01:23 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dự thảo Luật Thủy lợi: Lo không đủ sức chi phí hỗ trợ 10 triệu hộ

Thứ năm - 08/06/2017 20:59
Ngày 8.6, Quốc hội thảo luận về một số vấn đề còn có những ý kiến khác nhau của dự án Luật Thủy lợi. Đây là dự luật sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

10 triệu hộ dân được thụ hưởng

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho ý kiến là quy định tiền hỗ trợ toàn bộ cho các nhóm đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, thuộc gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở miền núi, hải đảo được quy định tại Điều 37 của dự luật. ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cho rằng, theo quy định của dự thảo luật số đối tượng thụ hưởng sẽ rất lớn có thể đến hàng 10 triệu hộ, vì có tới 65% dân số nước ta sống về nông nghiệp, sức ép về chi trả sẽ rất lớn.

 du thao luat thuy loi: lo khong du suc chi phi ho tro 10 trieu ho hinh anh 1

ĐB Lê Văn Thành (Lạng Sơn) đề nghị nên thiết kế theo hướng quy định việc miễn, giảm phù hợp cho các nhóm đối tượng. Ảnh: Đàm Duy  

Một là hỗ trợ cho những người nông dân trực tiếp sản xuất ra sản phẩm. Hai là diện tích được hỗ trợ tùy theo khả năng có thể trong hạn điền, được quy định trong Luật Đất đai. Cụ thể là 3ha với vùng đồng bằng, 2ha với vùng khác, cũng có thể 50% của mức hạn điền đó. Đừng nên ban hành chính sách để tạo ra sự ỷ lại”. 

ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) 

 

“Thêm nữa là tính phức tạp cho việc chi trả mức chi trả theo hộ, theo nhân khẩu, theo diện tích sử dụng hay theo khối lượng nước, trong khi các thông số này biến động liên tục và khó xác định. Tính công bằng sẽ xác định thế nào với hộ sử dụng nhiều, hộ sử dụng ít và những nơi mà hộ không có công trình thủy lợi. Theo tôi, đây là một chính sách rất quan trọng cần có tính thực tiễn cao. Do vậy nên thiết kế theo hướng quy định việc miễn, giảm phù hợp cho các nhóm đối tượng và có căn cứ vào diện tích sử dụng để đảm bảo tính hợp lý, công bằng, giảm thiểu những phức tạp cũng như khả năng bảo đảm của ngân sách” - ĐB Thành góp ý.

Nói về đối tượng được hỗ trợ, ĐB Mai Thị Kim Nhung (Quảng Trị) đề nghị cần bổ sung quy định hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần cho hộ gia đình có người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. “Hộ gia đình có người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng tham gia hoạt động sản xuất nông nghiệp thường là những hộ gia đình gặp khó khăn về kinh tế, vì vậy, cần được xem xét để được hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích, thủy lợi” - ĐB Kim Nhung nói.

Cách tiếp cận chưa khả thi

Cũng đề cập đến Điều 37, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cho rằng Quốc hội cần nghiên cứu để có quy định khả thi. “Cách tiếp cận trong luật là không khả thi và chi phí để tuân thủ quy định này còn cao hơn hiệu quả chúng ta đạt được. Nếu tiếp cận theo đối tượng sản xuất lúa màu hay cây lương thực để hỗ trợ không ổn, vì các đối tượng này luôn có sự thay đổi, có thể lúc họ trồng rau, có thể cấy lúa, vậy lúc nào miễn, lúc nào hỗ trợ. Tiếp cận theo hoàn cảnh kinh tế và dân tộc thiểu số càng khó khăn nữa, vì thế nào là nghèo, cận nghèo, đối tượng này biến động thường xuyên, vùng đặc biệt khó khăn cũng biến động thường xuyên phải rà soát” - ĐB Sinh cho biết.

ĐB Sinh đề xuất, một là hỗ trợ cho những người nông dân trực tiếp sản xuất. Hai là diện tích được hỗ trợ  tùy theo khả năng có thể trong hạn điền theo quy định của Luật Đất đai, 3ha đối với vùng đồng bằng, 2ha đối với vùng khác, cũng có thể 50% của mức hạn điền đó. “Để đảm bảo sự công bằng đừng nên ban hành những chính sách để tạo ra sự ỷ lại, đặc biệt đối với đối tượng hộ nghèo" - ĐB Sinh bày tỏ.

Đề cập đến quy định các hành vi bị nghiêm cấm, ĐB Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) bổ sung thêm hành vi cấm đó là tự ý tháo, mở, hút nước hồ, đập, kênh mương khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. “Vì thực tế an ninh về nước là cực kỳ quan trọng. Thực tế ở Ninh Thuận chúng tôi ba năm khô hạn vừa rồi phải xử lý vấn đề này, đó là việc cơ quan chức năng mở nước, cung cấp nước để tưới cho những nơi đang cần, bên cạnh đó lại có tình trạng tự ý tháo trộm nước, cuối cùng dẫn đến tranh giành, đánh nhau, mất an ninh, trật tự ở địa bàn. Chính vì vậy, nên bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi tự ý tháo, mở, hút nước ở hồ, đập kênh mương" - ĐB Việt nhấn mạnh.

Theo Lương Kết/ Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235


Hôm nayHôm nay : 29999

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 938300

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64924244