14:48 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Du lịch Quảng Ninh: Cánh cửa đang mở rộng

Thứ hai - 08/07/2019 21:12
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung mọi nguồn lực, thu hút đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại; từng bước xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, thể hiện bản sắc văn hoá miền đất, con người của địa phương... Tất cả đều nằm trong định hướng đưa du lịch tỉnh nhà trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp cao và phát triển hàng đầu trong cả nước và khu vực.

Lượng khách cũng như tổng thu từ du lịch của Quảng Ninh có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm trở lại đây. (Ảnh: Du khách hành hương tại khu di tích Yên Tử, TP Uông Bí

Đột phá về cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch

Với quyết tâm, nỗ lực rất lớn, chỉ trong vài năm trở lại đây, diện mạo du lịch Quảng Ninh đã có sự thay đổi rõ nét. Cho đến nay, Quảng Ninh đã có thể tự hào khi có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ngoài đường bay nội địa, đã mở đường bay quốc tế tới Hàn Quốc, Thâm Quyến (Trung Quốc), tới đây dự kiến sẽ là các đường bay từ Vân Đồn tới Côn Minh, Nam Ninh, Hải Nam, Phúc Kiến, Bắc Kinh của Trung Quốc và ngược lại, tiếp đến là các đường bay tới Nhật Bản, Thái Lan...

Cảng khách quốc tế Hạ Long sau khi đưa vào hoạt động từ cuối năm 2018 là cảng khách chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam, tháng 4 vừa qua đã tiếp tục khai trương, đưa vào hoạt động bến thủy nội địa - bến du thuyền cùng với thông xe kỹ thuật tuyến đường bao biển nơi đây. Quảng Ninh cũng đã hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, kết nối với các trung tâm du lịch trong và ngoài nước.

Du khách vui chơi ở bể bơi tạo sóng của Khu du lịch Quảng Ninh Gate, nơi mới được doanh nghiệp đầu tư trong 2 năm gần đây tại TX Đông Triều.

Cùng với sự đầu tư của nhà nước, các tập đoàn kinh tế lớn nhất Việt Nam là Sun Group, FLC, Vingroup... cũng lựa chọn Quảng Ninh để đầu tư, đã tạo sự thay đổi căn bản diện mạo các đô thị, các khu du lịch cùng hệ thống các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, các cơ sở dịch vụ, sản phẩm du lịch mới được ra đời với chất lượng đẳng cấp cao.

Tiêu biểu có thể kể đến, như: Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Hạ Long, khu vui chơi Sun World Hạ Long Complex, khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long trên đảo Rều... Đón chào mùa du lịch biển hè này, nhiều sản phẩm mới đã được các doanh nghiệp đưa vào khai thác, như: Bãi tắm Hạ Long được cải tạo về cảnh quan và cơ sở hạ tầng đảm bảo an toàn cho du khách, dịch vụ bay trực thăng ngắm cảnh vịnh Hạ Long, tuyến xe buýt 2 tầng phục vụ du khách tham quan TP Hạ Long… Ước tính, trung bình mỗi ngày Quảng Ninh đón khoảng 30.000 lượt khách trong dịp cao điểm này, tăng 19% so với cùng kỳ.

Dịch vụ chèo thuyền nan đưa khách tham quan vịnh Hạ Long thu hút nhiều du khách nước ngoài tham gia.

Qua đánh giá của một số chủ nhà nghỉ, khách sạn, các dịch vụ hấp dẫn, sản phẩm du lịch phong phú giúp tăng lượng du khách đến với Hạ Long, đồng thời hút khách lưu trú ở lại lâu hơn trước. Thống kê trong 6 tháng qua cho thấy, thời gian lưu trú trung bình của du khách tại Quảng Ninh đạt từ 2,7-3 ngày trở lên. Không chỉ phát triển mạnh ở các khu vực trung tâm, không gian du lịch cũng mở rộng ở khắp các địa phương trong toàn tỉnh. Đến nay, 12/14 địa phương của tỉnh đã có 33 tuyến, 88 điểm du lịch và 3 khu du lịch được công nhận. Trong đó có 2 khu du lịch mới được công nhận là Khu du lịch quốc gia Trà Cổ (TP Móng Cái) và Khu du lịch cấp tỉnh Cái Chiên (huyện Hải Hà).

Nâng cao chất lượng môi trường du lịch

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Du lịch, một trong những yếu tố quan trọng thu hút du khách là môi trường du lịch (môi trường tự nhiên, môi trường kinh doanh du lịch). Điều này đã, đang và sẽ được Quảng Ninh tiếp tục chú trọng, triển khai quyết liệt, nhằm mang lại sự hài lòng thực sự cho du khách. Hiệu quả thể hiện đặc biệt rõ nét là trong công tác quản lý lữ hành đã từng bước đi vào ổn định, hạn chế tình trạng chèo kéo, ép khách du lịch vào các điểm mua sắm, giá tour cơ bản phản ánh đúng chất lượng dịch vụ cung cấp cho du khách.

Khu du lịch sinh thái hồ Yên Trung (TP Uông Bí) nằm trong số 88 điểm du lịch đã được công nhận trên địa bàn Quảng Ninh.

Một điểm nữa tạo nên diện mạo khởi sắc của du lịch Quảng Ninh chính là sự nâng cao nhận thức và vào cuộc tích cực của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp cũng như các cấp chính quyền. Những điều này đã có giá trị tích hợp, góp phần đưa du lịch Quảng Ninh trong khoảng 5 năm trở lại đây đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Gần nhất là năm 2018, du lịch Quảng Ninh đã đón trên 12 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam). Tổng thu từ khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 28,1% so với năm 2017. Thu ngân sách từ du lịch ước đạt 2.750 tỷ đồng, chiếm 9% tổng ngân sách nội địa của tỉnh, tăng 31%.

6 tháng đầu năm 2019, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 8,55 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 2,8 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 16.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ.

Với bước phát triển mạnh mẽ, du lịch Quảng Ninh rõ ràng đang ngày càng đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế của tỉnh. Hoạt động du lịch diễn ra sôi động từ đô thị tới các vùng nông thôn, biên giới và hải đảo, góp phần thay đổi diện mạo các vùng miền, tạo thêm khoảng 100.000 việc làm cho lao động trực tiếp và gián tiếp, cải thiện cuộc sống người dân.

Nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, chất lượng cao là đòi hỏi tất yếu trong sự phát triển bền vững của du lịch Quảng Ninh.

Với định hướng phát triển bền vững, du lịch Quảng Ninh đã và đang tiếp tục xây dựng hình ảnh, là điểm đến hấp dẫn, tiến tới trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, góp phần quan trọng để tỉnh Quảng Ninh có cơ cấu kinh tế dịch vụ đi đầu vào năm 2020.

Dù vậy, ngoài kinh nghiệm gần 30 năm phát triển du lịch và sở hữu những điều kiện thuận lợi sẵn có, du lịch Quảng Ninh đã và đang phải giải quyết nhiều thách thức. Đó là: Vấn đề mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển các di sản, bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường sống của cộng đồng dân cư; huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển thêm các sản phẩm du lịch đẳng cấp cao, mở rộng không gian du lịch, giải quyết tình trạng quá tải cục bộ của các khu, điểm du lịch hiện nay, kéo dài số ngày lưu trú và tăng khả năng chi tiêu của du khách. Cùng với đó là phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp - yếu tố quyết định cho sự phát triển, cũng như việc nâng cao nhận thức, làm tốt công tác quản lý môi trường du lịch và chất lượng các sản phẩm du lịch…

Phan Hằng/ www.quangninh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 363

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 361


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1198260

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61520217