02:58 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hàng chục cán bộ xã giành ‘ăn’ bằng hết con gà giống của dân

Thứ năm - 12/03/2015 21:43
Từ ông chủ tịch xã đến anh địa chính, từ chị văn thư đến anh cán bộ tư pháp, từ ông chủ tịch mặt trận đến cô bí thư đoàn thanh niên…Cả hệ thống cán bộ cấp cao đến thấp của xã Quế An (Quế Sơn, Quảng Nam) trắng trợn chia nhau những con gà giống để phát triển kinh tế của dân nghèo làm của riêng. Đáng nói, đây là nguồn hỗ trợ phát triển nằm trong chương trình nông thôn mới.
Cả một hệ thống cán bộ xã chia nhau đàn gà giống phục vụ phát triển kinh tế người dân- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Cả một hệ thống cán bộ xã chia nhau đàn gà giống phục vụ phát triển kinh tế người dân- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Quan xã chia nhau một bầy gà

Một người dân sống gần trụ sở UBND xã Quế An nhớ lại, vào khoảng tháng 10.2014, người này thấy cán bộ xã người nào người nấy chở từng thùng đựng gà giống từ trong sân ủy ban ra đường.

Họ thắc mắc cứ tưởng là cán bộ được phân phát. Sau đó, họ biết được quan chức trong xã đã chia nhau số gà giống trên, vốn dĩ là suất của những người dân.

Nhưng họ không dám hoặc không muốn hoặc có phản ánh mà không được trả lời từ cấp cao hơn chính quyền cấp xã.

Những ngày gần đây mọi chuyện mới vỡ lỡ. Thì ra cán bộ từ cao đến thấp của xã này đã chia nhau số gà giống từ vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho quỹ phát triển sản xuất giao cho xã đầu năm 2013.

nong thon moi
 Danh sách chia gà cho cán bộ, lãnh đạo xã Quế An- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Trước đó, ngày 19.10.2013, ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch UBND xã Quế An ký tờ trình đề nghị phê duyệt phương án xây dựng mô hình chăn nuôi gà thả vườn trên địa bàn xã Quế An với thời gian thực hiện từ năm 2013 đến năm 2015.

Đối tượng, địa điểm xây dựng mô hình được chọn là 6/34 hộ đã được học qua lớp chăn nuôi thú y, nuôi thả gà vườn tại xã có ý thức chấp hành tốt, tự nguyện tham gia mô hình, đảm bảo điều kiện đóng góp công sức và một phần kinh phí cùng với nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của nhà nước. Mỗi thôn thực hiện ít nhất từ 1 đến 2 mô hình, sau đó nhân ra diện rộng.

Ngày 25.10.2013, ông Trần Đại Nghĩa, Phó chủ tịch UBND huyện Quế Sơn ký quyết định phê duyệt phương án trên. Tổng đàn gà giống đầu tư 1.200 con với tổng nguồn vốn đầu tư 120.020.000 đồng.

Trong đó vốn chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới 50 triệu đồng gồm chi phí con giống (hỗ trợ 100%) là 22.320.000 đồng; chi phí thức ăn, thuốc thú y hỗ trợ (30%) là 23.580.000 đồng; tập huấn, hội thảo, quản lý mô hình là 4.100.000 đồng. Vốn hộ tham gia mô hình đóng góp là 70 triệu đồng.

Đáng lẽ những con giống trên phải đến tay 6 người chăn nuôi giỏi và có kinh nghiệm nhất trong xã để rồi sau này nhân rộng ra cho nhân dân cùng làm. Nhưng không ai ngờ rằng quan xã đã chia riêng cho nhau.

Cụ thể: ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch xã nhận 50 con; ông Nguyễn Văn Trốn, Trưởng CA xã nhận 50 con; bà Hoàng Thị Thu Hà, Chủ tịch hội Phụ nữ nhận 50 con; bà Lê Thị Phương Nga, Bí thư đoàn Thanh niên nhận 50 con; ông Trần Ngọc, Chủ tịch hội Nông dân nhận 50 con; bà Phạm Thị Xuân, cán bộ văn thư nhận 50 con…

Có tất cả 22 cán bộ là lãnh đạo chính quyền, đoàn thể ở xã Quế An nhận gà. Mỗi người được chia 50 con.

Ngoài ra, trong danh sách do ông Hoàng Kim Minh lập vào tháng 12.2014 thì mỗi hộ cán bộ nhận gà còn được nhận 135 kg bột, rồi thuốc Thú y Amox-colistin, Amipiciline. Tất cả đều ký nhận.

Đến nay, những con gà giống mà cán bộ xã Quế An chia nhau đã lớn, một số đã bán, thịt.

