04:21 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dồn sức xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 01/03/2015 08:48
Trong năm 2015, huyện Tư Nghĩa đặt mục tiêu có 3 xã được công nhận xã nông thôn mới (NTM). Do đó, huyện đang dồn sức để chuyển từ “mục tiêu” thành “hiện thực”.

Điểm sáng Nghĩa Lâm

Là địa phương đầu tiên của tỉnh được công nhận là “xã văn hóa”, nhờ đó, Nghĩa Lâm có được nền tảng vững chắc để xây dựng NTM. Ông Lê Văn Bảy - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm, cho biết: Cách đây ba năm, nhiều tuyến đường trục xã, liên thôn chật hẹp, mùa mưa lầy lội, nhưng từ khi xã có chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ dân tự nguyện chung tay, góp sức để bê tông các tuyến đường này. Nhờ đó, hơn 80% đường xã, thôn (hơn 16km) được mở rộng từ 3 - 5m, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp.

Nhiều tuyến đường ở xã Nghĩa Lâm đã được bê tông sạch, đẹp.
Nhiều tuyến đường ở xã Nghĩa Lâm đã được bê tông sạch, đẹp.

Lãnh đạo xã Nghĩa Lâm xác định, mấu chốt của xây dựng đời sống văn hoá và xây dựng NTM vẫn là làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân được tốt hơn. Từ đó, xã đã tập trung nhiều giải pháp để tăng thu nhập cho hộ dân, đầu tư cơ sở hạ tầng cho địa phương. Đó là, đưa các chủng loại cây ăn quả có giá trị vào trồng, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; hình thành nhiều mô hình chăn nuôi. Hộ nghèo được ưu tiên tiếp cận vốn vay ưu đãi. Ban chỉ đạo giảm nghèo của xã phân công từng đoàn thể hướng dẫn hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo cách làm ăn để thoát nghèo bền vững. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt gần 24 triệu đồng/người/năm. Nghĩa Lâm là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trong huyện (khoảng 4%).

Đến nay, Nghĩa Lâm đã đạt được 15/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM, trở thành đầu tàu trong xây dựng NTM của Tư Nghĩa. Cán bộ và nhân dân trong xã phấn đấu đến tháng 6.2015 sẽ đạt 19/19 tiêu chí NTM để trở thành xã đầu tiên của huyện Tư Nghĩa được công nhận là xã NTM.

Dồn sức xây dựng NTM

Từ khi thực hiện xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của Tư Nghĩa đã có những bước chuyển tích cực, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, đồng ruộng đã được chỉnh trang. Máy cày, máy gặt, máy đập liên hợp xuống đồng cùng nhiều công trình dân sinh, mô hình sản xuất, thiết chế văn hóa xuất hiện đã tạo nên sự khởi sắc mới ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều trở ngại do Trung ương và tỉnh chỉ tập trung đầu tư cho các xã đạt từ 13 tiêu chí trở lên nên các xã còn lại gặp khó khăn do không bố trí nguồn vốn hoặc bố trí vốn không đáng kể, làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng NTM ở Tư Nghĩa. Vì vậy, bước vào năm 2015, huyện tiếp tục  quyết tâm hơn nữa để dồn sức xây dựng NTM.

Theo thống kê, hiện nay, toàn huyện có 3 xã đạt 15/19 tiêu chí NTM gồm: Nghĩa Thương, Nghĩa Hòa, Nghĩa Lâm; sáu xã đạt 10 tiêu chí trở lên và còn lại bốn xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí. Huyện xác định, 3 xã đạt 15/19 tiêu chí phải phấn đấu được công nhận xã NTM chậm nhất vào tháng 12.2015. Riêng xã Nghĩa Lâm sẽ hoàn thành trước tháng 6.2015 để chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI.

Hiện nay, huyện đã phân công cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM. Mỗi lãnh đạo UBND huyện phải đảm nhiệm từ 1 - 2 tiêu chí. Các tiêu chí thuộc ngành nào thì giao cho trưởng phòng của ngành đó đảm nhiệm. “Lấy đồ án quy hoạch NTM đã được phê duyệt làm tiền đề; lấy phát triển sản xuất làm gốc; lấy việc nâng cao đời sống nhân dân làm mục tiêu; lấy lợi ích mang lại cho người dân và cộng đồng làm động lực; lấy sự đồng thuận, góp sức của cộng đồng cư dân là bí quyết của thành công trong việc thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện”, ông Huỳnh Chánh-Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa khẳng định.
Theo baoquangngai.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 41052

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1174198

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60182521