12:08 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay ngỡ ngàng ở Quế Xuân 2

Thứ năm - 03/11/2016 09:17
Dù không được chọn làm xã điểm, nhưng qua gần 6 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đã từng ngày thay đổi. Có được thành quả ấy chính là nhờ sự linh hoạt, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và tinh thần đồng thuận cao của người dân.

Đầu tư hạ tầng, giao thông

Con đường giao thông nông thôn từ QL1A nối 3 xã Quế Xuân 2 – Quế Hiệp – Quế Long (tuyến đường ĐH01) không còn ổ gà, ổ voi như trước đây nữa mà thay vào đó là tuyến đường trải bê tông bằng phẳng. Nhà cửa hai bên đường được chỉnh trang, xây dựng mới khang trang.

 doi thay ngo ngang o que xuan 2 hinh anh 1

Đường giao thông nông thôn ở Quế Xuân 2 được đầu tư mới khang trang. Ảnh: DN

Thu nhập bình quân đầu người của Quế Xuân 2 đạt trên 20 triệu đồng/người/năm (năm 2015). Hiện nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí NTM và Quế Xuân 2 đang tiếp tục đầu tư các nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí còn lại để phấn đấu đến năm 2018 xã về đích NTM.

 

 

Ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 2 phấn khởi cho biết, trước đây Quế Xuân 2 được nhiều người biết đến là một xã nghèo của huyện Quế Sơn, đời sống nhân dân còn khó khăn và thiếu thốn, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn ở Quế Xuân 2 đều xuống cấp hoặc đường đất nhưng giờ thì đã khác hẳn.

Theo ông Sơn, từ nguồn vốn đầu tư cấp trên, mỗi năm xã đã huy động, lồng ghép hàng chục tỷ đồng đầu tư hạ tầng cơ sở. Trong đó, nhân dân không những hiến đất, vật kiến trúc, ngày công mà còn đóng góp hàng tỷ đồng. Nhờ đầu tư hạ tầng đồng bộ đã tạo nên diện mạo nông thôn ở Quế Xuân 2 ngày càng khởi sắc và góp phần tích cực phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đến nay, đường liên xã đã cơ bản bê tông hóa, đường trục thôn, xóm cứng hóa trên 96%, đường ngõ xóm sạch đẹp, không còn cảnh lầy lội vào mùa mưa. Đặc biệt, trong 8 cây cầu dân sinh phải xây dựng thì đã cơ bản hoàn thiện được 5 cây cầu, số còn lại dự kiến hoàn thiện vào năm 2017.

Ngoài ra, kết cấu hạ tầng về trường học, trạm y tế, điện, nhà văn hoá… cũng được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu dân sinh và phát triển của địa phương. Cảnh quan, môi trường nông thôn dần được cải thiện, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới…

Nông - lâm kết hợp

Để nâng cao thu nhập cho người dân, ngoài việc tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở, xã Quế Xuân 2 đã quy hoạch, xây dựng cánh đồng mẫu để phát triển sản xuất. Trong đó, chú trọng phát triển nông nghiệp (cây lúa, cây hoa màu, cây sắn…), kết hợp với trồng cây lâm nghiệp (trồng keo). Hiện xã đã quy hoạch cánh đồng mẫu 14ha trên 3 thôn để sản xuất lúa giống.

“Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên năng suất luôn đạt cao từ 60 - 65 tạ/ha, tăng 20 - 25 tạ/ha so với những đồng ruộng sản xuất đại trà. Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế sẵn đất rừng, Quế Xuân 2 đã chủ trương giao đất, giao rừng cho người dân để tham gia sản xuất, vừa đảm bảo lợi ích kinh tế vừa làm tốt công tác bảo vệ rừng. Trong năm 2015, xã đã tiến hành giao đất cho 70 hộ dân với diện tích trên 200ha, đây là cơ hội để người dân nơi đây vươn lên thoát nghèo bền vững…” - ông Sơn chia sẻ.

Ông Sơn cho biết thêm, hiện nay mỗi vụ nông dân trên địa xã bàn canh tác hơn 600ha đất nông nghiệp. Thời gian qua, để giúp người dân nâng cao năng suất lúa và hiệu quả trên đơn vị diện tích, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với ngành nông nghiệp địa phương tổ chức nhiều khóa tập huấn chuyển giao các tiến bộ của khoa học kỹ thuật và đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa, đưa những loại giống có chất lượng vào sản xuất trên diện rộng. Nhờ nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều khâu nên trong vòng 3 năm trở lại đây Quế Xuân 2 liên tục được mùa, năm 2013 năng suất lúa bình quân toàn xã chỉ đạt 35 tạ/ha thì nay tăng lên 55 - 60 tạ/ha.

Bên cạnh việc đầu tư kinh tế hạ tầng, phát triển sản xuất, xã đặc biệt quan tâm đến hộ nghèo, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/người/năm (năm 2015). Hiện nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí NTM và Quế Xuân 2 đang tiếp tục đầu tư các nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí còn lại để phấn đấu đến năm 2018 xã về đích NTM. 

Tác giả bài viết: Đại Nghĩa

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 26974

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52612

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60374569