16:28 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

12.600 tỷ đồng đào tạo nghề lao động nông thôn giai đoạn 2016 - 2020

Thứ năm - 23/03/2017 04:50
Tổng kinh phí thực hiện đào tạo nghề cho giai đoạn 2016-2020 là 12.600 tỷ đồng; đào tạo nghề cho 5,5 triệu lao động nông thôn. Sau đào tạo, ít nhất 80% số người học có việc làm mới.

 

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thành Trung/Bnews/TTXVN

Ngày 23/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác Đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, giai đoạn 2016-2020, đào tạo nghề cho 5,5 triệu lao động nông thôn (1,4 triệu người học nghề nông nghiệp; 4,1 triệu người học nghề phi nông nghiệp); trong đó hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho khoảng 3,84 triệu người và yêu cầu là nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, sau đào tạo, ít nhất 80% số người học có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn.

Tổng kinh phí thực hiện cho giai đoạn này là 12.600 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách trung ương 7.746 tỷ đồng; ngân sách địa phương 3.403 tỷ đồng và vốn huy động từ các nguồn khác 1.451 tỷ đồng.


Mục tiêu là n âng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập của lao động nông thôn; trong đó, tập trung đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn đủ trình độ, năng lực vào làm việc ở các cơ sở công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ và chuyển nghề ....


Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là đào tạo nghề cho lao động nông thôn phải sát với thực tiễn, gắn với các mô hình sản xuất.


Ông Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND Cao Bằng cho biết, với đặc thù là tỉnh miền núi, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc đào tạo nghề cho người nông dân nhằm nâng cao thu nhập là việc rất khó khăn. Nguyên nhân là do phong tục tập quán của đồng bào, cơ sở vật chất thiếu, nhận thức và điều kiện phát triển sản xuất của người dân còn hạn chế, thiếu vốn...


Để thực hiện đào tạo nghề đạt hiệu quả thời gian tới, ông Thảo cho biết, Cao Bằng đã xây dựng kế hoạch triển khai; trong đó có lựa chọn 27 ngành nghề phù hợp với địa bàn, tập trung vào: phát triển cây trồng vật nuôi có thế mạnh của địa phương gắn với công tác chế biến.

Cụ thể, gắn với tái cơ cấu để tăng giá trị cũng như hình thành vùng sản xuất hàng hóa; gắn với các doanh nghiệp và Hợp tác xã trên địa bàn cũng như vận động ủng hộ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; đào tạo cho người nông dân trên cơ sở phát triển sản xuất của doanh nghiệp...

Năm 2016, Cao Bằng đã đào tạo hơn 1.000 lao động và dự kiến 2017 - 2020, mỗi năm phấn đấu trên 4.000 lao động.


Ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, năm 2016, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã khắc phục được tình trạng "đánh trống ghi tên" đã từng xảy ra thời gian qua. Các địa phương đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của đào tạo nghề, và có chuyển biến tích cực.


Trong 7 năm (2010 - 2016), đã có trên 5 triệu lao động nông thôn được học nghề; trong đó có gần 3,5 triệu lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo theo chính sách của Quyết định số 1956/QĐ-TTg, với trên 40% học nghề nông nghiệp, gần 60% học nghề phi nông nghiệp. Sau học nghề, số người có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn đạt gần 80%.

Nhận thức của người dân về học nghề có sự chuyển biến căn bản, từ chỗ tham gia học nghề để được hỗ trợ tiền ăn, học cho biết chuyển sang học nghề để nắm bắt khoa học, kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, để có kiến thức, kỹ năng tìm được việc làm có thu nhập cao, làm giàu và giảm nghèo bền vững ./.

Theo Khánh An/BNEWS/TTXVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đào tạo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 390

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 388


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 863521

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64849465