‘Ai sai xử nấy’

Trao đổi với PV Một Thế Giới chiều 13.3, ông Lê Tấn Trung, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn khẳng định chắc nịch: “Tôi đang chỉ đạo phòng Nông nghiệp kiểm tra xử lý nghiêm minh, sai đâu sửa đấy, ai sai xử nấy”.

nong thon moi
 Ông Nguyễn Văn Chín cho hay đang đề xuất xử lý sai phạm đối với cán bộ xã Quế An liên quan đến đàn gà- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Còn ông Nguyễn Văn Chín, Trưởng phòng NNPT-NT huyện Quế Sơn, trình bày: “Số gà này là vốn của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho quỹ phát triển sản xuất giao cho xã đầu năm 2013, và xã có trách nhiệm xây dựng phương án tổ chức xây dựng mô hình phát triển sản xuất trên lĩnh vực nông nghiệp nông thôn”.

Ông Chín cho biết xã đã xây dựng phương án và được huyện phê duyệt tại quyết định 1408 ngày 25.10.2013 nhưng mãi đến tháng 11.2014 mới tổ chức thực hiện. Như vậy là xã chậm mất đi gần 1 năm.

“Vừa rồi ổng có nói gấp gáp thời gian quá. Gấp gì mà gấp! Một năm trời mà gấp chi. Chọn hộ tiên tiến mà, phải có sẵn chứ. Chọn chi mà chọn cả năm mà không ra hộ nào!”, ông Chín bức xúc nói.

Cũng theo ông Chiến, lãnh đạo xã Quế An đã không làm theo mô hình như phương án trình duyệt. Từ 6 hộ mô hình, xã đã chọn ra tới 24 hộ là cái sai. Mà trong 24 hộ chỉ có 2 hộ dân còn lại 22 hộ là cán bộ của xã!

Xây dựng phương án một nơi, làm một ngả, cho nên không quản lý, theo dõi được, không chỉ đạo được, không tổng kết mô hình được và không nhân rộng được.

Cái sai thứ ba là từ hộ dân ông lại đưa cho một số cán bộ công chức của xã. Kế hoạch ban đầu là giao gà giống cho nhân dân ở xã đó phát triển sản xuất chứ không phải cán bộ.

Theo ông Chiến, tổng số tiền mua gà giống là 25 triệu cho quỹ phát triển thuộc chương trình nông thôn mới của huyện đầu tư cho xã Quế An, xã đã dùng 22 triệu.

“Quỹ này huyện triển khai đều các xã, có nhiều xã làm tốt chỉ riêng ổng (xã Quế An) làm bậy”, ông Chín nói.

Tại phòng làm việc, ông Chín cho hay: “Tôi đang đề xuất làm kiểm điểm nghiêm túc cán bộ, công chức, sai đâu sửa đó. Chủ trương của tôi hiện nay là sẽ đề nghị UBND huyện ra văn bản thu hồi toàn bộ số tiền đó và tiếp thục thực hiện phương án đó đúng y đã đề ra.

Còn kiểm điểm rút kinh nghiệm hay kiểm điểm khiển trách thì tùy vào UBND huyện”.

Trả lời câu hỏi việc cả hệ thống cán bộ xã Quế An vi phạm như vậy thì phòng Nông nghiệp và UBND huyện đã có nghe phản ánh gì từ cơ sở hay nhân dân trước nay chưa; ông Chín cho biết: “thực ra là dân không phản ánh gì cho phòng và cho huyện hết. Như vậy thì thấy rằng lực lượng cán bộ ở địa phương hiện nay là dân không tin tưởng lắm, thì người ta cũng có cái gì đó”.

nong thon moi
 Ông Hoàng Kim Minh để phòng trống, bật quạt không và không có mặt từ lúc PV vào chờ làm việc- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Chiều cùng ngày, PV đã xuống trực tiếp trụ sở UBND xã Quế An để gặp lãnh đạo trao đổi cụ thể. Tuy nhiên, lúc chúng tôi vào phòng ông Hoàng Kim Minh thì có một nhóm người đang ngồi nhóm họp. Sau đó, nhóm người này tản ra và đi ra nhà xe mất tăm. Phòng ông Minh trống hoác, cửa để toang hoác, quạt bật quay vù vù. Chúng tôi hỏi hết tất cả cán bộ trong ủy ban thì đều nhận được câu trả lời là không biết ông Minh đi đâu.

Chúng tôi liên tục gọi vào số máy ông Minh để trao đổi thì không có ai bắt máy, thỉnh thoảng có cuộc bị bấm từ chối.

Tại phòng Bí thư đảng ủy xã, cửa đóng then cài.  
Chúng tôi trở về. Thoảng ở làng xóm hai bên đường, còn nghe tiếng cụ già túc túc gọi mấy con gà loăng ngoăng vào chuồng lúc trời tối.
Lê Đình Dũng
Nguồn: motthegioi.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166


Hôm nayHôm nay : 33710

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 143405

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64129349