoá 5km hệ thống mương tưới, tiêu, bê tông hoá 25km đường giao thông nông thôn, đầu tư làm mới cầu ngõ và một số cầu cống khác trị giá hơn 1tỷ đồng. Toàn xã, hiện nay có 100% số hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn quốc gia chủ yếu bằng giếng khoan, giếng đào.

Xây dựng NTM tại xã Quảng Lưu đã đạt được những thành quả như hôm nay là nhờ sự quyết tâm và đồng thuận của Đảng bộ và nhân dân xã. Đến nay, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn về xây dựng NTM.

Tác giả bài viết: Hương Trà

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 328


Hôm nayHôm nay : 34452

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 253281

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64239225