18:46 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Triều: Huy động sức mạnh từ các nguồn lực xã hội

Thứ hai - 27/11/2017 08:52
Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, thời gian qua, TX Đông Triều cũng đã huy động đa dạng nguồn lực từ tín dụng, doanh nghiệp và sự đóng góp của nhân dân trên địa bàn. Qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng NTM. Cách làm này đã thể hiện sự nhất quán phương châm chỉ đạo xây dựng NTM của thị xã: “Cộng đồng dân cư là chủ thể, nhà nước giữ vai trò hỗ trợ, định hướng”.
Người dân TX Đông Triều đầu tư chỉnh trang xây dựng vườn mẫu, nâng cao giá trị sản xuất. (Trong ảnh: Vườn cam 1,8ha cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm của hộ gia đình anh Dương Văn Ký, thôn An Biên, xã Thủy An, TX Đông Triều)

Người dân TX Đông Triều đầu tư chỉnh trang xây dựng vườn mẫu, nâng cao giá trị sản xuất. (Trong ảnh: Vườn cam 1,8ha cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm của hộ gia đình anh Dương Văn Ký, thôn An Biên, xã Thủy An, TX Đông Triều)

TX Đông Triều đã tích cực tuyên truyền về NTM kiểu mẫu để mọi cán bộ, người dân hiểu rõ chủ trương, cách làm. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu tiếp tục huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, con em xa quê hương và nhân dân trên địa bàn thị xã. Đây là nguồn lực để Đông Triều tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng NTM kiểu mẫu. Theo báo cáo của địa phương, tổng nguồn vốn xây dựng NTM kiểu mẫu được huy động trong 10 tháng đầu năm 2017 của thị xã là gần 505,8 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách là trên 42,8 tỷ đồng, chỉ chiếm 8,5%, nguồn vốn tín dụng trên 100 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 20 tỷ đồng và phần lớn còn lại là nguồn lực huy động từ nhân dân thông qua hiến đất, hiến công chỉnh trang bộ mặt nông thôn, xây dựng, sửa chữa nhà ở, đối ứng vốn phát triển sản xuất v.v.

Xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ xuyên suốt gắn với chủ đề công tác năm của thị xã, cả hệ thống chính trị trên địa bàn đã tập trung vào cuộc, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai. Hằng tuần, hằng tháng, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền TX Đông Triều duy trì việc kiểm tra, kiểm điểm tiến độ thực hiện tại các thôn, xã, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Các phòng, ban chuyên môn, lực lượng vũ trang được phân công giúp đỡ các thôn cũng đã triển khai các phần việc thiết thực như hỗ trợ tiền mặt, huy động lực lượng giúp các thôn vệ sinh môi trường, xây dựng các công trình dân sinh. Các tổ chức chính trị - xã hội của thị xã tiếp tục duy trì các phong trào “5 không 3 sạch”, “Thắp sáng đường quê”, “Ngày chủ nhật xanh”...

Xã Bình Khê tuyên truyền chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu đến đông đảo người dân
Xã Bình Khê tuyên truyền chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu đến đông đảo người dân.

Qua một thời gian dài triển khai xây dựng NTM, nhân dân TX Đông Triều đã khẳng định vai trò chủ thể của chương trình một cách chủ động, tích cực. Từ đầu năm đến nay, đã có gần 3.800 hộ dân hiến gần 150.000m2 đất, tháo dỡ trên 3.800m tường bao, chặt bỏ gần 2000 cây xanh các loại và huy động trên 1.500 ngày công để mở rộng đường liên thôn xóm, nội đồng và kênh mương thủy lợi. Nguồn lực huy động nhân dân từ hiến đất, tài sản trên đất và ngày công lao động trị giá khoảng 41,6 tỷ đồng. Đặc biệt, đa số những hộ được lựa chọn xây dựng hộ mẫu, vườn mẫu cũng đều đã chủ động đối ứng vốn để chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, đầu tư khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Việc huy động tốt nguồn lực từ người dân là yếu tố quan trọng, đảm bảo sự thành công của chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ghi nhận tại Bình Khê, một trong 3 xã được TX Đông Triều lựa chọn xây dựng điểm NTM kiểu mẫu, xã đã tích cực tuyên truyền nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của người dân. Việc tuyên truyền được xã triển khai thông qua nhiều hình thức như: Hội nghị, loa truyền thanh, tuyên truyền trực quan bằng pano, bảng biểu và tham quan học tập kinh nghiệm. Nhờ đó, Bình Khê đã vận động nhân dân tham gia hiến hàng ngàn m2 đất, hàng trăm ngày công lao động để chỉnh trang xây dựng tuyến đường mẫu, vườn mẫu và hộ mẫu, chỉnh trang nhà văn hóa thôn. Đồng thời, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Trong thời gian tới, xã Bình Khê sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thống nhất về phương án đánh số nhà, tên đường, ưu tiên đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường… để gắn mục tiêu đạt NTM kiểu mẫu với lộ trình lên phường.

Hoạt động tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TX Đông Triều
Người dân TX Đông Triều tiếp cận nguồn vốn tín dụng phát triển sản xuất tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TX Đông Triều.

Bên cạnh sức dân, nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu của TX Đông Triều cũng đã có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, ngân hàng trên địa bàn. Điển hình như giải ngân vốn vay phát triển sản xuất của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh TX Đông Triều. Tính đến 15/11, đã có gần 29.000 hộ dân được vay vốn với tổng dư nợ gần 680 tỷ đồng. Trong đó, cho vay thông qua các tổ vay vốn của các thôn là trên 100 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị xã đã phát huy hiệu quả, vươn lên làm giàu.

Những kết quả trên đã và đang góp phần tích cực trong việc giải ngân và phát huy hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của TX Đông Triều trong xây dựng NTM kiểu mẫu.  

Phương Thúy/baoquangninh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 129585

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60451542