19:14 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Nội phát triển chuỗi giá trị nông sản: Cần đến vai trò của doanh nghiệp

Thứ tư - 08/08/2018 05:47
Với 80 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ. Thời gian qua, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã “nỗ lực” đẩy mạnh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm… Song theo đánh giá, việc xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết này còn chậm, rời rạc và chưa tạo được giá trị kinh tế bền vững.
Hà Nội phát triển chuỗi giá trị nông sản: Cần đến vai trò của doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, 21 tỉnh, thành phố (TP) trong Ban điều phối chuỗi cung cấp rau thịt an toàn cho TP Hà Nội đã tích cực, chủ động trong công tác kết nối sản xuất và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản.

Tính đến hết tháng 6/2018, các tỉnh, TP đã xây dựng và phát triển được 461 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và 194 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xác nhận. Hàng ngày, các chuỗi này cung cấp một số lượng đáng kể thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn cho người tiêu dùng địa phương và một phần cung cấp cho thị trường Hà Nội.

Riêng TP Hà Nội duy trì và phát triển 80 chuỗi liên kết ATTP từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, trong đó có 36 chuỗi có nguồn gốc động vật và 44 chuỗi có nguồn gốc thực vật. Đồng thời, thí điểm cấp 11 giấy xác nhận cho 11 cơ sở của 15 chuỗi rau, thịt với 23 điểm kinh doanh thực phẩm an toàn.

Trong đó, các chuỗi có nguồn gốc động vật đã thu hút 3.000 hộ chăn nuôi; khoảng 120 doanh nghiệp/cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thức ăn, cung cấp thuốc thú y, cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi... tham gia hợp tác xây dựng chuỗi.

Theo ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn, với quy mô chăn nuôi từ 60 nghìn – 70 nghìn con/năm, thời gian qua, được sự giúp đỡ của Sở NN&PTNT Hà Nội, huyện đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, nhờ đó giá bán cao hơn 10% so với trước khi tham gia chuỗi.

Hoạt động sản xuất rau an toàn từng bước đã được kiểm soát, diện tích sản xuất rau an toàn đạt hơn 5.000ha, trong đó, 224ha rau trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và gần 50ha rau hữu cơ. Sản lượng rau an toàn ước đạt 350.000 tấn/năm, chiếm 58% so với tổng sản lượng của thành phố.

Đại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội cho biết, để nâng cao chất lượng của các chuỗi, Hà Nội đã tiến hành khảo sát 140 cơ sở, xây dựng chương trình truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông, lâm, thủy sản bằng tem điện tử thông minh Qrcode, giúp người tiêu dùng có thể kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm; khảo sát và hỗ trợ phát triển 2 chuỗi sản xuất kinh doanh thịt, 2 chuỗi sản xuất, kinh doanh rau áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng nhãn hiệu...

Tuy nhiên, hiện nay, việc kết nối nông sản ở các tỉnh, TP với Hà Nội vẫn còn khó khăn do một số sở NN&PTNT tỉnh, TP chưa xây dựng được kế hoạch chương trình hợp tác đối với từng lĩnh vực hàng năm. Việc thu hút các DN của TP đầu tư vào lĩnh vực chế biến, chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp chưa phát triển. Một số sản phẩm nông lâm thủy sản tiêu thụ tại các điểm kinh doanh trong mô hình chuỗi chưa có nhãn hiệu, thông tin nhận diện. Số lượng nông sản cung cấp cho Hà Nội được quản lý thông qua thỏa thuận phối hợp còn hạn chế. 

Nguyên nhân do các tỉnh, TP cơ bản chưa có đơn vị, bộ phận chuyên làm công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp để có đầu mối duy trì phối hợp thường xuyên, điều phối kết nối các DN giữa các địa phương.

Để tháo gỡ khó khăn cho chuỗi giá trị, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương và doanh nghiệp tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn và quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các địa phương hỗ trợ người dân trong liên kết với doanh nghiệp tìm "đầu ra" cho sản phẩm; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chuỗi ứng dụng tem điện tử thông minh nhằm bảo đảm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả, tạo niềm tin cho người tiêu dùng...

 

Tác giả bài viết: Anh Vũ

Nguồn tin: baophapluat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 93


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 354347

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60676304