08:31 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giảm giá thành trong chăn nuôi: Không thể không làm

Thứ tư - 08/03/2017 10:37
Giảm giá thành chăn nuôi để tăng tính cạnh tranh là bài toán cần phải giải được trong bối cảnh chăn nuôi hiện nay.

Giá cả đầu vào đều tăng

Theo số liệu thống kê của Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, tuần thứ 2 của tháng 2/2017, giá heo các tỉnh Đông Nam bộ là 34.000 đồng/kg, các tỉnh ĐBSCL là 32.000 đồng/kg, giảm 25% so cùng kỳ năm 2016; giá gà lông mâu trên thị trường cũng ở trong tình trạng tương tự khi ở mức 26.000 -28.000 đồng/kg, giảm 8 - 18% so tháng 1/2017, giảm 10% so cùng kỳ năm 2016.

Khi người chăn nuôi bán heo thấp hơn giá thành, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã cố gắng tìm hiểu và đánh giá lại những công đoạn để xem liệu có thể giảm được những khâu nào không? Kết quả, là không thể có cách nào để giúp người chăn nuôi giảm giá thành được nữa, thậm chí còn đứng trước áp lực giá thành tăng lên trong thời gian tới.

Sau khi tìm hiểu, Hiệp hội nhận ra một nghịch lý là trong khi mọi sản phẩm đầu ra của chăn nuôi bán ra đều giảm, nhưng giá các loại đầu vào chỉ có con giống là giảm, nhưng không đáng kể; còn lại thức ăn, thuốc thú y, điện, nước… đều tăng chóng mặt, kéo theo chi phí chăn nuôi tăng cao, đẩy nhiều hộ chăn nuôi đến bờ vực phá sản.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, đa số các công ty cung cấp thuốc thú y đều tăng giá tại thời điểm này, thấp nhất là 3,5% và cao nhất là 17% dẫn đến các hộ chăn nuôi đã khó khăn nay lại càng khốn đốn hơn. Như vậy, với giá đầu vào như thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi đều tăng, nếu người chăn nuôi tiếp tục chăn nuôi gia súc, gia cầm, đồng nghĩa với đó là chấp nhận rủi ro thua lỗ ngày càng cao.

Giảm giá thành trong chăn nuôi

Tự cung tự cấp

Tại nhiều nước trên thế giới, để giảm giá thành, hầu như tất cả các lĩnh vực đều chuyển sang sản xuất theo quy mô công nghiệp, ngành nông nghiệp cũng không thể đứng ngoài quy luật đó. Song, chính nhờ đi theo hướng tự cung, tự cấp là giải pháp để giúp người chăn nuôi giảm giá thành. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng thực tế đây đang là giải pháp trong lĩnh vực chăn nuôi.


Tính toán của Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh cho thấy, giá thành chăn nuôi của một trang trại 1.000 con vào khoảng 38.000 đồng/kg, tức là, trong thời gian qua, khi giá thành xuống mức dưới 35.000 đồng/kg những hộ chăn nuôi nhỏ, trang trại dưới 1.000 con heo sẽ đối mặt với thua lỗ. Còn với những trang trại lớn, mỗi năm xuất chuồng từ 4.000 con trở lên lại có giá thành thấp hơn.

Cụ thể, như trường hợp của ông Công Dân, Thống Nhất, Đồng Nai nhờ áp “tự cung tự cấp”- tức là tự mua nguyên liệu, tự pha chế, chế biến thức ăn cho trang trại heo 4.000 con. Ông Dân cho biết, thức ăn chăn nuôi thường chiếm khoảng 70% chi phí giá thành và hệ số chuyển đổi thức ăn là 3 kg thức ăn/1 kg heo hơi. Nhờ tự mua nguyên liệu như cám, bắp, bột cá… và  tự phối trộn thức ăn thay vì mua thức ăn viên của các công ty nên tiết kiệm được 100 đồng/kg và mỗi con heo tiết kiệm được khoảng gần 300 kg cám, do đó, giá thành nuôi heo của ông Dân thấp hơn những trang trại khác khoảng 300.000 đồng/kg heo hơi xuất chuồng.

Hiện, giá heo tuần thứ 2 của tháng 2/2017 ở mức 35.000 đồng/kg, những trang trại nhỏ bán heo họ sẽ lỗ ít nhất 3.000 đồng/kg vì giá thành lên đến 38.000 đồng/kg, thậm chí, những hộ chăn nuôi chỉ vài chục đến vài trăm con giá thành 40.000 - 42.000 đồng/kg, tức là mỗi kg bán ra, người chăn nuôi lỗ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Tính trên bài toán kinh tế, trường hợp của ông Dân đang ở mức hòa vốn, nghĩa là vẫn bảo toàn được nguồn vốn đầu tư ban đầu nên vẫn quay vòng cho lần chăn nuôi tiếp theo; còn những trang trại nhỏ, hộ chăn nuôi nhỏ phải đi vay vốn mới có thể chăn nuôi trở lại. Và trong bối cảnh không có gì đảm bảo là thời gian tới giá bán heo tăng trở lại, tức là, về lý thuyết, lứa chăn nuôi tiếp theo, những hộ chăn nuôi nhỏ, trang trại quy mô nhỏ vẫn đối mặt với thua lỗ.

Giá heo giảm như hiện tại là do cung vượt cầu, vì thế, sau đợt giảm giá heo mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây, nhiều hộ chăn nuôi, trang trại sẽ không tăng đàn nữa. Lúc đó, cung cầu sẽ về vị trí cân bằng, đồng nghĩa với đó, giá heo sẽ tăng trở lại. Không cần nói cũng biết, với cách tự cung tự cấp và nuôi ở quy mô từ 4.000 con heo trở lên như trường hợp ông Dân sẽ có một vụ lứa heo có lãi.

Trường hợp của ông Dân có thể giúp trả lời cho câu hỏi, làm sao để hạ được giá thành trong chăn nuôi. Tuy nhiên, để hiện thực hóa được vấn đề không phải dễ dàng vì hiện tại có hàng chục hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lấy công làm lãi chứ không phải người chăn nuôi nào cũng có điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng để nâng quy mô đàn heo, đàn gà lên. Và nếu có nâng tổng đàn lên để giảm giá thành thì lại rơi vào quy luật cung vượt quá cầu, giá sẽ giảm như câu chuyện ngành chăn nuôi đang gặp phải hiện nay.

Lúc này, để giảm giá thành, người chăn nuôi cố gắng tự chế biến thức ăn dù đó là quy mô nhỏ hay lớn. Bên cạnh đó, chọn những giống tốt, dù trang trại chỉ có vài chục con heo nhưng phải đảm bảo an toàn sinh học để kiểm soát dịch bệnh và nếu làm được sẽ giảm được 10% chi phí cho thuốc thú y. Có thể những gợi ý này, nhiều hộ chăn nuôi sẽ trả lời rất khó để làm được nhưng không thể không làm trong bối cảnh của ngành chăn nuôi Việt Nam lúc này

http://nguoichannuoi.com/

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 526

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 524


Hôm nayHôm nay : 50304

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 803845

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64789789