04:40 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giải pháp mở rộng thị trường cho nông sản Việt

Thứ hai - 11/06/2018 11:00
Thời gian gần đây, tình trạng được mùa mất giá, nông sản dư thừa trở thành vấn đề được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông cũng như các diễn đàn.
.

Ngành nông nghiệp vẫn  đang phài đối mặt với một nút thắt lớn, đó chính là làm thế nào để tháo gỡ khó khăn về mặt thị trường, tìm đầu ra cho nông sản. Tại nhiều địa phương trên cả nước, vẫn còn tình trạng gieo trồng, đến khi thu hoạch lại chặt bỏ , khiến người nông dân gặp nhiều khó khăn.

Mỗi lần tới mùa thu hoạch, chuyện giải cứu lại được đưa ra, từ hành tím, chuối, củ cải trắng, su hào ở Đồng Nai, Tây Ninh, Mê Linh….  và gần đây là dưa hấu ở Quảng Ngãi  đã trải qua 3 kỳ giải cứu liên tiếp. Tất cả những câu chuyện này, có thể thấy nông sản Việt Nam trồng nhiều nhưng chưa biết cách bán.

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 - Phiên nông nghiệp được tổ chức mới đây ở Hà Nội, phát biểu của một doanh nhân về vấn đề này đã được dư luận đánh giá cao vì sự thẳng thắn.

Có thể thấy hiện nay, nông sản VN thực sự phong phú, đa dạng nhưng vì sao lại dẫn đến những chuyện không bán được, phải  giải cứu như thời gian qua? Theo các chuyên gia, do bà con nông dân phá vỡ quy hoạch của từng loại nông sản, ngành hàng mà Bộ NN-PTNT và chính quyền các địa phương đã đưa ra. 

Hiện nay, nhiều loại nông sản đã vượt diện tích so với định hướng. Tình trạng “được giá là phá quy hoạch” đang xảy ra phổ biến ở nhiều địa phương, trong khi đặc thù sản xuất nông sản nước ta là mùa vụ và phụ thuộc vào thời tiết,  yếu kém khâu thu hoạch, chế biến,  bảo quản nên dẫn đến điệp khúc được mùa rớt giá, dư cung. Hơn nữa, lực lượng thương lái của VN  còn mỏng,  dẫn đến việc chúng ta chưa chủ động mở rộng được thị trường.

Nông sản Việt Nam  có cơ hội đứng trong top 5 các quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Trả lời cho câu hỏi đâu là con át chủ bài trong phát triển nông sản VN, cũng tại Diễn đàn kinh tế VN 2018, các chuyên gia đều khẳng định cần phải chọn thị trường làm mục tiêu, ngoài ra, phải quan tâm đến quản lý chất lượng và tạo giá trị gia tăng cho nông sản. Ví dụ, để bán một mớ rau, cần xác định đâu là thị trường mục tiêu, thị trường đó có tiêu chuẩn gì về chất lượng. 

Bên cạnh đó, không chỉ bán sản phẩm là rau tươi mà cần hướng tới sản phẩm chế biến từ rau nhằm giảm tính phụ thuộc vào thời vụ, từ đó tạo thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Thay vì việc chỉ xuất khẩu đến 90% sản phẩm thô như hiện tại.

Có thể nói, thời gian qua với sự đóng góp không nhỏ từ nhiều phía, chúng ta đã có  gần 4 nghìn doanh nghiệp, 33 nghìn hộ trang trại, hợp tác xã lớn. Tính 4 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp tăng 11,9% so với cùng kỳ 2017, trong đó giá trị xuất khẩu nông sản đạt 6,5 tỷ USD. Đây là những tín hiệu vui để chúng ta cố gắng hơn, nỗ lực hơn trong việc mở rộng thị trường  cho nông sản Việt trong thời gian tới.

Theo An ninh TV


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 271

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 267


Hôm nayHôm nay : 40987

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 156857

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60478814