08:20 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giữ vững, nâng cao chất lượng ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ năm - 04/01/2018 04:32
Để chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) phát huy hiệu quả bền vững, sau khi đã được công nhận đạt chuẩn NTM, hầu hết các địa phương trong tỉnh vẫn không ngừng nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.
Xã Tượng Văn (Nông Cống) tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Xã Tượng Văn (Nông Cống) về đích NTM năm 2014. Tuy nhiên, niềm vui “về đích” NTM không làm cán bộ và nhân dân xã lơ là việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Sau 3 năm đạt chuẩn NTM, Tượng Văn tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng các tiêu chí. Ông Nguyễn Văn Liêm, Chủ tịch UBND xã Tượng Văn, cho biết: Đạt chuẩn NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Vì vậy, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, mặt hạn chế, chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cụ thể, đối với các tiêu chí: Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người, xã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo ra nhiều việc làm mới; phát triển trang trại, gia trại chăn nuôi; hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, giúp các hộ dân, nhất là hộ nghèo có phương tiện, tư liệu sản xuất... Bên cạnh đó, Tượng Văn đã huy động hàng chục tỷ đồng để kiên cố hệ thống thủy lợi; hoàn thiện phần lề đường các tuyến giao thông; mở rộng, nâng cấp các nhà văn hóa thôn... Đến nay, toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn của xã đã hoàn thiện, đường giao thông nông thôn, các công trình: trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, xóm đều đạt chuẩn... tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, khám, chữa bệnh, sinh hoạt của nhân dân.

Sau 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, vì vậy, sau khi đã được công nhận đạt chuẩn, các xã vẫn tiếp tục nỗ lực để giữ vững và phát triển các tiêu chí, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, cấp ủy đảng, chính quyền các xã đã đạt chuẩn NTM cần tiếp tục phát động các phong trào thi đua hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân; thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Xây dựng và thực hiện các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng những tiêu chí NTM đã đạt được. Biểu dương kịp thời những điển hình tiên tiến; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, khai thác tốt các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tổ chức và cá nhân, tạo sự nhất trí, đồng lòng để công cuộc xây dựng NTM thực sự bền vững và phát triển.
Theo Quyết định số 372/QĐ-TTg ngày 14-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ về xét công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn NTM thì sau 5 năm kể từ khi về đích NTM, các địa phương sẽ phải xét công nhận lại. Vì vậy, việc củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí là nhiệm vụ thường xuyên, đồng thời là thách thức đối với những xã đã về đích NTM. Điều này đòi hỏi các xã đã về đích NTM cần phải tiếp tục nỗ lực để duy trì, giữ vững và phát triển các tiêu chí, nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Tác giả bài viết: Lương Khánh

Nguồn tin: baothanhhoa.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 259


Hôm nayHôm nay : 45888

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1065743

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65051687