17:16 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Duy trì lồng nuôi ở tầng giữa và gần tầng mặt để tránh thiếu oxy cục bộ cho tôm

Chủ nhật - 26/05/2019 11:46
Đó là khuyến cáo của Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên trước kết quả quan trắc, cảnh báo môi trường nước tại vùng nuôi tôm hùm trên địa bàn vẫn còn nhiều chỉ tiêu nằm ngoài giới hạn cho phép.

Ngày 24/5, Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản Phú Yên đã có thông báo kết quả quan trắc, cảnh báo môi trường nước đợt 10, ngày 20/5.

Người nuôi cần duy trì lồng nuôi ở tầng giữa để tránh thiếu oxy cho tôm.

Theo đó, đối các vùng nuôi tôm hùm mặc dù các chỉ tiêu môi trường có cải thiện đáng kể so với các đợt quan trắc vào tháng 4 và đầu tháng 5, song vẫn còn có một vài chỉ tiêu nằm ngoài ngưỡng giới hạn cho phép.

Cụ thể, hàm lượng DO (Oxy hòa tan) trong nước thấp hơn giới hạn cho phép tại các vùng nuôi Dân Phú -  Xuân Phương (mẫu nước tầng đáy), Phước Lý - Xuân Yên (mẫu nước tầng đáy) và Nhất Tự Sơn - Xuân Thành (mẫu nước tầng đáy) dao động 4,4 - 4,7 mg/l.

Mật độ Vibrio spp tổng số vượt ngưỡng giới hạn cho phép tại vùng nuôi Phú Dương - Xuân Thịnh (mẫu nước tầng giữa và đáy), Dân Phú - Xuân Phương (mẫu nước tầng mặt và đáy), Nhất Tự Sơn - Xuân Thành (mẫu nước đáy) dao động 1000 - 3190CFU/ml. So đợt 9 quan trắc ngày 13/5/2019 thì đợt 10 quan trắc ngày 20/5/2019, mật độ Vibrio tổng số tăng thêm 3 vị trí vượt ngưỡng GHCP và có biến động tăng so với ngưỡng  giới hạn cho phép.

Trước tình hình trên, Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên khuyến cáo người nuôi nên tiếp tục duy trì lồng nuôi tại tầng giữa hoặc gần tầng mặt để tránh thiếu oxy cục bộ cho tôm nuôi. Với thời tiết bất lợi như hiện nay, ngày nắng nóng, oi bức, thỉnh thoảng chiều tối và đêm có mưa dông, người nuôi nên nâng lồng lên khỏi tầng đáy, dùng lưới lan (hai lớp) che mát trên mặt lồng nhằm làm giảm cường độ ánh sáng và chống tôm bị stress, treo các túi vôi ở các góc lồng nhằm hạn chế tảo tàn do mưa dông, sát trùng môi trường nước, ổn định pH tạm thời...

Trường hợp trời oi, đứng gió cần phải sục khí để cung cấp Oxy hòa tan cho tôm nuôi. Các hộ nuôi thường xuyên theo dõi diễn biến môi trường, màu nước chú ý kiểm tra sự phân tầng của nước (nhiệt độ, độ mặn, Oxy hòa tan, ...), thường xuyên kiểm tra sức khỏe tôm nuôi (nhất là khi trời nắng và đứng gió) để có những giải pháp sử lý kịp thời.

Thường xuyên theo dõi diễn biến môi trường, màu nước. Ảnh: XT.

Đối với mật độ Vibrio tổng số vượt ngưỡng giới hạn cho phép xảy ra rải rác tại các vùng nuôi làm tăng nguy cơ vật nuôi dễ nhiễm bệnh do vi khuẩn.

Do vậy, người nuôi nên san thưa mật độ nuôi trong lồng, những cá thể tôm  bị nhiễm bệnh nên tách nuôi riêng, cần tăng cường vệ sinh lồng nuôi sạch sẽ, không để hàu, hà,... bám vào lồng làm bịt kín các lổ lưới và làm giảm sự lưu thông dòng nước giữa bên ngoài và bên trong lồng nuôi. Định kỳ nên bổ sung các chế phẩm sinh học, vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng cho tôm nuôi tránh các tác nhân gây bệnh.

KIM SƠ/ Nông nghiệp
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225

Máy chủ tìm kiếm : 36

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1144323

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60152646