04:34 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ huy động sức dân

Thứ sáu - 11/11/2016 02:58
Trong những năm qua, bên cạnh nguồn lực đầu tư của nhà nước thì việc huy động tốt sức dân đã góp phần tạo sự chuyển biến quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.
Người dân xã Lợi Bác (Lộc Bình) đóng góp công sức cải tạo hệ thống thủy lợi

Người dân xã Lợi Bác (Lộc Bình) đóng góp công sức cải tạo hệ thống thủy lợi

Với gần 90% dân số là người dân tộc thiểu số, hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, người dân xã Cao Minh, huyện Tràng Định đã khắc phục khó khăn, tích cực đóng góp tiền của, công sức chung tay xây dựng NTM. Cụ thể, chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, người dân trong xã đã đóng góp được gần 600 triệu đồng để thuê máy móc mở mới được 12,5 km đường giao thông nông thôn. Hiện nay, cùng với nguồn xi măng hỗ trợ của nhà nước, người dân trong xã lại tiếp tục đóng góp tiền của, công sức để bê tông hóa đường giao thông, qua đó tạo tiền đề để phấn đấu đến năm 2018, xã sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM.

Cũng khó khăn không kém, song khi nhà nước có chủ trương làm đường giao thông, người dân xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan đã tích cực hưởng ứng, cụ thể bằng việc hiến đất, đóng góp ngày công. Ông Hoàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Đồng Giáp cho biết: Chỉ tính riêng tuyến đường giao thông thôn Pá Tuồng-Phai Lừa, người dân đã tham gia hiến hơn 30 nghìn mét vuông đất. Từ diện tích đất được hiến đã giúp con đường dài hơn 12 km nối từ trung tâm xã Đồng Giáp đến thôn Phai Lừa được hoàn thành nhanh chóng. Không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân được thuận lợi mà việc mở đường còn là bước đệm quan trọng để xã từng bước xây dựng và hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM.

Đó chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp đã làm tốt công tác huy động sức dân trong xây dựng NTM. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức,  tạo sự đồng thuận cũng như phát huy sức dân trong xây dựng NTM. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, những cách làm hay, phong trào thi đua sôi nổi trong xây dựng NTM như: hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, hệ thống thủy lợi…

Theo số liệu của ngành chức năng, trong giai đoạn 5 năm (2011-2015), kinh phí đóng góp xây dựng NTM của cộng đồng dân cư trên toàn tỉnh được trên 400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng đã huy động được 2,1 triệu ngày công lao động; nhân dân khai thác đá, sỏi tại chỗ được gần 300 nghìn mét khối và hiến được trên 1,4 triệu mét vuông đất để làm đường giao thông. Qua đó đã mở mới và bê tông hóa được gần 1,8 nghìn ki lô mét đường giao thông nông thôn. Ngoài ra nhân dân trên địa bàn tỉnh còn hiến đất, đóng góp công sức để xây dựng các công trình thủy lợi, nhà văn hóa. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã huy động nguồn lực trên 1.000 tỷ đồng, trong đó đóng góp của cộng đồng dân cư chiếm 4,01%; huy động trên 100 nghìn ngày công lao động và hiến trên 100 nghìn mét vuông đất để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn.

Với sự đầu tư của nhà nước cùng với việc huy động nguồn lực trong nhân dân, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Đến hết tháng 9 năm 2016, số tiêu chí bình quân trên 1 xã đạt 7,7 tiêu chí/xã. Cụ thể, có 14 xã đạt 19 tiêu chí; 3 xã đạt 15-18 tiêu chí; 22 xã đạt 10-14 tiêu chí; 124 xã đạt 5-9 tiêu chí và 42 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Phấn đấu hết năm 2016, bình quân 1 xã trên địa bàn tỉnh đạt 8,5 tiêu chí/xã (tăng 1,1 tiêu chí/xã so với năm 2015) và 26 xã đạt 19 tiêu chí.

Để tiếp tục tạo chuyển biến quan trọng trong xây dựng NTM, bên cạnh sự đầu tư của nhà nước, việc làm tốt công tác huy động sức dân có vai trò rất quan trọng. Từ đó công tác tuyên truyền, vận động cần được ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh để người dân hiểu rõ, từ đó cùng chung tay thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 40700

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 156570

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60478527